Chán nản với việc Trung Quốc phong toả, các chuyên gia tài chính tính sẽ rời khỏi Thượng Hải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phong toả khắc nghiệt không chỉ thúc đẩy khủng hoảng nhân đạo: thiếu lương thực, chăm sóc y tế với hàng triệu nạn dân ở thành phố lớn, hậu quả nặng nề hơn là mất niềm tin. Trên thị trường tài chính, nhiều nhân sự cấp cao và chuyên gia tính toán định cư ở Hong Kong hoặc ở nước ngoài. Điều này có thể tác động tiêu cực tới mục tiêu biến Thượng Hải thành trung tâm tài chính toàn cầu của Bắc Kinh.

Nhiều chuyên gia tài chính đang làm việc ở các thành phố lớn của Trung Quốc đang tính toán di cư khỏi đại lục, hướng tới Hong Kong hoặc các trung tâm tài chính nước ngoài khác sau khi các vụ phong toả thành phố khắc nghiệt vì Covid-19 làm tổn hại đến triển vọng kinh doanh cũng như cuộc sống hàng ngày của họ.

Bắc Kinh có chiến lược biến Thượng Hải thành trung tâm tài chính khu vực và thế giới. Tuy nhiên, vụ phong toả hà khắc theo đuổi chính sách 'không Covid', đã khiến hàng nghìn nhân viên ngân hàng, thương nhân, nhà đầu tư buộc phải bó hẹp trong nhà, một số thậm chí còn phải vật lộn để có được nhu yếu phẩm thiết yếu cho gia đình.

Theo tin từ Reuters, ngày 26/4/2022, nhiều giám đốc điều hành trong ngành này trả lời phỏng vấn cho biết việc phong toả khắc nghiệt 4 tuần vừa qua ở Thượng Hải đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao dịch tài chính tiềm năng. Nhiều giao dịch tài chính đã không thể thực hiện.

Melvyn Xu, một nhà đầu tư cổ phần tư nhân đã chuyển đến Thượng Hải từ Hong Kong vào cuối năm 2020, cho biết: “Những gì xảy ra ở Thượng Hải đã khiến hầu hết mọi người bị sốc".

Hiện ông Xu đang chờ chính quyền Thượng Hải và Bắc Kinh nới lỏng các hạn chế di chuyển khỏi đại lục để quay trở lại Hong Kong. Ông Xu cũng cân nhắc gửi các con của mình tới các trường học ở Hong Kong.

"Tôi nghĩ rằng sự thất vọng lớn nhất là bạn không thể làm gì khi bị mắc kẹt trong khu phong toả, điều đặc biệt đáng lo ngại", ông nói. "Đối với những người sống ở đây, bạn hoàn toàn không có quyền tự vệ".

Sự di cư của các chuyên gia tài chính sẽ làm tổn hại đến mục tiêu biến Thượng Hải thành thành trung tâm tài chính khu vực của Trung Quốc. Việc các chuyên gia tài chính không thể an cư ở Thượng Hải cũng là tin xấu cho các ngân hàng đầu tư nước ngoài, công ty bảo hiểm và các nhà quản lý tài sản vốn đang mở rộng quy mô ở Thượng Hải trong vài năm qua kể từ khi Trung Quốc mở cửa lĩnh vực tài chính.

Goldman Sachs trước đó đã tìm cách bổ tuyển dụng 10 vị trí công việc tại Thượng Hải. JPMorgan đang mở rộng quy mô hoạt động của hãng tại Thượng Hải sau khi nhận được cấp phép hoạt động tài chính từ chính quyền Bắc Kinh vào năm ngoái, trong khi BlackRock muốn tuyển dụng thêm khoảng 20 nhân viên vào quỹ Thượng Hải của họ.

Các xu hướng trong ngành tài chính đã khiến nhiều chủ ngân hàng, thương nhân và nhà quản lý quỹ chuyển đến Thượng Hải từ Hong Kong hoặc từ các trung tâm tài chính khác để đảm bảo sẽ phục vụ khách hàng của họ tốt hơn, khai thác nhiều lợi thế hơn từ nên kinh tế lớn thứ hai toàn cầu.

Những giấc mơ đó bây giờ đang bị đe dọa.

Jason Tan, Giám đốc khối tài sản của một công ty công nghệ tài chính có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Người nước ngoài trong tất cả các ngành sẽ tìm kiếm một ngôi nhà mới bên ngoài Trung Quốc”.

Ông cho biết kết quả của các cuộc trò chuyện với các chuyên gia tài chính ở Thượng Hải cho thấy mối quan ngại sâu sắc về các biện pháp phong toả cực đoan của chính quyền. "Chính quyền có thể tái phong toả, lần sau có thể lâu hơn và nghiêm ngặt hơn".

Về mặt công việc, thách thức lớn nhất mà các chuyên gia tài chính ở Thượng Hải phải đối mặt là họ không có khả năng tiến hành thẩm định tại chỗ đối với những khách hàng có kế hoạch niêm yết cổ phiếu hoặc tìm kiếm các cơ hội mua bán và sáp nhập.

“Chúng tôi phải đến nhà máy của họ để xác minh mọi thứ và thực tế là không thể tiến hành thẩm định ngay bây giờ”, một chuyên viên ngân hàng đầu tư cấp cao tại một ngân hàng châu Âu đang làm việc tạm thời tại Thượng Hải cho biết.

Một nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao có trụ sở tại Thượng Hải cho biết việc phong toả theo chính sách 'không covid' đã thay đổi sâu sắc môi trường kinh doanh của thành phố, ít nhất là trong ngắn hạn.

Thanh Đoàn

(Theo Secret China)



BÀI CHỌN LỌC

Chán nản với việc Trung Quốc phong toả, các chuyên gia tài chính tính sẽ rời khỏi Thượng Hải