CEO Ford tiết lộ thực tế xe điện: Mỹ 'không thể tiếp tục nhập khẩu' pin và đất hiếm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ford xây dựng nhà máy xe điện ở Tennessee bất chấp dự toán lỗ 3 tỷ USD lợi nhuận cho năm 2023.

Trong khi người tiêu dùng và các chính trị gia Mỹ dường như vẫn còn chia rẽ về việc có nên sản xuất xe ô tô điện (EV) hoàn toàn hay không, Giám đốc điều hành của Ford đã chia sẻ một thông điệp quan trọng tới những người mong muốn rằng họ sớm thống trị các con đường này.

"Không ai sản xuất nhiều xe tải cỡ lớn hơn chúng ta ở Mỹ. Chúng ta phải đưa những thứ này về Mỹ", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Ford Motor Company, ông Jim Farley, nói với người đồng dẫn chương trình "Fox & Friends", ông Brian Kilmeade, vào hôm thứ Sáu (24/3). "Chúng ta phải có mỏ và chế biến [đất hiếm] để xây dựng nền kinh tế kỹ thuật số tại Mỹ. Chúng ta không thể tiếp tục nhập khẩu pin và đất hiếm từ nước ngoài. Chúng ta phải chuyển nó sang Mỹ".

"Chúng tôi sẵn sàng đầu tư", ông Farley tiếp tục, "nhưng chúng ta phải có những người hợp tác với chính phủ để cải thiện các mỏ [khoáng sản], cải thiện quy trình chế biến. Những địa điểm này thực sự quan trọng. Chúng tôi có thể xây dựng tất cả các nhà máy, nhưng có tốt không nếu chúng ta đang nhập khẩu pin?".

Vị giám đốc điều hành này đã xuất hiện trên Fox News từ nhà máy xe điện mới nhất của Ford ngay bên ngoài Memphis, Tennessee, để thảo luận về khoản đầu tư mới nhất của công ty vào nền kinh tế Mỹ cũng như những cải tiến đang diễn ra trong thị trường xe điện.

Hôm thứ Năm (23/3), nhà sản xuất ô tô đã thông báo rằng họ dự kiến sẽ lỗ 3 tỷ USD do các khoản đầu tư vào Model e nhằm tăng nhanh sản lượng xe điện lên mức 600.000 chiếc hàng năm trên toàn cầu vào cuối năm 2023 và 2 triệu chiếc vào năm 2026.

"Như mọi người đều biết, các công ty khởi nghiệp xe điện mất tiền trong khi họ đầu tư vào năng lực, phát triển kiến thức, xây dựng khối lượng và lãi cổ phần", Giám đốc tài chính của Ford, ông John Lawler, nói với giới truyền thông trước một cuộc gọi của nhà đầu tư hôm thứ Năm (23/3).

Model e được báo cáo lỗ 2,1 tỷ USD vào năm 2022 và khoản lỗ lũy kế từ năm 2021 đến năm 2023 dự kiến là 6 tỷ USD.

Các khoáng chất trên trái đất như niken, lithium và coban rất cần thiết để chế tạo xe điện và pin cho xe; nhưng gần đây, tình trạng thiếu khoáng sản và việc đóng cửa các mỏ [khoáng sản] trong nước có thể đe dọa khả năng sản xuất đủ xe điện của ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ theo mục tiêu năm 2035 của chính quyền ông Biden.

Ông Farley lặp lại quan điểm của ông Lawler rằng bộ phận xe điện của Ford vẫn đang trong giai đoạn "khởi nghiệp", là nơi các công ty "đầu tư để xây dựng các nhà máy như thế này hoặc phát triển các phương tiện mới trước khi bạn mở rộng quy mô".

Theo Giám đốc điều hành của hãng, Ford đã "học được rất nhiều" về thị trường xe điện và kỹ thuật khi đã có thế hệ ô tô điện đầu tiên của họ.

"Điều quan trọng là mở rộng quy mô và làm cho cơ sở sản xuất hiệu quả hơn. Nhưng chúng tôi sản xuất tất cả các xe tải cỡ lớn của mình ở Mỹ và chúng tôi sẽ đặt cược vào chiếc Ford chạy điện cỡ lớn mới này, và nó sẽ được sản xuất tại đây ở Tennessee, và chúng tôi sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào nước Mỹ", ông Farley giải thích. "Vì vậy, chúng tôi đang ở chế độ đầu tư, nhưng đó là điều bạn phải làm nếu muốn xây dựng một doanh nghiệp mới".

Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, nhà máy xe điện tại Tennessee của Ford dự kiến sẽ tạo ra 6.000 việc làm mới và tạo ra 5,6 tỷ USD, CEO lưu ý. Chiếc xe tải hoàn toàn mới, hoàn toàn bằng điện sẽ được trang bị phần mềm có thể cập nhật tương tự như điện thoại thông minh – một tiến bộ công nghệ chưa từng có trong bất kỳ chiếc xe điện nào của họ.

"Đây là một câu chuyện hay. Đây là chúng tôi đang đầu tư vào Mỹ", Farley nói. "Và chúng tôi đang xây dựng một nhà máy hoàn toàn mới cho một chiếc xe tải lớn hoàn toàn mới".

“Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có thể cung cấp công nghệ để vào một ngày nắng đẹp trên đường cao tốc, bạn sẽ có thể ngủ trên chiếc Ford của mình hoặc làm việc gì đó khác”, CEO tiếp tục. "Vì vậy, đây sẽ là chiếc Ford đầu tiên có quyền tự chủ một phần sẽ giúp người Mỹ có thêm thời gian. Và ai lại không muốn có thêm thời gian kia chứ?".

Theo Fox News

Thuỷ Tiên



BÀI CHỌN LỌC

CEO Ford tiết lộ thực tế xe điện: Mỹ 'không thể tiếp tục nhập khẩu' pin và đất hiếm