Câu chuyện về trận chiến chống lại ESG của các quan chức tiểu bang Mỹ (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự lan rộng của ESG và các triết lý tương tự có thể sẽ phá hủy ý nghĩa của nghĩa vụ ủy thác. Không những thế, các đánh giá tín dụng dựa trên các tiêu chuẩn ESG đe dọa khả năng phát hành trái phiếu của các tiểu bang. Tin tốt là một số gã khổng lồ tài chính đã chùn bước trước ESG trong thời gian gần đây.

Mời độc giả đọc: Câu chuyện về trận chiến chống lại ESG của các quan chức tiểu bang Mỹ (Phần 1).

Nguồn gốc gắn liền với than đá

Trở lại bang Kentucky (Mỹ), Thống đốc Ngân khố bang đã góp tiếng nói của mình cùng với các quan chức cấp tiểu bang nhằm chống lại ESG.

Trong cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, bà Ball đã nói về về nguồn gốc sâu xa của bà ở nửa phía đông gồ ghề của bang.

“Tôi là thế hệ thứ chín từ vùng núi, vùng Hatfield - McCoy. Tôi có nhiều thế hệ họ hàng từng là công nhân khai thác than”, bà nói.

“Vì vậy, tôi thật sự cảnh giác khi những ngành đó – ngành công nghiệp than, dầu và khí đốt – đang bị tổn hại hoặc bị nhắm mục tiêu.”

Câu chuyện về trận chiến chống lại ESG của các quan chức tiểu bang Mỹ
Thống đốc Ngân khố Kentucky Allison Ball trước tòa nhà Kentucky State Capitol ở Frankfort, Kentucky, vào ngày 14/12/2022. (Ảnh: Joy Spencer cho The Epoch Times)

Giống như các đảng viên Cộng hòa cấp tiểu bang khác trên khắp đất nước, bà Ball đã tìm cách sử dụng quyền kiểm soát của mình đối với tiền lương hưu công làm đòn bẩy chống lại ESG.

Vào ngày 03/01, bà Ball đã công bố danh sách các tổ chức tài chính bị buộc tội tẩy chay các công ty năng lượng. Điều đó phù hợp với các yêu cầu của luật tiểu bang mới, tương tự như các đạo luật được thông qua ở những nơi khác tại Mỹ.

Nếu các công ty không thay đổi chính sách của họ trong vòng ba tháng kể từ khi công bố danh sách, thì trong hầu hết các trường hợp, các cơ quan chính phủ tiểu bang sẽ phải thoái vốn khỏi họ. Có một số ngoại lệ, bao gồm đối với các tổ chức chính phủ đã “chịu hoặc sẽ chịu tổn thất tài chính đáng kể” do thoái vốn.

Nghĩa vụ ủy thác

Các Thống đốc Ngân khố tiểu bang thường có nghĩa vụ ủy thác liên quan đến các quỹ mà họ giám sát: họ phải phục vụ lợi ích của những người thụ hưởng các quỹ đó.

Thống đốc Ngân Khố bang Utah Marlo Oaks nói với The Epoch Times vào ngày 14/11 rằng ESG có thể phá hoại nghĩa vụ ràng buộc pháp lý đó.

“Theo mức độ mà các nhà quản lý đầu tư đã áp dụng một chương trình chính trị — hoặc một kế hoạch được nâng lên ngang tầm với nghĩa vụ ủy thác mà chúng tôi có — thì chúng tôi có một nhiệm vụ kép xuất hiện và chúng tôi không thể xử lý nhiệm vụ kép đó một cách hợp pháp”, ông nói.

Ông Reyes ví trách nhiệm ủy thác của người quản lý tài sản với chỉ thị căn bản trong Star Trek.

“Đó là loại bất khả xâm phạm, phải không? Đó gần như là nghĩa vụ thiêng liêng này”, ông nói.

Ông Reyes lo sợ sự lan rộng của ESG và các triết lý tương tự sẽ “phá vỡ toàn bộ ý tưởng về người được ủy thác”.

“Làm thế nào một người Mỹ bình thường có thể cảm thấy thoải mái và tốt?”, ông ấy hỏi.

Có một vấn đề bổ sung đối với nghĩa vụ ủy thác ở bang Kentucky.

Bà Ball nói: “Ở Kentucky, chúng tôi có một nghĩa vụ khác, đó là thúc đẩy ngành công nghiệp và nền kinh tế của Kentucky".

Thật vậy, điều khoản KRS 61.650 chỉ đạo hội đồng quản trị Hệ thống Hưu trí Người lao động Kentucky hoặc Hệ thống Hưu trí Cảnh sát Tiểu bang “ưu tiên đầu tư các quỹ theo nghĩa vụ được tính toán để cải thiện sự phát triển công nghiệp và nâng cao tình trạng kinh tế của Khối thịnh vượng chung [của Kentucky]”.

Bà Ball nói: “Điều đó chắc chắn có nghĩa là hãy để mắt đến các ngành công nghiệp tiêu biểu như than đá và dầu và khí đốt".

Trong một bản ý kiến năm 2022 do bà Ball yêu cầu, Tổng chưởng lý Kentucky Daniel Cameron nhận thấy rằng các hành vi ESG giữa các nhà quản lý đầu tư mâu thuẫn với nghĩa vụ ủy thác của các công ty đó khi xử lý tiền hưu trí công của bang.

Câu chuyện về trận chiến chống lại ESG của các quan chức tiểu bang Mỹ
Tổng chưởng lý bang Kentucky Daniel Cameron nói chuyện với các phóng viên ở Washington vào ngày 12/10/2021. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Bà Ball nói: “Nó đã mang lại sự rõ ràng khi nghe điều đó từ Tổng chưởng lý".

Câu chuyện của những người ủng hộ ESG

Những người phản đối than đá, dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, những người thường coi mình là một trong những người ủng hộ ESG, có một câu chuyện khác về tương lai của Kentucky và các bang tương tự.

Họ cho rằng những nguồn năng lượng đó gây hại cho môi trường đến mức chúng phải được thay thế nhanh chóng như một phần của quá trình chuyển đổi năng lượng sang năng lượng mặt trời, gió và các giải pháp thay thế khác.

Theo cách giải thích đó, vai trò kinh tế của việc sản xuất nhiên liệu hóa thạch ở Kentucky và các bang láng giềng có thể được thay thế bằng thứ gì đó như năng lượng hydro.

Thật vậy, cả hai thượng nghị sĩ của West Virginia đều ủng hộ đề xuất “Trung tâm hydro sạch khu vực Appalachian” trong một thông cáo báo chí vào tháng 09/2022 từ Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito (Cộng hòa - West Virginia)

Một báo cáo ban đầu vào năm 2021 từ Nhóm Công tác Liên ngành về Cộng đồng Nhà máy Điện và Than và Phục hồi Kinh tế của chính quyền Biden đã khuyến nghị đưa ra mức chi tiêu lớn của liên bang cho Appalachia và các khu vực khác có truyền thống phụ thuộc vào khai thác than, “do sản lượng than và phát điện từ than dự kiến sẽ giảm trong thời gian ngắn".

Bà Ball không tin rằng việc quay lưng lại với than đá và các nhiên liệu hóa thạch khác sẽ phục vụ lợi ích của bang của bà.

“Ngay bây giờ, thực sự không có giải pháp thay thế nào”, bà nói, lưu ý đến sự gia tăng gần đây về chi phí thực phẩm và năng lượng.

Thống đốc Ngân khố bang West Virginia Moore cũng có quan điểm tương tự về ngành công nghiệp than ở bang của mình.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 02/12, ông Moore cho biết bang của ông đã trải qua “Cuộc chiến chống than đá” dưới thời chính quyền Obama, xuất phát từ các hành động của các cơ quan hành chính thuộc ngành hành pháp.

Hàng nghìn người dân West Virginia đã mất việc làm khai thác than được trả lương cao trong những năm đó.

“Tổng sản lượng than ở West Virginia đạt đỉnh vào năm 2008 với gần 158 triệu tấn thiếu [khoảng 907,2 kg] sau đó giảm xuống còn khoảng 80 triệu tấn thiếu vào năm 2016, giảm gần 50%”, các nhà nghiên cứu của Đại học West Virginia viết vào năm 2018.

Ông Moore nói: “Chúng tôi đã hứng chịu một cú đánh to lớn, to lớn".

Ông lập luận rằng lời hứa về nhiều công việc năng lượng xanh mới ở West Virginia trong thời kỳ đó cuối cùng đã không được thực hiện.

Ông Moore, giống như bà Ball, đã đóng vai trò dẫn dắt những phản ứng của các quan chức bang thuộc đảng Cộng hòa chống lại ESG.

Năm 2022, ông đưa ra danh sách các tổ chức tài chính bị cáo buộc tẩy chay các công ty năng lượng của chính ông.

Câu chuyện về trận chiến chống lại ESG của các quan chức tiểu bang Mỹ
Một máy kéo di chuyển qua một nhà máy than bên ngoài thành phố Welch ở vùng nông thôn West Virginia vào ngày 19/05/2017 tại Welch, West Virginia, Mỹ. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Mối đe dọa về tín dụng của tiểu bang

Cả ông Moore từ West Virginia và ông Oaks từ Utah đều cố gắng thu hút sự chú ý của mọi người đến những gì họ coi là một khía cạnh đặc biệt nguy hại ngấm ngầm của ESG – cụ thể là tác động tiềm tàng trong tương lai của nó đối với khả năng đảm bảo tín dụng của một bang.

Vào tháng 04/2022, ông Oaks và các quan chức khác của Utah đã viết một lá thư cho S&P Global Ratings, phản đối việc tổ chức này áp dụng đánh giá “các yếu tố tín dụng ESG” bên cạnh các xếp hạng tín dụng thông thường cho các tiểu bang và thực thể chính trị khác. Bang Utah đạt điểm tương đối kém về ESG, mặc dù có xếp hạng tín dụng AAA.

Bức thư bày tỏ lo ngại rằng việc bổ sung các yếu tố ESG có thể “ảnh hưởng không công bằng và bất lợi đến xếp hạng tín dụng của Utah và thị trường trái phiếu của Utah, đặc biệt là khi các chỉ số trong cáo buộc không phản ánh khả năng trả nợ của Utah”.

“Utah có xếp hạng tín dụng hoàn hảo”, Tổng chưởng lý Reyes nói với The Epoch Times trong cuộc phỏng vấn ngày 21/12.

“Đột nhiên, nếu bạn đưa ra các tiêu chuẩn ESG, thứ vốn không ảnh hưởng đến các chỉ số truyền thống, thì điều đó có thể làm thay đổi đáng kể khả năng phát hành trái phiếu của bang – để có thể xử lý các dự án và các vấn đề quan trọng đối với công dân của bang”.

Đáp lại bức thư đó, bà Eden Perry của S&P Global Ratings đã viết rằng các yếu tố ESG của công ty “chỉ đơn giản là cung cấp thêm sự minh bạch về các yếu tố tín dụng ESG, thứ đã được đưa vào phân tích xếp hạng tín dụng của chúng tôi”.

Ông Moore nói: “Chúng tôi có thể sẽ phải đối mặt với việc hạ xếp hạng trái phiếu của mình, vì một thứ điểm ESG không liên quan chút gì đến tài chính ở bang West Virginia".

“Và vì vậy, bây giờ chúng tôi sẽ tốn nhiều tiền hơn để xây dựng đường xá, bệnh viện, trường học, tất cả những dự án công cộng rất quan trọng đối với người dân của chúng tôi, chỉ vì một thứ điểm lố bịch được tạo nên”, ông nói thêm.

Ông Moore, người gần đây đã tuyên bố tranh cử vào Quốc hội năm 2024, có ông nội là cố Thống đốc West Virginia Arch Moore, và có chú là Thượng nghị sĩ Moore Capito.

Những người trong ngành dầu khí nằm trong số những nhà tài trợ hàng đầu cho ông Moore Capito theo Open Secrets. Tuy nhiên, những người trong lĩnh vực đó đã quyên góp ít hơn so với những người làm việc trong lĩnh vực chứng khoán và đầu tư, các ủy ban hành động chính trị lãnh đạo và các cá nhân đã nghỉ hưu.

Ảnh hưởng tới nông nghiệp

Về phần mình, người nông dân Masters không có bất kỳ mối liên hệ gia đình nào với ngành than. Tuy nhiên, giống như bà Ball và ông Moore, ông ấy có mối liên hệ nhiều thế hệ với nơi mà ông ấy gọi là nhà.

Cha mẹ ông ấy đã mua lại mảnh đất mà ông ấy hiện đang làm việc trong những năm 1950 - “khi tôi chỉ là một đứa trẻ ranh”, ông ấy nói.

Bà Ball và ông Masters nghe có vẻ giống nhau khi mô tả mối đe dọa đối với nông nghiệp do ESG gây ra. Chi phí thức ăn có liên quan nhiều đến chi phí phân bón. Đến lượt nó, chi phí phân bón lại có liên quan nhiều đến thị trường khí đốt tự nhiên.

“Câu chuyện lớn mà tôi nghe được, nghe đi nghe lại nhiều lần, là chi phí phân bón và cách thứ đó ảnh hưởng đến ngô, lúa mì và thậm chí cả giá trứng. Rất nhiều thứ được sản xuất bởi các trang trại”, bà Ball nói.

Ông Masters cho biết: “Phân đạm là thứ rất cần thiết".

Chiến thắng lớn

Một số gã khổng lồ tài chính đã chùn bước với ESG và các chính sách tương tự trong những tháng gần đây.

Chẳng hạn, vào đầu tháng 12/2022, Vanguard rời Sáng kiến ​​các nhà quản lý tài sản Net Zero (NZAM), một nhóm có liên quan tới Liên hợp quốc.

“CHIẾN THẮNG LỚN này chứng tỏ rằng chúng ta đang xoay chuyển tình thế chống lại những kẻ cấp tiến thức tỉnh, những người đang cố gắng áp đặt chương trình xã hội & môi trường của chúng lên nền kinh tế của chúng ta thông qua các biện pháp cưỡng chế!”, ông Moore đã viết trên Twitter để đáp lại động thái này. [Phong trào "thức tỉnh" được khởi xướng bởi những người cánh tả nhằm thúc đẩy đấu tranh về các vấn đề như bất bình đẳng xã hội, môi trường, phá thai…].

Ông Stewart, tới từ Hiệp hội Dầu khí Mỹ, cho rằng các điều kiện trong nền kinh tế toàn cầu đã buộc Phố Wall phải tính đến mặt trái của các cam kết mạnh mẽ theo ESG.

“Không gì bằng việc danh mục đầu tư của NASDAQ giảm 30% và năng lượng, đặc biệt là nhiên liệu hóa thạch, là ngôi sao sáng duy nhất trong toàn bộ danh mục đầu tư của bạn cho năm 22 để khiến mọi người nghĩ, 'Bạn biết không, có lẽ đây không phải là một ý tưởng hay. Có lẽ chúng ta nên đặt cược nhiều hơn vào dầu và khí đốt vì rõ ràng, họ đang làm điều gì đó đúng đắn'”, ông nói.

Bà Ball nói ngắn gọn: “Tôi nghĩ thị trường đã hoạt động. Tôi nghĩ rằng có một nhu cầu về năng lượng, và đó là một lý do tại sao năng lượng đang hoạt động tốt”.

“Chúng ta đang chứng kiến ngày càng nhiều nhà đầu tư nhận ra rằng không nên có cách tiếp cận nhị phân đối với quá trình chuyển đổi năng lượng và việc đầu tư vào hydrocarbon sẽ tiếp tục khả thi đối với danh mục đầu tư của họ”, bà Haney từ UnionRock cho biết.

Từ trang trại ở Hạt Fleming của mình, ông Masters rất phấn khởi khi biết tin Vanguard rời khỏi liên minh của Liên Hợp Quốc.

“Có lẽ mọi người đang nhận thức rõ hơn [về ESG] và những bên như Vanguard đang phải phản ứng với áp lực”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Câu chuyện về trận chiến chống lại ESG của các quan chức tiểu bang Mỹ (Phần 2)