Chỉ số giá thực phẩm của FAO đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

4 trong 5 chỉ số thực phẩm phụ đạt mức cao kỷ lục, trong khi chỉ số phụ thứ 5 đạt mức cao nhất trong 10 năm. Một yếu tố quan trọng đẩy giá thực phẩm lên cao là gián đoạn do xung đột tại Ukraine.

Giá của hầu hết các mặt hàng thực phẩm tăng vọt vào năm ngoái, khi mà sự gián đoạn do xung đột ở Ukraine làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu hụt, đã đẩy chỉ số giá trung bình của cơ quan lương thực Liên Hợp Quốc lên mức cao nhất trong lịch sử.

Chỉ số giá thực phẩm của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO), theo dõi giá quốc tế của các mặt hàng thực phẩm được giao dịch nhiều nhất trên toàn cầu, đạt trung bình 143,7 điểm vào năm 2022, tăng 14,3% so với năm 2021 và là mức cao nhất kể từ khi bắt đầu ghi nhận chỉ số vào năm 1990, cơ quan này cho biết hôm thứ 6 (06/01).

Chỉ số này đã tăng 28% vào năm 2021 so với năm trước khi nền kinh tế thế giới phục hồi sau tác động của đại dịch.

Giá thực phẩm tăng sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái do lo ngại về sự gián đoạn thương mại ở Biển Đen. Kể từ đó, giá đã hạ nhiệt đôi chút, một phần là do kênh xuất khẩu ngũ cốc do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn từ Ukraine và triển vọng nguồn cung được cải thiện ở các nước sản xuất.

Trong tháng 12, chỉ số chuẩn đã giảm tháng thứ 9 liên tiếp xuống 132,4 điểm, so với mức 135,00 điểm đã điều chỉnh của tháng 11. Con số tháng 11 trước đó được đưa ra là 135,7 điểm.

Nhà kinh tế trưởng của FAO Maximo Torero cho biết: “Giá hàng hóa thực phẩm hạ nhiệt là điều đáng hoan nghênh sau hai năm rất biến động".

FAO cho biết, sự sụt giảm của chỉ số này trong tháng 12 là do giá dầu thực vật quốc tế giảm, cùng với một số đợt giảm giá ngũ cốc và thịt, bất chấp giá đường và sữa tăng nhẹ.

Trong cả năm 2022, bốn trong số năm chỉ số phụ về thực phẩm của FAO—ngũ cốc, thịt, sữa và dầu thực vật - đã đạt mức cao kỷ lục, trong khi chỉ số thứ năm, đường, ở mức cao nhất trong 10 năm.

FAO cho biết, chỉ số giá ngũ cốc của FAO đã tăng 17,9% vào năm 2022 do các yếu tố bao gồm gián đoạn đáng kể trong thị trường, chi phí năng lượng và đầu vào cao hơn, thời tiết bất lợi và nhu cầu lương thực toàn cầu tiếp tục cao.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chỉ số giá thực phẩm của FAO đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022