Chiến thuật đầu tư tại thị trường Mỹ năm 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp những dự báo về một năm 2023 đầy biến động và phức tạp, các nhà đầu tư Mỹ chưa hẳn đã hoàn toàn mất hết hy vọng. Một số chiến thuật có thể được các nhà đầu tư cân nhắc vận dụng tùy thuộc vào diễn biến trong năm.

Sự chăm chú quan tâm của thị trường đối với lạm phát và động thái lãi suất của Fed dường như đã chấm dứt, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Chúng ta đang chuyển sang các mối quan tâm như suy thoái kinh tế và đối với các nhà đầu tư, đó là vấn đề suy giảm trong lợi nhuận và tăng trưởng của công ty do sự suy thoái nói trên.

Bài viết này sẽ không dự đoán S&P 500 sẽ kết thúc với bao nhiêu điểm vào năm tới. Không ai chắc chắn về điều đó. Trên thực tế, rất ít nhà đầu tư còn sống ngày nay có kinh nghiệm đối phó với sự tổng hợp của các yếu tố tác động đến nền kinh tế vào thời điểm hiện tại. Những người thành công nhất trong chúng ta sẽ cần lèo lái hiệu quả hoạt động đầu tư xuyên qua một loạt ẩn số đã biết (Suy thoái kinh tế tồi tệ đến mức độ nào? Khi nào lãi suất sẽ đi ngang? Fed sẽ xoay trục sang QE [nới lỏng định lượng]?) và những ẩn số chưa biết (Địa chính trị? Chiến tranh leo thang? Một đại dịch khác? Và tất cả những điều này có tác động thế nào đến nền kinh tế và thị trường?)

Bất chấp những thông tin mở đầu đáng lo ngại này, chúng ta chưa phải đã mất hết hy vọng. Các nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn sàng một số chiến thuật để vận dụng tùy thuộc vào diễn biến của năm.

Hãy phòng thủ

Vấn đề ở đây một phần mang tính toán học. Giả sử quý vị có hai danh mục đầu tư, một danh mục khá phòng thủ [thận trọng] và một danh mục đầu tư tăng trưởng mạnh, với 100 USD trong mỗi tài khoản để bắt đầu. Danh mục đầu tư phòng thủ tạo ra tổng lợi nhuận khiêm tốn 7% trong mười hai tháng (ví dụ: tăng giá là 5% và tỷ suất cổ tức 2%), kết thúc ở mức 107 USD. Danh mục đầu mạo hiểm mất 10% trong sáu tháng đầu tiên. Nó sẽ cần tăng thêm 19% trong quãng đường còn lại để đạt được mức ngang giá vào cuối năm với danh mục đầu tư phòng thủ (kết thúc ở mức 107 USD).

Nói cách khác, về lâu dài, thường thì nên bỏ qua lợi nhuận cao hơn còn hơn là chịu thua lỗ.

Cổ phiếu phòng thủ là gì? Chúng thường liên quan đến các ngành ít nhạy cảm về kinh tế như mặt hàng chủ lực của người tiêu dùng (thực phẩm và đồ uống, sản phẩm gia dụng, cửa hàng tạp hóa), chăm sóc sức khỏe (mọi người cần thuốc và biện pháp điều trị bất kể nền kinh tế), quốc phòng và cơ sở hạ tầng (thường được tài trợ bởi ngân sách chính phủ) và tiện ích (nhà phân phối điện địa phương của các bạn). Có một số công ty trong các ngành khác có xu hướng hoạt động tốt trong thời kỳ suy thoái kinh tế, chẳng hạn như công ty bán lẻ giảm giá TJX Companies, cửa hàng bách hóa Walmart, công ty thuốc lá Philip Morris International, v.v.

Ngay cả đối với các công ty trong các ngành thích hợp, bạn hãy ưu tiên các công ty có bảng cân đối kế toán ổn định (ví dụ: gánh nặng nợ thấp), lịch sử lợi nhuận dương, đội ngũ quản lý lâu năm và những công ty trả cổ tức - nhưng hãy chắc chắn rằng những khoản cổ tức đó được đảm bảo tốt bởi lợi nhuận dương.

Chiến thuật đầu tư tại thị trường Mỹ năm 2023
Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở Giao dịch Chứng khoán New York trong phiên giao dịch buổi chiều ngày 21/12/2022 tại Thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Đừng phụ thuộc vào quỹ chỉ số

Hơn một thập kỷ qua đã làm phát sinh cái gọi là “quỹ chỉ số”, được dùng để theo dõi thị trường hoặc một chỉ số cụ thể. Điều này đã được phổ biến bởi các quỹ và ETF (quỹ hoán đổi danh mục) được quản lý bởi Vanguard, State Street với SPDR ETFs, BlackRock với iShares.... Ý tưởng của nó là thủy triều dâng sẽ nâng tất cả các con thuyền lên và các nhà đầu tư hài lòng với việc đi cùng với thị trường.

Tuy nhiên, thủy triều đang rút xuống và sự khác biệt về hiệu quả hiện đang rất quan trọng. Các nhà đầu tư nên xem xét các quỹ được quản lý bởi các nhà quản lý hoạt động tích cực, những người có thành tích tốt, có kinh nghiệm đầu tư trong thời kỳ suy thoái và có sức bền. Các quỹ chỉ số rẻ hơn và được ưa chuộng hơn ở các thị trường đang lên, nhưng ở các thị trường bấp bênh với sự dao động giá dữ dội, 50 điểm cơ bản (0,50%) trong “chi phí thấp hơn” sẽ không tạo ra sự khác biệt (Các quỹ chỉ số thường thu phí quản lý thấp hơn 0,50%).

Thêm một lưu ý nhỏ, các nhà đầu tư nên nhìn nhận hầu hết những “người có ảnh hưởng” về lĩnh vực đầu tư trên mạng xã hội đúng với bản chất của họ: những người làm giải trí. Trong hai năm qua, bất kỳ ai cũng có thể cò mồi cho NFT và cổ phiếu meme, những sản phẩm đều đã tăng vọt về giá trị. Hãy ưu tiên những hướng dẫn từ các chuyên gia thực thụ với hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh.

Ưu tiên đối với trái phiếu

Sau một năm không điển hình khi cả trái phiếu và cổ phiếu đều giảm giá trị, nhiều chuyên gia dự đoán trái phiếu sẽ mang lại lợi nhuận tốt vào năm 2023.

Nuveen Asset Management đã viết trong báo cáo đánh giá trước năm 2023 dành cho khách hàng: “Với phần lớn các đợt tăng lãi suất đã ở phía sau chúng ta và cách tiếp cận “chậm hơn nhưng lâu hơn” của Fed đang dần định hình, chúng tôi nghĩ rằng việc tăng thời hạn [đầu tư] một cách vừa phải thông qua việc tăng cường phân bổ cho trái phiếu cốt lõi, đặc biệt trong tín dụng đạt chuẩn đầu tư là điều hợp lý”. Công ty đặt niềm tin cao nhất vào trái phiếu doanh nghiệp chất lượng cao.

Sự đánh đổi rủi ro/lợi nhuận đối với trái phiếu đã được cải thiện đáng kể và môi trường thị trường hiện tại tỏ ra là một thời điểm mua vào rất hấp dẫn. Ngay cả khi lãi suất chuẩn tiếp tục tăng, tác động của nó đối với việc định giá trái phiếu sẽ ít hơn so với cổ phiếu.

Công ty Quản lý tài sản MacQuarie cũng có cùng quan điểm. Trong “Triển vọng 2023” của mình, công ty khuyến nghị đầu tư vào các trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp của các thị trường đã phát triển, nhưng kêu gọi các nhà đầu tư tránh xa các công cụ nợ của thị trường mới nổi vì một số yếu tố cơ bản của chúng là yếu hơn nhiều.

Đầu tư dài hạn

Cho dù duy trì tình trạng phòng thủ tổng thể, nhà đầu tư vẫn nên thực hiện một vài đặt cược mang tính lâu dài, theo chủ đề nhất định [các xu hướng chính về xã hội, kinh tế, doanh nghiệp…].

Một chủ đề đáng chú ý là việc phi toàn cầu hóa và chuyển hoạt động sản xuất trở về trong nước. Nguyên nhân là do chi phí lao động tăng cao ở các thị trường mới nổi nhưng cũng do vấn đề địa chính trị khi Trung Quốc và Nga tiếp tục tự cô lập bản thân. Việc thiết lập các cơ sở sản xuất mới đòi hỏi một nguồn cung ứng nguyên liệu thô, hàng hóa và năng lượng đáng kể. Hãy nghĩ đến các công ty khai thác như Tập đoàn BHP, các công ty hóa chất như Dow và các công ty năng lượng như ExxonMobil [khi các công ty quay về Mỹ để lập cơ sở sản xuất, họ sẽ cần nguồn cung ứng, và các tập đoàn trên sẽ có cơ hội phát triển kinh doanh].

Một sự vận động khác là vấn đề nhân khẩu học đang già đi của thế giới. Những người thuộc thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh [sinh từ năm 1946 đến 1964] đang nghỉ hưu hoặc đã nghỉ hưu và có nhu cầu đáng kể về dịch vụ y tế, thuốc với giá phải chăng, v.v. Các nhà đầu tư có thể xem xét các quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT) sở hữu nhà ở dành cho người cao tuổi, trung tâm lọc máu và chăm sóc cũng như văn phòng y tế. Ngành chăm sóc sức khỏe, ngoài bản chất phòng thủ đã nói ở phần trên, còn được hưởng lợi từ dân số già đi.

Chuẩn bị cho chiến tranh và quốc phòng là một xu hướng đầu tư lâu dài khác. Cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine đã cho nhiều quốc gia thấy rõ tầm quan trọng của việc đầu tư vào khả năng tự vệ và bảo vệ các đồng minh. Đức và EU đang tăng ngân sách của họ, Nhật Bản cũng vậy. Lập trường hiếu chiến của Trung Quốc đối với Đài Loan là một hồi chuông cảnh tỉnh khác. Bên cạnh những rủi ro mới này, thiết bị quân sự của nhiều quốc gia đang rất cần được nâng cấp. Các công ty quốc phòng và hàng không vũ trụ như Lockheed Martin, Raytheon và Northrop Grumman nằm trong số những công ty có thể được hưởng lợi.

Đây là những xu hướng dài hạn không chỉ cho năm 2023. Nhưng khi đất nước sắp rơi vào suy thoái, việc định giá thị trường thấp vào năm tới có thể mang lại điểm khởi đầu tốt cho một khoản đầu tư dài hạn.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Cát Duyên biên dịch

Tác giả Fan Yu là chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và kinh tế, đã có nhiều bài phân tích về nền kinh tế Trung Quốc từ năm 2015.



BÀI CHỌN LỌC

Chiến thuật đầu tư tại thị trường Mỹ năm 2023