Canada: Quán cà phê 'trả tiền tùy tâm' của ông chủ 'thức tỉnh' đóng cửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người chủ đã muốn cà phê của mình tiếp cận được với nhiều đối tượng hơn. Ông là người có tư tưởng thức tỉnh rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, đây cũng không phải là quán cà phê thức tỉnh đầu tiên đóng cửa.

Một quán cà phê ở Canada hoạt động theo mô hình “trả tiền tùy theo khả năng” đã quyết định đóng cửa chỉ một năm sau khi mở cửa do hoạt động kinh doanh không tạo ra đủ doanh thu.

Quán cà phê Anarchist [Người ủng hộ vô chính phủ] nằm ở Toronto và bắt đầu hoạt động vào tháng 03/2022. Trên trang web của quán, chủ sở hữu Gabriel Sims-Fewer đã thông báo rằng The Anarchist sẽ đóng cửa vào ngày 30/05. Ông Sims-Fewer gọi việc mở The Anarchist là “một trải nghiệm tuyệt vời ” đã làm dấy lên “một cuộc tranh luận hết sức cần thiết” đồng thời làm tăng “huyết áp của phe Bảo thủ”. Người chủ đã đổ lỗi sự thất bại của cửa hàng là do thiếu tiền.

“[Chửi thề] người giàu. [Chửi thề] cảnh sát. [Chửi thề] nhà nước. [Chửi thề] trại tử thần thuộc địa mà chúng ta gọi là ‘Canada’”.

Trong mục Câu hỏi thường gặp trên trang web, ông Sims-Fewer nói rằng lý do tại sao ông ấy áp dụng mô hình “trả tiền tùy theo khả năng” là vì ông ấy ghét việc “mọi thứ trong cà phê đặc trưng quá khó để tiếp cận đối với những người thuộc tầng lớp lao động và không thân thiện với mọi người ngoại trừ tầng lớp thượng trung lưu da trắng.

Mô hình “trả tiền tùy theo khả năng” được áp dụng cho cà phê nhỏ giọt, thứ khiến cửa tiệm lỗ. Hệ thống này được trợ cấp bằng những đồ uống đắt tiền hơn.

Ông Sims-Fewer cũng nhấn mạnh rằng trong sáng kiến “trả tiền tùy theo khả năng” của cửa tiệm, những người giàu có hơn được đánh giá là ít sẵn sàng chi trả hơn. “Tôi có những người mặc vest hàng hiệu trả 1 USD cho một ly cà phê, và những người không có nhà cố gắng trả cho tôi 10 USD”.

Xin lỗi vì là người da trắng

Ông Sims-Fewer trước đó đã đăng bài xin lỗi vì ông là người da trắng. Trên trang web, ông cho rằng giới tính và chủng tộc của mình được hưởng đặc quyền và đề nghị bù đắp cho điều đó bằng cách thuê những người thiểu số.

“Tôi là một người đàn ông da trắng, hợp giới [có giới tính giống với lúc sinh ra], đồng tính. Khi tôi từng mơ mộng về việc mở quán cà phê của riêng mình, ý tưởng đó luôn khiến tôi không vừa ý vì tôi cũng cảm thấy rằng thế giới không cần thêm những thứ thuộc sở hữu của những người ở giao điểm đặc quyền như tôi”, ông Sims-Fewer viết.

“Điều tốt nhất tôi nghĩ mình có thể làm là thuê những người không phải là đàn ông da trắng, hợp giới, dị tính, biến họ thành chủ sở hữu bình đẳng và làm theo sự dẫn dắt của họ trong việc khiến cho địa điểm ít tập trung vào nam giới da trắng hơn so với tiêu chuẩn của ngành”.

Một bài đăng vào tháng 07/2022 trên Instagram của The Anarchist cho biết "Những người đàn ông da trắng hợp giới ở độ tuổi 45 - 65 phải có chứng chỉ về Đạo đức Cơ bản của Con người để được phép tương tác với nhân viên dịch vụ".

Một bài đăng khác chỉ trích Cơ đốc giáo và chính phủ Canada. “Chúc Giáo hoàng, các giáo sĩ Công giáo và chính phủ Canada trải qua hàng thế kỷ đau khổ và chết chóc, đó là tất cả những gì họ đã từng mang lại cho thế giới. Không bao giờ tha thứ cho điều không thể tha thứ”.

Một quán cà phê thức tỉnh khác

The Anarchist không phải là doanh nghiệp thức tỉnh đầu tiên phải đóng cửa hàng. Vào tháng 7 năm ngoái, một quán cà phê ở Philadelphia (Mỹ) tự hào là “do người đồng tính sở hữu” đã đóng cửa sau khi nhân viên nổi dậy chống lại chủ sở hữu. [Phong trào "thức tỉnh" được khởi xướng bởi những người cánh tả nhằm thúc đẩy đấu tranh về các vấn đề như bất bình đẳng xã hội, môi trường, phá thai…].

Quán cà phê “Mina’s World” thuộc sở hữu của hai nhà hoạt động vì người đồng tính có tên là Sonam Parikh và Kate Egghart. Mina's World hứa sẽ đối xử tốt hơn với nhân viên da đen và chuyển giới so với các quán cà phê khác có chủ là người da trắng.

Tuy nhiên, các nhân viên tại quán cà phê đã sớm quay lưng lại với chủ sở hữu. Trong một bài đăng trên Instagram vào năm ngoái, các nhân viên tuyên bố rằng họ đang phải đối mặt với “sự phản đối, thao túng, lạm dụng quyền lực, bóc lột, chống lại người da đen, phân biệt đối xử với người khuyết tật, thù địch có hệ thống từ ông chủ và việc hoàn toàn coi thường sinh kế của chúng tôi”.

Các nhân viên cũng yêu cầu chủ sở hữu nhượng lại doanh nghiệp cho nhân viên. Họ đã cố gắng kêu gọi 200.000 USD thông qua GoFundMe để mua tòa nhà nơi đặt cửa hàng cũng như một phần của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nỗ lực này chỉ huy động được gần 11.000 USD. Mina's World cuối cùng đã đóng cửa.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Canada: Quán cà phê 'trả tiền tùy tâm' của ông chủ 'thức tỉnh' đóng cửa