Căng thẳng thương chiến Mỹ - Trung hạ nhiệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng thương chiến Mỹ - Trung trong tuần qua có lẽ là món quà Noel hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư trên toàn thế giới…

Mỹ - Trung đang tiến tới chính thức ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 trong tháng Giêng năm 2020

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cho biết: Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến hành ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào tháng 1/2020. Theo đó, thỏa thuận đã được soạn thảo, hoàn tất giai đoạn dịch và đang rà soát kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật. Cũng theo đánh giá của Bộ trưởng, việc Trung Quốc tăng cường mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ theo thỏa thuận giai đoạn 1, bao gồm nông sản, hàng chế tạo, năng lượng và dịch vụ tài chính sẽ giúp tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng thêm nửa điểm % trong 2 năm tới.

Trung Quốc giảm thuế 850 mặt hàng sau thỏa thuận thương mại lần 1 với Mỹ

Để tiến tới ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã được thống nhất vào ngày 13/12 vừa qua nhằm tạm thời hạ nhiệt cuộc chiến, cả Mỹ và Trung Quốc đều tiến hành giảm thuế nhập khẩu với hàng loạt mặt hàng. Cụ thể, Mỹ sẽ giảm thuế đối với 120 tỷ USD hàng hóa và hủy bỏ đợt tăng thuế đã được lên lịch từ trước. Bắc Kinh đồng ý mua 50 tỷ USD nông sản Mỹ trong năm tới và cam kết siết chặt luật sở hữu trí tuệ, tăng cường minh bạch tiền tệ và bảo vệ công ty Mỹ làm ăn tại Trung Quốc.

Đáng chú ý, hôm qua ngày 23/12, Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với một loạt sản phẩm để “tối ưu hóa” cơ cấu thương mại của đất nước và thúc đẩy kinh tế. Danh sách này bao gồm 850 sản phẩm, như thịt lợn đông lạnh và quả bơ đông lạnh, trong đó thuế nhập khẩu sẽ được giảm từ ngày 1/1/2020. Bên cạnh đó, trong một tuyên bố trên website của mình, Bộ Tài chính Trung Quốc cũng cho biết sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với một số sản phẩm công nghệ thông tin từ ngày 1/7/2020.

Thương chiến giảm nhiệt giúp thị trường chứng khoán thế giới đồng loạt tăng điểm trong tuần qua

Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm lên mức cao kỷ lục vào ngày cuối tuần để khép lại tuần qua với đà tăng mạnh, khi những rủi ro địa chính trị giảm dần vào cuối năm 2019. Trong tuần, chỉ số DowJones tăng 1,14%; chỉ số DAX tăng 0,27%; chỉ số Shanghai tăng 1,26%.

Trà Nguyễn (tổng hợp)

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Căng thẳng thương chiến Mỹ - Trung hạ nhiệt