Các quan chức Fed tiếp tục tăng lãi suất bất chấp căng thẳng gia tăng của ngân hàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang ủng hộ một đợt tăng lãi suất khác mặc dù họ giám sát thấy kinh tế suy giảm do căng thẳng ngân hàng, trong khi dữ liệu cho vay khẩn cấp mới cho thấy căng thẳng tài chính tiếp tục kéo dài.

Chủ tịch Fed Cleveland là Loretta Mester, thường nằm trong số những nhà hoạch định chính sách, ủng hộ việc tăng lãi suất hơn, cho biết bà ủng hộ việc tăng lãi suất trên 5% vì lạm phát vẫn còn quá cao.

Nhưng bà đã xoa dịu thông điệp đó khi lập luận rằng sự thận trọng cũng là cần thiết vì các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn có thể làm giảm việc tuyển dụng và chi tiêu.

“Chúng ta đang tiến gần đến điểm cuối của hành trình [giảm lạm phát] và thắt chặt chính sách tiền tệ hơn là điểm bắt đầu [của hành trình này]”, bà nói với thính giả ở Akron, Ohio hôm thứ Năm (20/4). “Việc cần thắt chặt thêm bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào sự phát triển kinh tế và tài chính cũng như tiến độ thực hiện các mục tiêu chính sách tiền tệ của chúng ta”, theo Bloomberg.

Vấn đề ở chỗ, các quan chức của Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed) vẫn kiên định thắt chặt lãi suất dù các dấu hiệu căng thẳng ngân hàng ở quốc gia này đang tiếp tục gia tăng. Dữ liệu quy mô vốn mà các ngân hàng thương mại Hoa Kỳ phải vay khẩn cấp từ Fed đã gia tăng trở lại sau 5 tuần, kể từ khi Ngân hàng Thung lũng Silicon sụp đổ.

Dữ liệu của Fed công bố hôm thứ Năm (20/4) cho thấy căng thẳng tài chính đang tiếp tục kéo dài sau khi một loạt ngân hàng sụp đổ vào tháng trước.

Theo Reuters, trong tuần này, qua hai cơ sở cho vay hỗ trợ các ngân hàng, dư nợ cho vay khẩn cấp của Fed ở mức 143,9 tỷ USD (tuần kết thúc ngày 19/4), tuần trước đó con số này 139,5 tỷ USD. Mức kỷ lục 152,9 tỷ USD đạt được vào tháng trước, khi dòng tiền tháo chạy ồ ạt bởi tâm lý tại các NHTM vừa và nhỏ của Mỹ.

Các nhà hoạch định chính sách đã tăng chi phí đi vay thêm 25 điểm cơ bản vào tháng trước, đưa mục tiêu về lãi suất chuẩn của họ từ mức gần bằng 0 chỉ cách đây 12 tháng lên khoảng 4,75% đến 5%.

Các quan chức của Fed cho rằng lãi suất chính sách cần đưa lên mức 5,1% vào tháng tới; quyết định tăng lãi suất có thể đưa ra vào kỳ họp ngày 2 và 3/5/2023 tới đây.

Một số quan chức Fed đã nói rằng họ muốn tạm dừng tại thời điểm đó, mặc dù các nhà đầu tư đang định giá việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic là một trong những nhà hoạch định chính sách như vậy và ông đã lặp lại thông điệp đó tại các bài phát biểu riêng ở Melbourne, Florida, theo Bloomberg.

Thuỷ Tiên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Các quan chức Fed tiếp tục tăng lãi suất bất chấp căng thẳng gia tăng của ngân hàng