Châu Âu săn tìm mua than trên toàn cầu trước khi lệnh cấm nhập khẩu từ Nga có hiệu lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nước châu Âu đang tăng cường mua than từ khắp nơi trên thế giới trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đề xuất cấm nhập khẩu than từ Nga và nguồn cung khí đốt bị thắt chặt.

Ủy ban châu Âu hôm thứ Ba (05/04) đã đề xuất các biện pháp trừng phạt mới lên Moscow, bao gồm lệnh cấm mua than từ Nga và lệnh cấm các tàu Nga vào các cảng của EU.

Trong khi đó, không ai biết chắc chắn về tương lai của việc vận chuyển khí đốt từ Nga sang EU sau khi Điện Kremlin yêu cầu người mua phải thanh toán cho công ty khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga bằng đồng rúp.

Vào tháng 3, các nước châu Âu đã nhập khẩu tổng cộng 7,1 triệu tấn than nhiệt - được sử dụng trong sản xuất điện và nhiệt, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất kể từ tháng 03/2019, theo số liệu từ công ty môi giới tàu biển Braemar ACM.

Nhà phân tích Mark Nugent của Braemar cho biết: “Mặc dù trong tháng 3, các chuyến tàu chở than từ Nga đến châu Âu vẫn tiếp tục duy trì ở mức trước chiến tranh, nhưng dòng than đổ vào châu Âu đã xuất hiện thay đổi”.

Cụ thể, nhập khẩu than nhiệt từ Colombia vào EU đạt 1,3 triệu tấn trong tháng 3, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu từ Mỹ trong tháng 3 đạt tổng cộng 809.000 tấn, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm ngoái và ở mức cao nhất kể từ tháng 10/2019.

Nhập khẩu từ Nam Phi cũng tăng với 287.000 tấn cập cảng vào tháng 3 so với không có lô hàng nào trong tháng 3/2021.

Tổng lượng nhập khẩu than nhiệt từ Úc vào EU là 537.000 tấn trong quý đầu tiên của năm nay, so với không có lô hàng nào vào cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, Indonesia và Úc, cùng các nhà xuất khẩu than hàng đầu thế giới, đã đạt đến giới hạn sản lượng và khó có thể đáp ứng thêm nhu cầu từ EU nếu khối này cấm nhập khẩu than của Nga.

Dữ liệu của Braemar cũng cho thấy, trong tháng 3, EU đã nhập khẩu 3,5 triệu tấn than nhiệt của Nga - mức cao nhất hàng tháng kể từ tháng 10/2020.

Tập đoàn nhập khẩu than của Đức VDKi vào hôm thứ Tư tuyên bố Đức có thể tìm được các lựa chọn thay thế cho than nhập khẩu từ Nga vào mùa cao điểm, nhưng sẽ phát sinh các vấn đề kỹ thuật và làm tăng chi phí.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Châu Âu săn tìm mua than trên toàn cầu trước khi lệnh cấm nhập khẩu từ Nga có hiệu lực