Chế độ Bắc Kinh họp khẩn để thảo luận việc bảo vệ tài sản ở nước ngoài nếu bị trừng phạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan quản lý ngân hàng của Trung Quốc gần đây đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với các ngân hàng lớn trong nước và quốc tế để thảo luận về các bảo vệ tài sản ở nước ngoài của Trung Quốc; đảm bảo các tài sản này không bị đóng băng, suy giảm bởi các lệnh trừng phạt quốc tế nhắm nước này. Việc này làm dấy lên tin đồn rằng Trung Quốc có thể chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Đài Loan.

Trang Financial Times dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này, trong một bài báo đăng ngày 30/4/2022, cho biết vào ngày 22/4/2022, một cuộc họp gồm các quan chức Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC), các giám đốc điều hành cấp cao của các ngân hàng quốc tế, chẳng hạn như HSBC,... đã được tổ chức nhằm tìm ra giải pháp bảo đảm an toàn cho tài sản của chế độ này trước các đòn trừng phạt quốc tế.

Khi bắt đầu cuộc họp, một quan chức Bộ Tài chính cấp cao cho biết Bắc Kinh đã cảnh giác trước khả năng Hoa Kỳ và các đồng minh đóng băng tài sản bằng đồng USD của PBoC giống như đã làm với Ngân hàng Trung ương Nga.

Các quan chức của Bắc Kinh lo ngại rằng Hoa Kỳ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt tương tự đối với Bắc Kinh trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự trong khu vực hoặc trong một cuộc khủng hoảng khác.

Trong suốt cuộc khủng hoảng Nga xâm lược Ukraine, chính quyền Bắc Kinh luôn ủng hộ ông Putin. Khác với Mỹ và phương Tây, Trung Quốc vẫn duy trì quan hệ kinh tế, ngoại giao với Nga. Mặc dù vậy, các ngân hàng và công ty Trung Quốc cảnh giác với bất kỳ giao dịch nào có thể kích hoạt lệnh trừng phạt.

Các quan chức Trung Quốc và những người tham dự không đưa ra chi tiết cụ thể, báo cáo cho biết. Nhưng một trong những nguyên nhân có thể gây ra các lệnh trừng phạt tương tự được cho là việc Bắc Kinh xâm lược Đài Loan. Bắc Kinh đã đe dọa sẽ xâm lược Đài Loan nếu Đài Bắc không chịu khuất phục vô thời hạn.

Một nguồn tin từ cuộc họp này nói rằng Bắc Kinh tổ chức cuộc họp này vì họ muốn tấn công Đài Loan. Tuy nhiên, nếu bị trừng phạt kinh tế, sự tách rời kinh tế Trung Quốc khỏi Mỹ và Phương Tây sẽ để lại hậu quả trầm trọng hơn nhiều so với tình huống của Nga.

Ông Andrew Collier, giám đốc điều hành của Orient Capital Research tại Hồng Kông, cho biết chính quyền Bắc Kinh đã đúng khi lo ngại bị trừng phạt kinh tế “bởi vì Bắc Kinh có ít lựa chọn và hậu quả của các lệnh trừng phạt tài chính của Hoa Kỳ sẽ rất thảm khốc”.

Ông Yi Huiman, Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc và Xiao Gang, cựu Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, đã đặt câu hỏi trong cuộc họp rằng những biện pháp nào có thể được thực hiện để bảo vệ tài sản ở nước ngoài của Trung Quốc, đặc biệt là dự trữ ngoại hối 3,2 nghìn tỷ USD. Tài sản quy ra tiền bằng USD của Trung Quốc dao động từ hơn 10 nghìn tỷ USD trong Kho bạc Hoa Kỳ cho đến các tòa tháp văn phòng ở New York. Ví dụ, Tập đoàn bảo hiểm Daya thuộc sở hữu nhà nước của Bắc Kinh sở hữu khách sạn Waldorf Astoria ở New York.

Bài báo cho biết không ai tại cuộc họp đưa ra giải pháp tốt. Hệ thống ngân hàng của Trung Quốc không chuẩn bị cho việc tài sản bị đóng băng hoặc bị loại khỏi hệ thống thanh toán và quyết toán quốc tế của SWIFT.

Một số đại diện ngân hàng gợi ý rằng PBoC có thể yêu cầu các nhà xuất khẩu chuyển đổi tất cả các thanh toán, doanh thu ngoại hối sang nhân dân tệ (CNY) để tăng tỷ lệ nắm giữ USD trong nước của họ. Các nhà xuất khẩu hiện được phép giữ lại một phần thu nhập ngoại hối của họ để sử dụng trong tương lai. Cũng có đề xuất rằng hạn ngạch đổi tối đa 50.000 USD đang áp cho công dân Trung Quốc khi ra nước ngoài du lịch có thể tiếp tục cắt giảm để giữ lại nguồn USD trong nước.

Khi được một quan chức hỏi liệu có thể đa dạng hóa thành nhiều tài sản bằng đồng YEN hoặc EUR hơn hay không, một đại diện ngân hàng cho biết ý tưởng này là không thực tế, báo cáo cho biết.

Một số đại diện ngân hàng tại cuộc họp đã tự hỏi liệu Mỹ có thực sự có khả năng cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc hay không, với vị thế là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, tài sản bằng USD lớn và quan hệ thương mại chặt chẽ với Mỹ có thể khiến Mỹ không thực sự trừng phạt Bắc Kinh.

Financial Times cho biết họ đã gửi câu hỏi tới HSBC để xác nhận lại sự kiện này nhưng hiện chưa nhận được bất kỳ bình luận hoặc phản hồi nào.

Thanh Đoàn

(Theo Secret China)



BÀI CHỌN LỌC

Chế độ Bắc Kinh họp khẩn để thảo luận việc bảo vệ tài sản ở nước ngoài nếu bị trừng phạt