Các thành viên chủ chốt trong 'nội các dự kiến' của Biden đều là “nhân sự” của Obama

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp việc luật pháp Mỹ chưa công nhận người chiến thắng trong bầu cử, nhiều bang chiến địa vẫn chưa công bố kết quả bầu cử và thậm chí Ủy ban Nhậm chức từ chối thông qua Nghị quyết Công nhận ông Biden là Tổng thống đắc cử, Tổng thống “tự phong” Joe Biden vẫn vội vã chốt danh sách nội các cho nhiệm kỳ tới. Toàn bộ thành viên chủ chốt trong nội các của ứng cử viên này đều là “nhân sự” của Obama.

Nỗi lo ngại “nhiệm kỳ thứ ba của Obama” hoàn toàn có cơ sở nếu danh hiệu tổng thống "tự phong" của Biden trở thành sự thực. Rất may, đơn kiện của Texas lên Tối cao Pháp viện về tính vi hiến của 4 bang chiến địa - đang nhận được sự đồng thuận của 20 bang Cộng hoà khác trên toàn nước Mỹ - tại thời điểm mấu chốt đã tạo ra chấn động chưa từng có trong lịch sử tư pháp Mỹ… Cơ hội tái thiết nhiệm kỳ thứ 3 cho Obama có lẽ không còn "khả thi".

Ngay cả cánh tả và nhóm hoạt động tự do vốn ủng hộ Biden cũng đang lo ngại và mong muốn ngăn lại việc ứng viên Joe Biden bổ nhiệm các quan chức chính quyền cao cấp - mà họ cho là gắn liền với lợi ích doanh nghiệp; chủ yếu là có quan hệ mật thiết với giới tài phiệt Mỹ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, một số người được "bổ nhiệm" vào các cấp cao - có mối quan hệ chặt chẽ với giới doanh nghiệp - đã được đưa vào nội các của “tổng thống tự phong” Biden.

Sự lo lắng của chính những người cùng phe với Biden hẳn là đến từ ám ảnh thất bại và hậu quả kinh tế - xã hội về ngân sách Obamacare, kèm theo chính sách khuyến khích ma túy thời Obama. Ma tuý huỷ hoại giới trẻ Mỹ và triệt hạ giới trung lưu Mỹ bằng thuế cao và chính sách ObamaCare cấp độc quyền cho các hãng kinh doanh bảo hiểm lớn, các hãng dược phẩm lớn, làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo trong 2 nhiệm kỳ của Barack Obama.

Hai quan chức kinh tế hàng đầu của Biden, Brian Deese và Wally Adeyemo, từng làm việc cho Blackrock, một tập đoàn quản lý đầu tư.

Sự lựa chọn của Biden cho chức Ngoại trưởng là Antony Blinken - Giám đốc một công ty chiến lược chính trị - làm việc với nhiều công ty trong danh sách Fortune 100.

Điều phối viên mới cho đại dịch Covid-19 sẽ là Jeffrey Zient - CEO của một công ty đầu tư lớn trong nhiều năm và là thành viên hội đồng quản trị của Facebook cho đến đầu năm nay.

Ngoài ra, Gary Gensler - trưởng nhóm chuyển đổi chính sách tài chính của "chính quyền giả định" Biden - đã làm việc cho ngân hàng đầu tư Goldman Sachs ở Phố Wall trong gần hai thập kỷ.

"Tổng thống tiếm danh" Joe Biden phát biểu trong một sự kiện công bố nội các ở Wilmington, Delaware, vào ngày 24 tháng 11 năm 2020. Ông Joe Biden đã giới thiệu một đội an ninh quốc gia mà ông cho là đã chuẩn bị để tiếp tục lãnh đạo Hoa Kỳ. (Ảnh CHANDAN KHANNA / AFP qua Getty Images)

Brian Deese - giám đốc của Hội đồng Kinh tế Quốc gia

Gần đây nhất, ông Deese là người đứng đầu mảng đầu tư bền vững toàn cầu tại BlackRock - công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nhiên liệu hóa thạch hàng đầu.

Biden từ lâu đã được kỳ vọng sẽ chọn Deese, nhưng ông đã không công bố điều này trong buổi trình bày trước công chúng với các nhân viên kinh tế còn lại của mình vào đầu tuần này, một phần vì dự kiến ​​phản ứng dữ dội từ những người theo chủ nghĩa tự do - chỉ trích kinh nghiệm doanh nghiệp của Deese trong vài năm qua.

Trước BlackRock, Deese từng làm việc tại Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Barack Obama với tư cách là cố vấn cấp cao về chính sách khí hậu và năng lượng, đóng vai trò chính trong việc hình thành thỏa thuận khí hậu Paris; và giúp áp đặt các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu nghiêm ngặt đối với các nhà sản xuất ô tô. Đồng thời, ông lãnh đạo chính phủ cứu trợ ngành công nghiệp ô tô của Mỹ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Trước đó trong chính quyền Obama, ông từng là phó giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia và phó giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách.

Deese, 42 tuổi, tốt nghiệp Đại học Middlebury và Trường Luật Yale.

Adewale 'Wally' Adeyemo - Phó Bộ trưởng Ngân khố

Adeyemo là cựu cố vấn cấp cao tại BlackRock và là giám đốc nhân sự tạm thời của Giám đốc điều hành Larry Fink.

Gần đây nhất, ông là chủ tịch của Obama Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Chicago do Obama thành lập vào năm 2014.

Ông từng là cố vấn kinh tế quốc tế cấp cao trong chính quyền Obama, giữ một số vị trí quản lý cấp cao tại Bộ Tài chính. Ông cũng đã giúp thành lập Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng vào năm 2011 với tư cách là giám đốc đầu tiên của nó.

Adeyemo, 39 tuổi, sinh ra ở Kenya và tốt nghiệp Đại học California, Berkeley và Trường Luật Yale.

Antony Blinken, ứng cử viên Ngoại trưởng

Gần đây nhất, Blinken là người đứng đầu WestExec Advisors, một công ty chiến lược chính trị do ông đồng sáng lập. Theo American Prospect, công ty đã làm việc với các tập đoàn lớn nằm trong danh sách “Fortune 100 loại hình, bao gồm cả công nghệ lớn của Mỹ; dịch vụ tài chính, bao gồm các nhà quản lý tài sản toàn cầu; hàng không vũ trụ và quốc phòng; công nghệ mới nổi của Mỹ; và các tổ chức phi lợi nhuận”.

Blinken cũng là đối tác của công ty cổ phần tư nhân Pine Island Capital Partners. Chủ tịch của Pine Island là John Thain, cựu chủ tịch của Merrill Lynch. Blinken rời công ty hồi đầu năm để tư vấn cho Biden.

Trước khi bước vào lĩnh vực tư nhân, ông từng giữ các vị trí cấp cao về chính sách đối ngoại trong hai chính quyền - bao gồm cả chức vụ Thứ trưởng ngoại giao trong chính quyền Obama - là nhà ngoại giao số 2 của chính quyền Obama.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Obama, ông cũng là cố vấn an ninh quốc gia cho Phó Tổng thống Joe Biden.

Blinken từng là giám đốc nhân sự đảng Dân chủ cho Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ trong sáu năm và là thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia của Tổng thống Bill Clinton trong bảy năm.

Blinken, 58 tuổi, nhận bằng trung học ở Paris và tốt nghiệp Đại học Harvard và Trường Luật Columbia.

Jeffrey Zient, 'tư lệnh’ Covid-19 của Biden

Zient có một lịch sử kinh doanh và tham gia chính trị lâu đời ở Washington. Gần đây nhất, ông là giám đốc điều hành của Cranemere, một công ty đầu tư.

Ông gia nhập hội đồng quản trị của Facebook vào năm 2018 sau vụ bê bối Cambridge Analytica và theo Wall Street Journal cho biết, ông đã rời hội đồng quản trị vào tháng 3/2020 vì những khác biệt với ban lãnh đạo công ty về một số chính sách của nó.

Trước khi điều hành Cranemere, ông từng là giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Obama. Zient trước đây từng là quyền giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Obama và cũng chịu trách nhiệm về các bản sửa lỗi của trang web healthcare.gov.

Ông đã kiếm được một khối tài sản lớn với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Điều hành Công ty và sau đó là Ban Cố vấn công ty. Ngoài ra, ông còn thành lập Portfolio Logic, một công ty đầu tư tập trung vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và kinh doanh.

Tờ Wall Street Journal cho biết tài sản ròng của ông được ước tính một cách thận trọng vào khoảng 200 triệu USD vào năm 2012; và vào năm 2002, tạp chí Fortune đã vinh danh ông là một trong 40 người dưới 40 tuổi giàu nhất nước Mỹ.

Zient, 54 tuổi, nhận bằng khoa học chính trị từ Đại học Duke.

Gary Gensler, trưởng nhóm chuyển đổi chính sách tài chính của Biden

Gensler đã làm việc tại ngân hàng đầu tư Goldman Sachs trong gần hai thập kỷ trong những năm 1980 và 1990, cuối cùng trở thành một đối tác.

Ông hiện là giáo sư kinh tế tại Trường Quản lý Sloan của Viện Công nghệ Massachusetts. Ông thực hiện nghiên cứu và giảng dạy về công nghệ blockchain, tiền tệ kỹ thuật số, công nghệ tài chính và chính sách công.

Trước đây, Gensler là chủ tịch của Ủy ban Giao dịch hợp đồng tương lai Hàng hóa Hoa Kỳ dưới thời chính quyền Obama. Ông cũng là Thứ trưởng của Bộ Tài chính phụ trách nội địa và trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngân khố trong chính quyền Clinton.

Gensler, 63 tuổi, lấy bằng đại học và bằng MBA tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania.

Đức Duy



BÀI CHỌN LỌC

Các thành viên chủ chốt trong 'nội các dự kiến' của Biden đều là “nhân sự” của Obama