'Chiến tuyến' giữa Mỹ và Trung Quốc nằm ngay ở biên giới Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những kẻ "môi giới tiền" Trung Quốc - làm việc cho các băng đảng ma túy Mỹ Latinh, đang nhanh chóng thay thế những kẻ rửa tiền Mexico và Colombia. Có thể nói rằng, 'chiến tuyến' giữa Mỹ và Trung Quốc nằm ngay ở biên giới Mexico.

Với điện thoại dùng một lần và các ứng dụng ngân hàng của Trung Quốc, các băng nhóm tội phạm Trung Quốc đang "chuyển những khoản tiền khổng lồ một cách nhanh chóng và lặng lẽ". Kết quả là, họ đang tiếp quản phong trào tiền mặt bẩn, đặc biệt là ở Mexico.

Theo lời của các công tố viên liên bang, tội phạm từ Trung Quốc đã "thống trị các thị trường rửa tiền quốc tế".

Bắc Kinh rửa tiền cho các băng đảng ma túy Mỹ Latinh

Đô đốc Craig Faller, chỉ huy Bộ tư lệnh miền Nam Mỹ, đã gọi các hoạt động của Trung Quốc là "xảo quyệt", ông tuyên bố: “Một trong những nguồn chính bảo đảm cho các nỗ lực của họ là hoạt động rửa tiền của Trung Quốc”.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), trực tiếp hoặc gián tiếp, chịu trách nhiệm rửa tiền cho các băng đảng ma túy Mỹ Latinh, và những nước khác. Bắc Kinh điều hành một nhà nước giám sát gần như toàn bộ và kiểm soát chặt chẽ hệ thống ngân hàng, hầu hết các ngân hàng lớn của Trung Quốc đều do nhà nước sở hữu toàn bộ hoặc đa số.

Không ai có thể rửa tiền thông qua hệ thống tài chính Trung Quốc mà không có kiến ​​thức về chế độ này, đặc biệt là với tình trạng giám sát gần như toàn bộ của Bắc Kinh.

Ngay cả khi chế độ Trung Quốc không phải là bên tham gia trực tiếp vào hoạt động rửa tiền, thì ít nhất họ cũng biết về những hoạt động này và làm ngơ để chúng tiếp tục. Như Reuters đã đưa tin, các nhà chức trách Trung Quốc đã không hợp tác với các yêu cầu của Hoa Kỳ liên quan đến băng đảng Trung Quốc ở Guadalajara.

Bắc Kinh cũng tỏ ra bất hợp tác liên quan đến các băng đảng ma túy lớn của Trung Quốc, những kẻ chịu trách nhiệm cho phần lớn lượng fentanyl bất hợp pháp tràn vào Hoa Kỳ qua biên giới phía nam. Fentanyl và các tiền chất thường được nấu chín trong các phòng thí nghiệm của Trung Quốc và nhập lậu vào Mỹ thông qua Mexico; hoặc được các băng đảng ở phía nam biên giới Mỹ làm từ các hợp chất của Trung Quốc.

ĐCSTQ vẫn có thể “hạ gục” nước Mỹ bằng thịt nhiễm độc và ma túy Fentanyl. (Ảnh: Tổng hợp)
ĐCSTQ vẫn có thể “hạ gục” nước Mỹ bằng thịt nhiễm độc và ma túy Fentanyl. (Ảnh: Tổng hợp)

Trong cả hai trường hợp, như chuyên gia Vanda Felbab-Brown của Viện Brookings tuyên bố trong một bài báo phát hành vào tháng 7 năm ngoái, chúng là "dịch ma túy chết người nhất trong lịch sử Hoa Kỳ".

Các băng nhóm của Trung Quốc không chỉ hoạt động ở Mỹ Latinh; họ cũng “làm hỏng” giới tinh hoa cầm quyền - nói cách khác là các quốc gia - trong quá trình này. Hơn nữa, tình trạng tham nhũng xảy ra ở các khu vực khác theo sau.

"Đối với tôi, trong ngắn hạn, khía cạnh nguy hiểm nhất của sự hiện diện của Trung Quốc ở Mỹ Latinh và Caribe là sự bóp méo kinh doanh và chính trị của khu vực - khi họ sử dụng các hoạt động săn mồi được nhà nước hỗ trợ để đảm bảo các mục tiêu chiến lược ở đó - phần lớn là kinh tế", chuyên gia Robert Evan Ellis của Trường Cao đẳng Chiến tranh Quân đội Hoa Kỳ nói với Newsweek.

Thương mại hàng hóa của Trung Quốc với khu vực này đã tăng vọt kể từ năm 2001, khi nước này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Năm 2002, tổng giá trị thương mại đạt 17 tỷ USD. Vào năm 2019, nó đã vượt qua con số 315 tỷ USD. Reuters báo cáo rằng, nếu Mexico bị loại khỏi các tính toán, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ Latinh.

Vừa phá hoại chế độ quản trị dân chủ, vừa củng cố chương trình chống Mỹ của Bắc Kinh

"Cùng với thương mại, Trung Quốc có việc đào tạo quân sự, công nghệ gián điệp, cung cấp an ninh và một loạt các hoạt động kinh tế khác, bao gồm các trạm vệ tinh do Quân đội Giải phóng Nhân dân điều hành và gần 50 Viện Khổng Tử. Kết quả là nhiều tham nhũng hơn, nhiều xung đột hơn và bất ổn lớn hơn trong khu vực nơi chúng tôi sống, làm phát sinh nhiều nhà độc tài chống Mỹ hơn trong khu vực của chúng tôi", Giám đốc điều hành của Trung tâm “Vì một xã hội tự do an toàn” cho biết.

Tất nhiên, sự hiện diện của Trung Quốc trong các nền dân chủ của Mỹ Latinh nhằm mục đích vừa phá hoại chế độ quản trị dân chủ, vừa củng cố thêm chương trình nghị sự chống Mỹ của Bắc Kinh.

Ông Humire gọi cách tiếp cận của Trung Quốc đối với khu vực này là "thuộc địa mới." Đánh giá đó có vẻ đúng. Các hành động của Bắc Kinh đảm bảo rằng các công ty của họ - chứ không phải các công ty ở Mỹ Latinh - nhận được phần lớn lợi ích từ việc khai thác tài nguyên, xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng cũng như thương mại hàng hóa.

Theo chuyên gia Ellis, thương mại và các khoản cho vay của Trung Quốc kéo dài tuổi thọ của các chế độ độc tài tham nhũng như Venezuela, và tạo ra một con đường an toàn cho những người theo chủ nghĩa dân túy cánh tả từ Argentina đến Bolivia, đến Ecuador - để chiếm đoạt các thể chế dân chủ, phá hủy khu vực tư nhân và theo đuổi chương trình chống phương Tây, thực hiện các hoạt động mà không phải sợ những hậu quả tài chính.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trong chuyến thăm đến National Pantheon, ở Caracas vào ngày 20 tháng 7 năm 2014 (Ảnh: FEDERICO PARRA / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trong chuyến thăm đến National Pantheon, ở Caracas vào ngày 20 tháng 7 năm 2014 (Ảnh: FEDERICO PARRA / AFP qua Getty Images)

"Bắc Kinh đang đưa chúng ta đến một thế giới lạc hậu, xa rời phương Tây, trong đó bất kỳ sự hạ bệ nào đều được phép miễn là nó phục vụ lợi ích của Trung Quốc", ông Ellis nói thêm.

Các động thái của Trung Quốc đang trở nên trơ trẽn một cách công khai. Đô đốc Faller báo cáo về "hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không được kiểm soát và không được báo cáo" của Trung Quốc. Hàng thủ công của Trung Quốc đã xuất hiện ở ngoài khơi Chile, Ecuador và Peru.

Hơn nữa, Bắc Kinh gần như chắc chắn đứng sau cuộc tấn công mạng bắt đầu từ ngày 24/9/2019 vào mạng của Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ. Các yêu cầu liên tục từ hàng nghìn địa chỉ IP của Trung Quốc đã dẫn đến việc một phần trang web của tổ chức này chuyển sang trạng thái ngoại tuyến.

Tiếp tục sáng kiến ‘siêu bẫy nợ’

Đó là một lý do tại sao người Mỹ nên cảnh giác với sự hiện diện của Trung Quốc ở Bahamas. Trên đảo Grand Bahama, Trung Quốc cam kết đầu tư khoảng 3 tỷ USD để xây dựng một cảng container - được cho là sẽ được hưởng lợi từ những cải thiện ở Kênh đào Panama. Trên thực tế, cảng này là một phần của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường rất tham vọng của Bắc Kinh. Cho đến nay, 19 quốc gia ở Mỹ Latinh và Caribe đã ký vào kế hoạch của Trung Quốc.

Đáng ngờ hơn nữa là một cảng do Trung Quốc xây dựng trên quần đảo Abaco ở Bahamas. Dường như không có lý do thương mại rõ ràng nào cho cơ sở này, và dự án không có vốn đầu tư bổ sung, nên về cơ bản là không thể sử dụng được. Nó có thể trở thành một Hambantota khác.

Tháng 12/2017, Trung Quốc nắm quyền kiểm soát cảng Hambantota ở Sri Lanka bằng cách chiếm 70% vốn cổ phần và ký hợp đồng thuê 99 năm - sau khi dự án đó không thể trả các khoản vay lãi suất cao do Trung Quốc gia hạn. Việc tiếp quản của Bắc Kinh là không thể tránh khỏi vì Hambantota đã bị đánh lừa ngay từ đầu. Hơn nữa, trong cả tháng 9 và tháng 10 năm 2014, chính phủ Sri Lanka đã cho phép một tàu ngầm Trung Quốc cập cảng Container Quốc tế Colombo do Trung Quốc tài trợ.

Vậy chúng ta sẽ sớm thấy tàu chiến Trung Quốc cập cảng Abaco và Freeport?

Bài báo sử dụng một số nhận định và phân tích của tác giả Gordon G. Chang. Ông là một luật sư và là tác giả của cuốn sách "Sự sụp đổ của Trung Quốc", một thành viên cao cấp xuất sắc của Viện Gatestone, và là thành viên của Ban cố vấn cho Viện này.

Trần Đức

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

'Chiến tuyến' giữa Mỹ và Trung Quốc nằm ngay ở biên giới Mexico