Chiến lược gia của Morgan Stanley: Phố Wall phục hồi ngắn hạn trước khi tiếp tục giảm điểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chiến lược gia hàng đầu của Morgan Stanley cho rằng Phố Wall đã sẵn sàng cho một đợt phục hồi ngắn hạn trước khi lún sâu hơn vào thị trường giảm điểm. Dự đoán được đưa ra khi các nhà đầu tư ngày càng lo lắng về một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng tại Mỹ.

Cổ phiếu của các công ty có trụ sở tại Mỹ đã gặp khó khăn kể từ đầu năm, với chỉ số S&P 500 sắp sửa chứng kiến ​​sự sụt giảm hàng năm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Chỉ số này đã giảm 25% kể từ đầu năm, theo Bloomberg, theo một ghi chú của chiến lược gia Morgan Stanley Michael J. Wilson vào ngày 17/10.

Ông Wilson từ lâu đã là một trong những người lên tiếng dự đoán về việc giảm điểm của Phố Wall và là một trong những người đầu tiên dự đoán thị trường gặp khó khăn trong năm nay.

Ông nói rằng S&P 500 vẫn có “mức hỗ trợ nghiêm túc” trong đường trung bình động 200 tuần, tạo cơ hội cho nó phục hồi mà không có đợt bán tháo lớn.

Chiến lược gia nói rằng ông "sẽ không loại trừ" thị trường phục hồi về mức khoảng 4.150 điểm, cao hơn 16% so với mức đóng cửa của tuần trước.

“Mặc dù đó có vẻ là một động thái cực kỳ lớn, nhưng nó sẽ phù hợp với các đợt phục hồi của thị trường gấu [thị trường giảm điểm] trong năm nay và những năm trước”, ông Wilson cho biết. Ông Wilson nói rằng ông vẫn giữ quan điểm lâu dài mang tính tiêu cực về chứng khoán.

Lo ngại về suy thoái nghiêm trọng

Các nhà đầu tư ngày càng lo lắng rằng lạm phát cao kết hợp với các chính sách lãi suất mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và suy giảm tăng trưởng sẽ đẩy nền kinh tế vào một cuộc suy thoái nghiêm trọng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng Ngân hàng Trung ương không thể mạo hiểm cắt giảm lãi suất quá sớm, vì điều đó có thể dẫn đến lạm phát trở nên vững chắc hơn nữa, MarketWatch đưa tin.

Chiến lược gia của Morgan Stanley: Phố Wall phục hồi ngắn hạn trước khi tiếp tục giảm điểm
Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York trong phiên giao dịch buổi chiều ngày 13/10/2022 tại Thành phố New York, Mỹ. Chứng khoán Mỹ quay đầu tăng điểm sau đợt giảm giá mạnh vào buổi sáng trong ngày. (Ảnh: Michael M. Santiago / Getty Images)

Theo số liệu chính thức của chính phủ, nền kinh tế Mỹ đã rơi vào suy thoái kỹ thuật, sau khi tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ giảm trong nửa đầu năm.

Ông Wilson nói với Marketwatch vào đầu tháng 10 rằng đã quá muộn để ngăn chặn suy thoái trong thu nhập, được định nghĩa là hai quý thu nhập tăng trưởng âm đối với S&P 500.

Số liệu việc làm của Mỹ vẫn mạnh mẽ, và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp nhất mọi thời đại trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt.

Đà giảm điểm của thị trường chứng khoán

Chỉ số giá tiêu dùng lõi (CPI), không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng, tăng 6,6% so với một năm trước, mức cao nhất kể từ năm 1982, theo dữ liệu của Bộ Lao động công bố vào ngày 13/10.

Tính theo tháng, CPI lõi tăng 0,6% trong tháng thứ hai liên tiếp.

Các mức tăng này củng cố các dự đoán về một đợt tăng lãi suất mạnh mẽ khác của Fed vào cuộc họp tiếp theo vào tháng 11.

Tuy nhiên, trong lưu ý của mình với các nhà đầu tư, ông Wilson cho biết ông tin rằng lạm phát đã đạt đến đỉnh điểm và “có thể giảm nhanh trong năm tới”, nhưng ông kỳ vọng “một sự sụt giảm thu nhập mãnh liệt và đáng kể” trong 12 tháng tới.

Vị chiến lược gia này cũng cảnh báo rằng mặc dù thường phải có một "cuộc suy thoái toàn diện" để chỉ số S&P 500 giảm xuống dưới mức trung bình động 200 tuần quan trọng, nhưng nếu chỉ số này không giữ được ở mức đó trong khoảng thời gian này, thì dự báo về đà phục hồi của thị trường có thể sẽ không thành sự thực.

Thay vào đó, chỉ số này có thể giảm xuống mức 3.400 điểm hoặc thấp hơn, thấp hơn khoảng 5% so với mức đóng cửa vào cuối tuần trước, nhưng ông Wilson dự đoán thị trường con gấu chạm đáy ở mức khoảng 3.000 đến 3.200 điểm, theo Bloomberg.

Một sự thay đổi chính sách của Ngân hàng Trung ương cũng có thể đủ để tạo ra một đợt phục hồi chứng khoán mạnh mẽ nhưng ngắn hạn, ông Wilson nói với MarketWatch, vì thị trường có khả năng tiếp tục đi xuống cho đến khi sự quay đầu chính sách của Fed xuất hiện.

Ảnh hưởng của suy thoái lên Morgan Stanley

Chiến lược gia của Morgan Stanley: Phố Wall phục hồi ngắn hạn trước khi tiếp tục giảm điểm
Cảnh bên ngoài Trụ sở Morgan Stanley tại 1585 Broadway ở Quảng trường Thời đại ở Thành phố New York, Mỹ, vào tháng 07/2021. (Ảnh: Gabriel Pevide / Getty Images cho Morgan Stanley)

Trong khi đó, Morgan Stanley, giống như các tổ chức tài chính lớn khác, đang phải đối mặt với bóng ma cắt giảm việc làm do sự suy sụp của thị trường.

Giám đốc điều hành Morgan Stanley, ông James Gorman, cho biết ngân hàng đầu tư đang tìm cách giảm chi phí vào cuối năm nay khi nền kinh tế suy thoái theo dự kiến.

“Rõ ràng là chúng tôi đang xem xét số lượng nhân viên”, ông Gorman cho biết trong một cuộc gọi điện thoại hội nghị (cuộc gọi điện thoại với nhiều người) với các nhà phân tích, theo Marketwatch.

“Bạn phải tính đến tốc độ tăng trưởng mà chúng tôi đã có cho đến vài năm qua, và chúng tôi đã học được một số điều trong COVID về cách chúng tôi có thể hoạt động hiệu quả hơn”.

Morgan Stanley kết thúc quý 3 năm 2022 với 81.567 nhân sự, tăng từ 78.386 trong quý 2 và 73.620 trong quý 3 năm 2021.

“Chúng tôi muốn cung cấp các cơ hội phát triển trên toàn bộ hệ thống, nhưng chúng tôi cũng đã xác định được một số hoạt động hiệu quả, vì vậy, theo thời gian, điều đó sẽ trở nên rõ ràng hơn”, ông Gorman nói.

Bảo Nguyên

Theo Bryan Jung - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chiến lược gia của Morgan Stanley: Phố Wall phục hồi ngắn hạn trước khi tiếp tục giảm điểm