CEO sàn giao dịch tiền mã hóa Binance vất vả khẩu chiến sau sự sụp đổ của FTX

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài việc giải thích cho đợt rút tiền ồ ạt trên nền tảng, vị CEO còn phải đối phó với những phát ngôn của Shark O'Leary và ngay cả cựu CEO FTX. Binance vẫn đang cố gắng trấn an người sử dụng, mới đây đã thuê một công ty kế toán để báo cáo về tình trạng tài chính của công ty, cho dù bị đánh giá là chưa thỏa đáng.

Sau sự sụp đổ của FTX, đồng sáng lập kiêm CEO của Binance, ông Triệu Trường Bằng (Changpeng Zhao) - một doanh nhân Canada gốc Trung Quốc - đang vật lộn với những thách thức trên nhiều mặt trận.

Khi ngành công nghiệp phản ứng với sự sụp đổ đầy tai tiếng từ FTX, hàng tỷ USD đang được rút khỏi Binance, một trong những sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới. Hơn nữa, ông Triệu gần đây đã bị chỉ trích vì đã góp phần vào sự sụp đổ của FTX và ông Triệu có thể bị yêu cầu phải trả lại khoản tiền 2,1 tỷ USD mà Binance đã nhận được khi bán cổ phần của mình trong FTX vào năm 2021.

Vào ngày 15/12, ông Triệu đã bác bỏ những lo ngại rằng công ty của ông ấy sẽ có nghĩa vụ hoàn trả số tiền theo thủ tục phá sản của FTX.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ để việc đó lại cho các luật sư. Tôi nghĩ rằng nhóm pháp lý của chúng tôi hoàn toàn có khả năng xử lý nó”, ông Triệu nói với CNBC.

Theo công ty phân tích blockchain Nansen, dòng tiền rút ra ròng [tiền rút ra trừ tiền gửi vào] trong 24 giờ của Binance đạt 3 tỷ USD vào ngày 13/12, một trong những đợt rút tiền ra lớn nhất.

Ông Triệu gạt bỏ những lo lắng, nói rằng mọi thứ vẫn bình thường. “Chúng tôi đã chứng kiến một số khoản rút tiền ngày hôm nay (khoảng 1,14 tỷ USD ròng). Chúng tôi đã thấy điều này trước đây. Một số ngày chúng tôi có tiền rút ra ròng [tiền rút ra lớn hơn tiền gửi vào]; một số ngày chúng tôi có tiền gửi vào ròng [tiền gửi vào lớn hơn tiền rút ra]. Đối với chúng tôi đó vẫn là công việc kinh doanh bình thường”, ông Triệu viết trên Twitter vào ngày 13/12.

Căng thẳng với Shark O'Leary

Vị CEO cũng chỉ trích nhà đầu tư Shark Tank Kevin O'Leary, được biết đến với cái tên “Ngài Tuyệt vời, ”vì những bình luận gần đây của ông O'Leary.

Trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC vào tuần trước, ông O’Leary đã ngụ ý rằng Binance là một phần nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng mất khả năng thanh toán của FTX. Trong phiên điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào ngày 14/12, ông đã nhắc lại niềm tin của mình rằng sàn giao dịch tiền mã hóa phá sản đã bị đối thủ của nó, Binance, cố tình đánh sập.

CEO sàn giao dịch tiền mã hóa Binance vất vả khẩu chiến sau sự sụp đổ của FTX
Ông Kevin O'Leary, một nhà đầu tư trong chương trình truyền hình "Shark Tank", xuất hiện trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York vào chiều ngày 04/03/2014 tại thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Andrew Burton/Getty Images)

“Theo quan điểm của tôi, ý kiến cá nhân của tôi, hai gã khổng lồ sở hữu thị trường không được kiểm soát cùng nhau và phát triển các hoạt động kinh doanh đáng kinh ngạc về tốc độ tăng trưởng này đã gây chiến với nhau, và một bên cố tình loại bỏ bên còn lại”, ông O'Leary nói.

Theo ông O’Leary, một trong những lần sử dụng tiền mặt lớn nhất của FTX trong quá khứ là hoạt động mua 20% cổ phần của Binance trong công ty.

Ông O'Leary đã được FTX trả 15 triệu USD để trở thành người phát ngôn được trả lương của công ty. Ông O'Leary đã mua nhiều loại tiền mã hóa trị giá 9,7 triệu USD thông qua sàn giao dịch FTX, khoản đầu tư mà ông ấy đã hạ giá trị xuống còn 0, ông ấy nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC.

Vào ngày 09/12, ông Triệu phản pháo lại, gọi những tuyên bố này là “vô căn cứ” và cáo buộc ông O’Leary tự liên kết mình với một “kẻ lừa đảo”.

“Chúng tôi đã thoái vốn khỏi FTX 1,5 năm trước”, CEO Binance viết trên Twitter.

Ông Triệu tiếp tục nói rằng sự hoang phí trong công ty của đối thủ của ông ấy, ông Sam Bankman-Fried, có thể mới là nguyên nhân dẫn đến việc thiếu tiền. “FTX đã đầu tư vào vô số công ty, với tổng số tiền lên tới hơn 5,5 tỷ USD”, ông ấy nói.

“Ngoài ra, FTX đã chi tiền cho Sân vận động Miami, nhiều quảng cáo Super Bowl, trọng tài bóng chày, F1, chưa kể đến các khoản quyên góp chính trị lớn và bất động sản xa xỉ”.

Ông Triệu đang đề cập đến quảng cáo bom tấn thất bại của sàn giao dịch tiền mã hóa với sự tham gia của tác giả chương trình “Seinfeld” Larry David và ít nhất 300 triệu USD được cho là nằm trong bất động sản mà công ty đã mua cho nhân viên cấp cao cũng như cha mẹ của ông Bankman-Fried.

Vào ngày 12/12, ông Bankman-Fried đã bị cơ quan thực thi pháp luật Bahamas bắt giữ theo yêu cầu của các công tố viên Mỹ. Doanh nhân 30 tuổi bị buộc tội tám tội hình sự, bao gồm gian lận chuyển khoản, gian lận hàng hóa, gian lận chứng khoán, rửa tiền và gian lận chống lại Mỹ.

Tương tác với cựu CEO FTX

Trong một lần tương tác công khai hiếm hoi giữa hai nhà sáng lập, ông Bankman-Fried đã trả lời những lời cáo buộc của ông Triệu vào ngày 09/12, vài ngày trước khi bị bắt.

“Bạn đã thắng, @cz_binance. Giờ không cần phải nói dối về vụ mua lại”, người sáng lập FTX đã trả lời trên Twitter.

“Chúng tôi đã bắt đầu các cuộc trò chuyện xung quanh việc mua lại cổ phần của bạn và chúng tôi đã quyết định làm điều đó vì nó quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi". [ý nói đến việc mua lại cổ phần FTX mà Binance nắm giữ trong năm 2021].

CEO sàn giao dịch tiền mã hóa Binance vất vả khẩu chiến sau sự sụp đổ của FTX
Nhà sáng lập FTX Sam Bankman-Fried (giữa) bị các sĩ quan của Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Bahamas còng tay dẫn đi ở Nassau, Bahamas, vào ngày 13/12/2022. Ông trùm tiền điện tử Sam Bankman-Fried bị truy tố với nhiều tội hình sự vào ngày 13/12/2022, bị buộc tội thực hiện một trong những vụ gian lận tài chính lớn nhất trong lịch sử Mỹ. (Ảnh: MARIO DUNCANSON/AFP qua Getty Images)

Ông Bankman-Fried cũng cáo buộc ông Triệu thực hiện các chiến thuật đàm phán hung hăng có mức, khẳng định ông Triệu đã sử dụng vị thế của mình để yêu cầu thêm 75 triệu USD vào phút cuối của thỏa thuận năm 2021.

Bí ẩn về Binance

Sau sự sụp đổ của FTX, Binance đang tìm cách trấn an khách hàng về sự an toàn của tài sản mà họ nắm giữ. Theo một bài báo trên Wall Street Journal, sàn giao dịch tiền mã hóa đã bắt đầu công bố các dữ liệu nhằm xây dựng lòng tin, nhưng nền tảng tài chính đằng sau sàn giao dịch của ông Triệu “vẫn còn là một bí ẩn”.

Binance gần đây đã thuê một công ty kế toán bên ngoài để tạo ra một “báo cáo về bằng chứng dự trữ”, tiết lộ một số khía cạnh tài chính của công ty. Không thực hiện kiểm toán đầy đủ, báo cáo chủ yếu thể hiện các tài sản và nợ phải trả bằng bitcoin.

Một tuyên bố của Binance vào cuối tháng 11 đã đề cập đến một số thông tin như là “kết quả kiểm toán”. Theo bài báo, ông Douglas Carmichael, cựu kiểm toán viên trưởng của Hội đồng Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng Mỹ, nhận thấy việc tiết lộ thông tin là chưa thỏa đáng.

“Tôi không thể tưởng tượng ra việc nó có thể trả lời tất cả các câu hỏi mà một nhà đầu tư có thể đặt ra về tính đầy đủ của tài sản thế chấp", ông Carmichael nói. “Thật là một sự xuyên tạc trắng trợn khi gọi đây là một cuộc kiểm toán”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

CEO sàn giao dịch tiền mã hóa Binance vất vả khẩu chiến sau sự sụp đổ của FTX