Camera an ninh Trung Quốc trên toàn cầu: Việt Nam chỉ sau Mỹ, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội gấp đôi New York

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng tôi đã xác định được 2 triệu mạng camera giám sát bên ngoài Trung Quốc, sử dụng phần cứng của các công ty Trung Quốc như Hikvision và Dahua, với số lượng “nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác” - được đặt tại Mỹ, theo sau đó là Việt Nam.

Camera an ninh Trung Quốc được tìm thấy trên toàn cầu, trong đó số lượng lớn ở Việt Nam, chỉ sau Mỹ. TP Hồ Chí Minh và Hà Nội là hai thành phố có số lượng mạng camera Trung Quốc đứng đầu thế giới, với số lượng gần gấp đôi New York.

Lưu ý rằng đây là các mạng camera, mỗi mạng nằm trên một địa chỉ Giao thức Internet (IP), chứ không phải các camera riêng lẻ. Vì các mạng có xu hướng bao gồm nhiều thiết bị, nên tổng số camera giám sát Hikvision và Dahua riêng lẻ được đề cập trong báo cáo này có thể sẽ cao hơn nhiều lần so với con số 2 triệu.

Theo thống kê, có đến:

  • 1,97 triệu mạng camera giám sát Hikvision và Dahua được phát hiện bên ngoài Trung Quốc trên toàn thế giới (Hikvision : 1.70 triệu mạng; Dahua : 302.000 mạng);
  • 184 quốc gia bên ngoài Trung Quốc có mạng camera Hikvision hoặc Dahua;
  • 124 quốc gia có hơn 100 mạng lưới như vậy;
  • Hoa Kỳ - quốc gia có nhiều mạng được phát hiện nhất (hơn 350.000 và chiếm 17% tổng số), tiếp theo là Việt Nam, Brazil, Hàn QuốcAnh .
  • Thành phố Hồ Chí Minh - thành phố có nhiều mạng Hikvision và Dahua được phát hiện nhất, tiếp theo là Hà Nội, New York , LondonSeoul.

Các công ty Trung Quốc Hikvision và Dahua đã có được sự tăng trưởng vượt bậc để trở thành những công ty giám sát video lớn nhất thế giới, bất chấp những cáo buộc lặp đi lặp lại về việc - cho phép các hành vi vi phạm nhân quyền có hệ thống ở Trung Quốc.

Cả hai công ty cũng bị cáo buộc gây ra những rủi ro đáng kể về quyền riêng tư và an ninh cho công dân trên khắp thế giới - do có mối liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Mặc dù phải đối mặt với nhiều hạn chế thương mại ở Mỹ, cuộc điều tra này cho thấy nỗ lực tách rời lĩnh vực công nghệ của Mỹ và Trung Quốc chỉ đạt được thành công hạn chế.

Cuộc điều tra này là lần đầu tiên lập bản đồ toàn diện về các mạng camera của Hikvision và Dahua đang hoạt động bên ngoài Trung Quốc, nhằm xác định các quốc gia và thành phố sử dụng nhiều nhất công nghệ của các công ty gây tranh cãi này.

Các quốc gia hàng đầu

Bảng sau đây cho thấy 10 quốc gia bên ngoài Trung Quốc được phát hiện sử dụng nhiều mạng camera giám sát Dahua và Hikvision nhất.

Các giá trị trong mỗi cột được lấy từ số lượng địa chỉ IP duy nhất - được liên kết với phần cứng do mỗi công ty sản xuất, mỗi địa chỉ IP có thể lưu trữ một mạng - gồm một hoặc nhiều camera giám sát và thiết bị liên quan.

Các thành phố hàng đầu

Bảng sau đây cho thấy 10 thành phố trên toàn cầu bên ngoài Trung Quốc - nơi chúng tôi phát hiện nhiều mạng camera giám sát Dahua và Hikvision nhất.

Điểm nổi bật theo quốc gia

  • Mỹ có gấp đôi số mạng Camera ở Việt Nam (đứng thứ hai). Hơn 17% tất cả các mạng Hikvision và Dahua mà chúng tôi phát hiện bên ngoài Trung Quốc được đặt ở Hoa Kỳ
  • Xuất khẩu công nghệ này có tính tập trung cao. Gần một nửa số mạng được phát hiện tập trung sáu quốc gia .
  • Ở châu Âu, Ý có số lượng mạng cao ngay sau Vương quốc Anh.
  • Tại Nam Mỹ, Brazil có số mạng camera nhiều hơn gấp 3 lần (229%) so với Argentina, quốc gia nằm trong khu vực có tổng số mạng cao nhất tiếp theo.

Theo thành phố

  • Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với Hà Nội, có số lượng mạng Hikvision và Dahua gần gấp đôi thành phố New York - thành phố có số lượng mạng cao thứ ba trên thế giới sau hai thành phố của Việt Nam.
  • Thành phố New York có mạng lưới camera nhiều hơn 75% so với Los Angeles - có số lượng mạng lưới cao nhất tiếp theo, tiếp đó là ở Houston, Texas.
  • Ở châu Âu, London có nhiều mạng nhất sử dụng phần cứng của hai công ty này.
  • Mumbai có mạng lưới camera Hikvision và Dahua lớn thứ 15 trong các thành phố, mặc dù Ấn Độ có mạng lưới camera Trung Quốc lớn thứ sáu trên toàn cầu.

Lai lịch 'bất minh' của công ty Trung Quốc

Hikvision và Dahua đã phải đối mặt với một loạt hạn chế thương mại ở Mỹ do bị cáo buộc đóng vai trò trong việc đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số khác ở Tân Cương, tây bắc Trung Quốc.

Vào tháng 10 năm 2019, cả hai công ty đã được thêm vào 'Danh sách thực thể' của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Các Cục Công nghiệp và An ninh Hoa Kỳ khẳng định rằng “các giao dịch với bất kỳ tính chất nào với các tổ chức trong danh sách thực thể” sẽ bị cảnh báo “cờ đỏ”; và bây giờ các công ty Mỹ phải có giấy phép đặc biệt để bán sản phẩm cho Hikvision hoặc Dahua.

Theo phán quyết, hai công ty "đã dính líu đến vi phạm và lạm dụng nhân quyền - liên quan đến chiến dịch đàn áp, giam giữ tùy tiện hàng loạt của ĐCSTQ, và việc áp dụng giám sát công nghệ cao đối với người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan và các thành viên khác của các nhóm thiểu số Hồi giáo trong vùng Tân Cương".

Quyết định này tuân theo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2019 - nhằm ngăn cản các công ty này bán thiết bị của họ cho các cơ quan liên bang của Hoa Kỳ.

Gần đây hơn, Hội đồng Đạo đức của Na Uy đã khuyến nghị loại trừ Hikvision khỏi danh mục đầu tư quỹ tài sản của nước này vì “vai trò của công ty trong việc giám sát hàng loạt người dân ở khu vực Tân Cương, Trung Quốc”.

Theo báo cáo của IPVM, Hikvision “đang tài trợ khoảng 145 triệu USD cho các dự án giám sát video của cảnh sát Tân Cương” và cả hai công ty đều phải đối mặt với cáo buộc rằng - công nghệ của họ có thể được sử dụng để tự động phát hiện người Duy Ngô Nhĩ.

Hình ảnh camera Hikvision trong một trung tâm mua sắm điện tử ở Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 5 năm 2019 (Ảnh: FRED DUFOUR / AFP qua Getty Images)
Hình ảnh camera Hikvision trong một trung tâm mua sắm điện tử ở Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 5 năm 2019 (Ảnh: FRED DUFOUR / AFP qua Getty Images)

Hikvision đã tuyên bố rằng họ "rất coi trọng nhân quyền toàn cầu". Một phát ngôn viên công ty nói với Reuters rằng “tất cả hoạt động kinh doanh của chúng tôi bắt buộc phải tuân thủ chính sách của công ty”, nhưng từ chối cho biết liệu chính sách tuân thủ của họ có vượt ra ngoài điều gì - để phù hợp với luật pháp địa phương.

Dahua cũng tuyên bố tương tự rằng công ty “tuân thủ quy tắc ứng xử kinh doanh và tuân theo các quy tắc thị trường cũng như các quy tắc quốc tế”.

Vào năm 2018, một báo cáo của Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung đã cảnh báo: “Thông qua các sản phẩm và dịch vụ IoT, các công ty Trung Quốc có thể chuyển dữ liệu từ người tiêu dùng Hoa Kỳ của họ sang Trung Quốc - nơi chính phủ gần như có toàn quyền thu thập và khai thác dữ liệu mà không quan tâm đến quyền riêng tư hoặc quyền sở hữu”.

Những lo ngại này càng trở nên trầm trọng hơn khi các công ty này liên kết với nhà nước Trung Quốc. Hikvision thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc đến 42%. Nói rộng hơn, mức độ tự chủ của các công ty tư nhân ở Trung Quốc đã nhiều lần bị đặt dấu hỏi.

Trong quá trình tự do mở rộng nhanh chóng trên khắp thế giới, Hikvision và Dahua đã có thể đã xâm phạm đến quyền riêng tư và bảo mật kỹ thuật số của hàng triệu công dân trên toàn thế giới.

Trần Đức
Theo topvpn



BÀI CHỌN LỌC

Camera an ninh Trung Quốc trên toàn cầu: Việt Nam chỉ sau Mỹ, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội gấp đôi New York