Chiêu bài mới của WEF: Quản lý rủi ro khủng hoảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phong trào công bằng xã hội và khí hậu đang tìm cách thay đổi hình ảnh nhận diện từ một hệ tư tưởng cấp tiến thành một công cụ nhằm quản lý rủi ro. Trong khi các vấn đề năng lượng, chi phí sinh hoạt và lương thực được xác định là các rủi ro ngắn hạn, biến đổi khí hậu vẫn được xác định là rủi ro hàng đầu trong dài hạn.

Chiêu bài mới không chỉ cho phép Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) biến tầm nhìn đen tối về tương lai thành một biện pháp đảm bảo an toàn; nó cũng cho phép các công ty và những người ủng hộ Phố Wall tuyên bố rằng họ không theo đuổi một chương trình chính trị gây thiệt hại cho cổ đông mà đang thay mặt họ quản lý rủi ro.

WEF đã đưa ra phần mới nhất của kế hoạch quản lý khủng hoảng trong Báo cáo rủi ro toàn cầu năm 2023. Báo cáo phác thảo những rủi ro ngắn hạn dưới cái tên “Khủng hoảng hôm nay” và các mối đe dọa dài hạn được mô tả là “Thảm họa ngày mai”. Đứng đầu danh sách rủi ro ngắn hạn là “khủng hoảng cung cấp năng lượng”, “khủng hoảng chi phí sinh hoạt” và “khủng hoảng cung cấp lương thực”; tuy nhiên, về lâu dài, biến đổi khí hậu là mối đe dọa hàng đầu.

Nhấn mạnh điều này, cựu Phó Tổng thống Al Gore nói với những người tham dự rằng lượng khí thải CO2 tích lũy trong bầu khí quyển của chúng ta “hiện đang giữ lại lượng nhiệt dư thừa tương đương với lượng nhiệt tỏa ra từ 600.000 quả bom nguyên tử cấp Hiroshima phát nổ mỗi ngày trên trái đất. Đó là thứ đang làm sôi các đại dương, tạo ra những dòng sông trong khí quyển [những dòng chảy khí quyển mang hơi nước], những quả bom mưa [những luồng khí thổi từ trên trời xuống kèm theo lượng mưa lớn] và hút hơi ẩm ra khỏi đất”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hưởng ứng những nhận xét này, tuyên bố rằng việc sản xuất nhiên liệu hóa thạch là “không phù hợp với sự tồn tại của con người”.

Người sáng lập WEF, ông Klaus Schwab, đã phát biểu bằng những thuật ngữ nhàm chán hơn, nhưng cũng tuyên bố rằng đây là thời điểm của “nhiều cuộc khủng hoảng chưa từng có”. WEF đã xác định năm 2023 là “Năm của đa khủng hoảng”.

Chiêu bài mới của WEF: Quản lý rủi ro khủng hoảng
Một bức ảnh chụp toàn cảnh khu nghỉ dưỡng Davos, vào ngày khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) thường niên ở Davos, Thụy Sĩ, vào ngày 16/01/2023. (Ảnh: Fabrice Coffrini/AFP qua Getty Images)

Một giải pháp nực cười

Báo cáo Rủi ro Toàn cầu nêu rõ tình trạng thiếu năng lượng và lương thực, kéo theo đó là “khủng hoảng chi phí sinh hoạt” chủ yếu là hậu quả của đại dịch COVID-19 và cuộc chiến ở Ukraine. Giải pháp, WEF cho biết, là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng gió và mặt trời và đạt mức phát thải ròng bằng 0 đúng kế hoạch, điều này sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt, giảm lạm phát và ổn định khí hậu. Nhưng một số người đã tỏ ra hoài nghi.

"Điều đó hoàn toàn nực cười", ông Joel Griffith, một nhà nghiên cứu tại The Heritage Foundation, nói với The Epoch Times. “Chúng ta biết rằng lạm phát mà chúng ta thấy hiện nay là sự kết hợp của việc in tiền ồ ạt - các Ngân hàng Trung ương đã in tiền với tốc độ cao để tài trợ cho các hoạt động mở rộng quy mô lớn của chính phủ trong hai năm rưỡi qua - và tác động của COVID mà họ đã đề cập”.

Tuy nhiên, về COVID-19, “Chính những nhà lãnh đạo thế giới tập trung [tại Davos] đã tiến hành những sự phong tỏa đó”, ông Griffith nói. “Rất may, họ đã không thực hiện đầy đủ việc phát thải ròng bằng 0; nếu họ thực hiện giảm phát thải carbon ròng bằng 0, thì cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ còn tồi tệ hơn”.

Một cuộc khảo sát gần đây chỉ ra rằng 20% người Mỹ nói rằng họ đang gặp khó khăn trong năm nay để trả hóa đơn tiền điện, vốn đã tăng trung bình lên đến 23% so với năm trước. Tại một trong những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, một công ty tiện ích ở Massachusetts đã thông báo cho cư dân vào tháng 11 năm ngoái rằng giá điện của họ sẽ tăng 64%. Các điều kiện ở nhiều quốc gia không có nguồn dầu mỏ, khí đốt và than đá dồi dào như Mỹ còn tồi tệ hơn đáng kể.

Hiện tại, khoảng 84% năng lượng của thế giới được tạo ra từ dầu mỏ, khí đốt và than đá. Gió và mặt trời, mặc dù được trợ cấp và hỗ trợ theo quy định trong nhiều thập kỷ, nhưng vẫn chiếm chưa đến 5% năng lượng tiêu thụ. Bất chấp các khoản đầu tư lớn để xây dựng công suất năng lượng gió và mặt trời, tính chất không liên tục của chúng có nghĩa là chúng chỉ có thể được sử dụng để tạo ra điện khoảng một phần ba thời gian trong một năm trung bình.

Thảm họa khí hậu đang trở nên ít nguy hiểm hơn

Trái ngược với dự đoán của WEF, National Geographic đã đưa tin vào năm 2021 rằng “các thảm họa liên quan đến thời tiết và khí hậu đã trở nên ít nguy hiểm hơn theo thời gian”. Trong khi cảnh báo độc giả rằng xu hướng luôn có thể đảo ngược, bài báo thừa nhận rằng trong 50 năm qua, “số người chết vì những thảm họa đó đã giảm gần ba lần”. Khi phân tích số ca tử vong do thời tiết trên đầu người từ năm 2000 đến năm 2010, một báo cáo của Reason Foundation cho biết: “Tỷ lệ tử vong trên toàn thế giới do các hiện tượng thời tiết đã giảm hơn 98% kể từ những năm 1920”.

Chuyển đổi hệ thống lương thực

Liên quan đến “cuộc khủng hoảng thiếu lương thực”, WEF đã đưa ra một báo cáo chung với Bain & Company, một công ty tư vấn quản lý, có tiêu đề “Chuyển đổi thực phẩm, tự nhiên và sức khỏe”, cho thấy rằng “hệ thống lương thực không còn phù hợp với mục đích - chúng cần sự chuyển đổi”.

“Thực phẩm và nông nghiệp tổng cộng chiếm hơn 30% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) và hơn 80% sự phá rừng và mất đa dạng sinh học trên toàn thế giới”, báo cáo nêu rõ. Do đó, “mọi quốc gia cần phát triển và thực hiện lộ trình chuyển đổi hệ thống thực phẩm tích hợp”.

Báo cáo đã xác định “Năm khía cạnh thành công của hệ thống lương thực”, không chỉ bao gồm các mục tiêu sản xuất lương thực mà còn bao gồm cả sự công bằng, đa dạng sinh học, thích ứng khí hậu và chế độ ăn uống lành mạnh. Lập luận rằng nông dân, chính phủ và các tập đoàn phải hợp tác trong quá trình chuyển đổi này, báo cáo lưu ý rằng chế độ ăn uống cũng phải thay đổi. “Người tiêu dùng ở các quốc gia có thu nhập cao hơn thường chọn chế độ ăn có quá nhiều thực phẩm gây ảnh hưởng lớn đến môi trường, chẳng hạn như thịt đỏ”, WEF viết, đồng thời lập luận rằng các chính phủ có thể thay đổi thói quen ăn uống của người dân thông qua sự kết hợp giữa thuế, trợ cấp, quy định, và “giao tiếp với người tiêu dùng”.

Chiêu bài mới của WEF: Quản lý rủi ro khủng hoảng
Người sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới Klaus Schwab có bài phát biểu trong phiên họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ, vào ngày 17/01/2023. (Ảnh: FABRICE COFFRINI/AFP qua Getty Images)

Rủi ro chuyển đổi

Nhìn nhận một cách nghiêm túc đánh giá rủi ro khí hậu của WEF, chính quyền Biden đã chuyển đổi tất cả các cơ quan liên bang theo sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Joe Biden khi nhậm chức, trong đó nêu rõ: “Chính sách của Chính quyền của tôi là tổ chức và triển khai toàn bộ năng lực của các cơ quan để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu”. Chỉ thị của ông Biden tuyên bố rằng “chúng ta phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khí hậu đe dọa người dân và cộng đồng, sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế của chúng ta, và rõ ràng là khả năng sinh sống của chúng ta trên hành tinh Trái đất”.

Điều này thường dẫn đến việc các cơ quan liên bang bị hướng ra khỏi mục đích ban đầu của họ và nhắm tới các mục tiêu thường nằm ngoài nhiệm vụ pháp lý của họ, chẳng hạn như sáng kiến mới của FBI về “công bằng khí hậu”. Một trong những biện pháp có ảnh hưởng lớn hơn là quy định mới của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), cơ quan được thành lập để bảo vệ các nhà đầu tư bình thường khỏi gian lận chứng khoán, nhằm chống biến đổi khí hậu. Quy định yêu cầu tất cả các công ty niêm yết phải lập báo cáo được kiểm toán nêu chi tiết lượng khí thải CO2 của họ, của các nhà cung cấp và của khách hàng của họ, cũng như cách họ lên kế hoạch giảm thiểu những rủi ro đó.

Các nhà quản lý tài sản dựa vào các quy định của chính phủ như thế này để biện minh cho quan điểm rằng “rủi ro chuyển đổi” là một trong những rủi ro chính mà các công ty phải đối mặt ngày nay. BlackRock đã biện minh cho việc ưu tiên rủi ro khí hậu trong một bức thư vào tháng 08/2022 gửi cho Tổng chưởng lý tiểu bang với lý do “các chính phủ đại diện cho hơn 90% GDP toàn cầu đã cam kết chuyển sang mức phát thải ròng bằng 0 trong những thập kỷ tới”.

“Rủi ro chuyển đổi thực sự bắt nguồn từ ý tưởng rằng những thay đổi trong luật hoặc quy định trong tương lai sẽ làm giảm giá trị của các khoản đầu tư”, ông Jonathan Berry, một cộng sự tại Boyden Gray, nói với The Epoch Times. “Theo một cách nhìn nhận, rủi ro chuyển đổi là một khái niệm hiển nhiên một cách tầm thường - tất nhiên bạn cần nghĩ đến khả năng thay đổi pháp lý trong tương lai khi đánh giá sự khôn ngoan của một khoản đầu tư”, ông nói. “Nhưng việc sử dụng khái niệm đó của SEC và các nhà đầu tư tổ chức luôn hướng tới những rủi ro chuyển đổi mà những người cấp tiến cánh tả đặc biệt quan tâm".

“Nếu các rủi ro chuyển đổi được sử dụng một cách khách quan, chúng ta sẽ nghe nhiều hơn về rủi ro Mỹ sẽ tách rời khỏi Trung Quốc và tất cả các rủi ro đối với chuỗi cung ứng sắp xuất hiện, thay vì việc hướng tới phát thải ròng bằng 0", ông Berry nói. “Thật dễ dàng để tưởng tượng rằng chúng ta có thể sẽ tách rời Trung Quốc hơn là việc chúng ta sẽ nhanh chóng thực sự thực hiện Hiệp định Paris”.

Chiêu bài mới của WEF: Quản lý rủi ro khủng hoảng
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) phát biểu trong khi người sáng lập WEF Klaus Schwab (phải) lắng nghe trong phiên họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ, vào ngày 17/01/2023. (Ảnh: FABRICE COFFRINI/AFP qua Getty Images)

Điều mà Tổng thống Biden gọi là “sự chuyển đổi đáng kinh ngạc” sang năng lượng gió, năng lượng mặt trời và ô tô điện sẽ làm tăng sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc, quốc gia kiểm soát nhiều mỏ khai thác khoáng sản và có vị trí thống lĩnh trong việc tinh chế các khoáng sản đó và sản xuất chúng thành pin, các tấm pin mặt trời và tua-bin gió. Ngược lại, nhiên liệu hóa thạch rất dồi dào ở Mỹ và không chỉ có thể cung cấp nhu cầu năng lượng cho nước Mỹ mà còn cung cấp cho các thị trường xuất khẩu nơi các quốc gia khác đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Điều này có thể là một cơ hội, chứ không phải là một rủi ro.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chiêu bài mới của WEF: Quản lý rủi ro khủng hoảng