Chiến lược ‘tổng công kích’ Trung Quốc đã xuất hiện tại Thượng viện Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Reuters, các nhà lãnh đạo của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đã ban hành luật hôm 8 tháng 4 vừa qua nhằm tăng cường khả năng đẩy lùi ảnh hưởng toàn cầu đang mở rộng của Trung Quốc.

Dự thảo biện pháp, có tên là “Đạo luật Cạnh tranh Chiến lược năm 2021”, yêu cầu các sáng kiến ​​ngoại giao và chiến lược để chống lại Bắc Kinh, phản ánh quan điểm cứng rắn về các giao dịch với Trung Quốc của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc hội.

Nếu được thông qua tại Thượng viện, Dự luật dài 280 trang này sẽ huy động tất cả các công cụ chiến lược, kinh tế, và ngoại giao của Mỹ để đối đầu với Trung Quốc, phá bỏ các rào cản tương tác giữa giới chức Mỹ và giới chức Đài Loan, và có thể áp thêm các kiềm chế đối với các hoạt động quân sự của Trung Quốc cũng như các tuyên bố chủ quyền phi lý của họ.

Xoáy sâu vào vấn đề nhân quyền - Điểm yếu chết người của Bắc Kinh

Dự luật kêu gọi áp lệnh trừng phạt lên các quan chức Trung Quốc bị cáo buộc là “ép lao động, ép triệt sản, và thực hiện các lạm dụng khác ở Tân Cương”. Đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải "ưu tiên các khoản đầu tư quân sự cần thiết để đạt được các mục tiêu chính trị của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" và kêu gọi Quốc hội đảm bảo cho ngân sách liên bang được "điều chỉnh phù hợp" với mệnh lệnh chiến lược để cạnh tranh với Trung Quốc.

Dự luật của hai nghị sĩ Menendez và Risch cũng sẽ dành 10 triệu USD để “thúc đẩy dân chủ ở Hong Kong” và yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ viết một báo cáo về “mức độ chính quyền Trung Quốc sử dụng vị thế của Hong Kong để lách luật của Mỹ”.

Dự thảo luật kêu gọi tăng cường quan hệ đối tác với Đài Loan, gọi hòn đảo này tự trị là “một phần quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ” và nói rằng không nên hạn chế sự tương tác của các quan chức Hoa Kỳ với các đối tác Đài Loan. Nếu được thông qua, dự luật này sẽ vô hiệu hóa tất cả các hạn chế lên tương tác giữa quan chức Mỹ với giới chức Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan Joanne Ou bày tỏ cảm ơn về sự ủng hộ của Thượng viện, đồng thời cho biết sẽ chú ý đến việc xây dựng luật.

Củng cố quan hệ quân sự với các đồng minh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Dự luật này cũng kêu gọi có thêm hành động củng cố quan hệ quân sự với các đồng minh và đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, khuyến nghị tổng cộng 655 triệu USD tài trợ Quân sự nước ngoài cho khu vực từ tài khóa 2022 đến 2026, và tổng cộng 450 triệu USD cho Sáng kiến ​​An ninh Hàng hải Ấn Độ - Thái Bình Dương và các chương trình liên quan trong cùng giai đoạn.

Cụ thể, dự luật có đoạn sau: “Mỹ nên vạch kế hoạch xuất khẩu sang các đồng minh và đối tác của mình ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương các năng lực có vai trò trọng yếu trong duy trì thế cân bằng quân sự có lợi trong vùng, bao gồm hỏa lực chính xác tầm xa, các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa, các tên lửa hành trình diệt hạm, các tên lửa hành trình tấn công mặt đất, các hệ thống siêu thanh thông thường, các năng lực tình báo, theo dõi, và trinh sát, và cả các hệ thống chỉ huy và kiểm soát”.

Một điều khoản khác trong dự luật này sẽ giới hạn trợ giúp cho các nước nào sử dụng lãnh thổ của mình làm nơi đặt các thiết bị, cơ sở quân sự của Trung Quốc. Điều khoản này giúp ngăn chặn việc Bắc Kinh dùng Sáng kiến Vành đai và Con đường để mở rộng tầm ảnh hưởng quân sự của mình.

Dự luật cũng ép Trung Quốc phải tôn trọng phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế vào năm 2016 bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo nhân tạo ở Biển Đông, coi yêu sách của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông là bất hợp pháp.

Dự luật cũng nói rằng Washington phải khuyến khích các đồng minh làm nhiều hơn nữa đối với “hành vi hung hăng và hiếu chiến” của Bắc Kinh, bao gồm cả việc cùng nhau kiểm soát vũ khí.

‘Hất cẳng’ Trung Quốc khỏi các trường đại học Mỹ, ngăn chặn nguy cơ bị ăn cắp tài sản trí tuệ

Kể từ năm 2012, ĐCSTQ đã 'rót' 680.273.016 USD cho 87 trường đại học Mỹ dưới hình thức quà tặng và hợp đồng, trong đó nhiều nhất là Đại học Harvard với 79.272.834 USD. (Ảnh: Getty)
Kể từ năm 2012, ĐCSTQ đã 'rót' 680.273.016 USD cho 87 trường đại học Mỹ dưới hình thức quà tặng và hợp đồng, trong đó nhiều nhất là Đại học Harvard với 79.272.834 USD. (Ảnh: Getty)

Liên quan đến các mối đe dọa trong mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc, dự luật kêu gọi mở rộng quy mô của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài ở Mỹ (CFIUS) nhằm giám sát mối quan hệ giữa các thể chế giáo dục giữa Trung Quốc và Mỹ.

Cơ quan trên kiểm tra các giao dịch tài chính để phát hiện các nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia liên quan đến việc chuyển giao các công nghệ tiên tiến cho các công ty nước ngoài để bảo đảm rằng các công nghệ này không bị sử dụng cho mục đích đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Chính phủ Mỹ đang ngày càng dựa vào các báo cáo của CFIUS để ngăn ngừa việc chuyển giao cho quân đội Trung Quốc các công nghệ dân sự của Mỹ có thể dùng được cho các mục đích quân sự (công nghệ lưỡng dụng). Ngoài ra các báo cáo này cũng chặn việc bán cho các thể chế thương mại Trung Quốc có sở hữu hệ thống dữ liệu lớn chứa đựng thông tin nhận diện cá nhân.

Dự luật Menendez-Risch sẽ đưa bộ giáo dục Mỹ trở thành một phần trong CFIUS và yêu cầu “đánh giá liệu có các hoạt động gián điệp hoặc gây ảnh hưởng của nước ngoài nhằm vào các thể chế giáo dục đại học để thu thập các phương pháp nghiên cứu-phát triển và các bí mật liên quan đến các công nghệ quan trọng”.

Nghị sĩ Risch cho biết, dự luật mới bao gồm một kế hoạch "mạnh mẽ và có thể hành động" để chống lại các nỗ lực ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc trên toàn cầu và nhất là trong hệ thống đại học của Mỹ.

Biện pháp này là một phần trong nỗ lực nhanh chóng được Lãnh đạo Đa số Thượng viện đảng Dân chủ Chuck Schumer công bố vào tháng 2 vừa qua nhằm thông qua luật chống lại Trung Quốc.

Dự luật Menendez-Risch xuất hiện chỉ vài tuần sau khi Tổng thống Mỹ Biden công bố một tài liệu về chính sách an ninh quốc gia, với nội dung nhấn mạnh Mỹ cần củng cố liên minh với các “nước dân chủ” và gọi Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh duy nhất có khả năng kết hợp sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự, và công nghệ để tạo ra một thách thức thực sự đối với hệ thống quốc tế ổn định và mở”.

Chuyên gia Bonnie Glaser của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Châu Á cho biết: “Quốc hội cực kỳ tập trung vào những thách thức khác nhau mà Trung Quốc đặt ra đối với lợi ích của Mỹ và đang cố gắng phát triển các phản ứng hiệu quả trong tầm nhìn của họ”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Sáu rằng Trung Quốc "kiên quyết phản đối" dự luật và kêu gọi các thượng nghị sĩ làm nhiều hơn nữa để giúp phát triển ổn định quan hệ Trung Quốc-Mỹ.

Mộc Trà - Đức Duy



BÀI CHỌN LỌC

Chiến lược ‘tổng công kích’ Trung Quốc đã xuất hiện tại Thượng viện Mỹ