Cảnh báo: Đồng USD đang mất gần 1% giá trị cứ sau mỗi 30 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiền trong túi người dân Mỹ hiện đang mất gần 1% giá trị cứ sau mỗi 30 ngày, theo dữ liệu được công bố vào hôm thứ 4 (10/11) của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS). Tổng thống Joe Biden tuyên bố đang nỗ lực để đảo ngược xu hướng này.

Hiện tại, chỉ số lạm phát của đồng USD đang ở mức cao nhất kể từ năm 1990. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đo mức thay đổi trung bình hàng tháng của giá hàng hóa và dịch vụ mà người tiêu dùng chi trả, hồi tháng 10 đã tăng 0,9%, nhiều hơn gấp đôi so với mức tăng 0,4% của tháng 9.

Giá cả hàng hóa tăng 6,2% so với một năm trước. Đây là mức tăng lớn nhất hàng năm trong hơn 30 năm qua tại Mỹ.

Chi phí thực phẩm cũng tăng 5,3% trong tháng 10. Nguyên nhân chính đến từ khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu, với các vấn đề chưa từng có trong lịch sử.

Chi phí năng lượng, chỗ ở, thực phẩm, xe hơi và xe tải đã qua sử dụng, các loại xe mới,... đều tăng cao.

Giá xe đã qua sử dụng tăng 2,5% trong tháng 10, trong khi giá xe mới tăng 1,4%.

“Chúng tôi biết rằng lạm phát sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi trở nên tốt hơn, nhưng chúng tôi không nghĩ nó lại tệ như thế này. Thật đáng buồn, giá thực phẩm đang tăng cao khi mà kỳ nghỉ lễ đang đến gần; giá năng lượng cũng tăng trong thời gian chúng ta có kế hoạch di chuyển, đi lại để sum họp gia đình”, ông Robert Frick, nhà kinh tế của tổ chức Liên minh Tín dụng Liên bang Hải quân, đã viết như vậy trong một nghiên cứu.

Tuy nhiên, ông Frick cho rằng, cả 2 mức tăng kể trên có thể chỉ là tạm thời và dự báo rằng lạm phát sẽ giảm trong khoảng từ đầu đến giữa năm sau vẫn có vẻ đáng tin cậy.

Trong khi đó, giá xăng dầu tăng 6,1% từ mức 1,2% trong tháng 9. Việc tăng giá này một phần đến từ việc giảm sản lượng dầu trong một nỗ lực có chủ đích của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Đồng thời, Mỹ cũng đã cắt giảm đáng kể sản lượng dầu theo lời hứa của Tổng thống Joe Biden là chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Vào hôm thứ 4, Tổng thống Biden nói với các phóng viên rằng, sau báo cáo của Bộ Lao động, ông đã chỉ đạo Hội đồng Kinh tế Quốc gia tập trung vào việc giảm chi phí năng lượng cho người tiêu dùng Mỹ.

“Báo cáo hôm nay cho thấy sự gia tăng [lạm phát] so với tháng trước. Lạm phát làm tổn hại đến túi tiền của người Mỹ, và việc đảo ngược xu hướng này là ưu tiên hàng đầu của tôi”, ông Biden nói trong một tuyên bố. “Phần chiếm tỷ trọng lớn nhất của việc tăng giá trong báo cáo này là chi phí năng lượng tăng”.

Tổng thống Biden cho biết ông đã chỉ đạo các trợ lý kinh tế hàng đầu của mình cố gắng “giảm hơn nữa những chi phí này”, tức là giá năng lượng. Ông cũng yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang giải quyết vấn đề "thao túng thị trường hoặc nâng giá cơ hội trong lĩnh vực này”.

Vào đầu tuần, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy đã chỉ trích chính quyền Biden và ‘giới tinh hoa Mỹ’ (những tập đoàn hàng đầu và những người có thế lực ở Mỹ) vì vai trò của họ đối với mức lạm phát phi mã hiện nay. Động thái của ông McCarthy diễn ra sau khi có những dấu hiệu cho thấy các tập đoàn Mỹ đang trở nên ‘gần gũi’ hơn với Đảng Cộng hòa bởi đảng này đánh bại đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2021; và các tập đoàn có thể bắt đầu trao tiền vận động cho các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa.

Ông McCarthy viết trên Twitter: “Nếu giới tinh hoa Mỹ cho rằng việc chạy theo trào lưu [ám chỉ động thái ngả sang ủng hộ Đảng Cộng hòa] sau cuộc bầu cử hôm thứ 3 và trước khi làn sóng đỏ sắp xảy ra [ám chỉ khi Đảng Cộng hòa giành chiến thắng] sẽ khiến những người bảo thủ [những đảng viên Đảng Cộng hòa] quên đi vai trò của họ [giới tinh hoa] trong việc buộc Hoa Kỳ mở cửa biên giới và làm lạm phát tăng cao kỷ lục, thì họ đã nhầm to”.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed và Nhà Trắng bấy lâu nay luôn cho rằng lạm phát sẽ giảm bớt khi các nút thắt trong chuỗi cung ứng được khắc phục.

Chi Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo: Đồng USD đang mất gần 1% giá trị cứ sau mỗi 30 ngày