Chính phủ Mỹ đang chi tiêu bừa bãi những đồng tiền 'ma thuật' đến từ túi người dân Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cho dù các sáng kiến của chính quyền liên bang Mỹ có là gì, chính người dân Mỹ là người phải chi trả cho chúng. Những nhà kinh tế ủng hộ lý thuyết tiền tệ hiện đại đang lấy tiền ra từ không khí, tuy nhiên cuối cùng thì người dân lại là những người lãnh chịu hậu quả.

Ai trả tiền cho các chương trình của chính quyền Mỹ?

Nếu bạn chỉ đọc đoạn văn đầu tiên này của bài, thì cái bạn cần biết là, khi tôi hỏi câu hỏi tu từ, "Ai trả tiền?" - nghĩa là ai trả tiền cho các chương trình khác nhau của chính quyền Biden, cho dù đó là việc xóa nợ cho sinh viên, Thỏa thuận Mới Xanh, lạm phát, viện trợ cho Ukraine, hoặc các khoản thanh toán cứu trợ đại dịch? — câu trả lời luôn giống nhau: chính người dân Mỹ là người trả tiền. Nếu bạn là một công dân đóng thuế của Mỹ, bạn phải chịu chi phí cho “những đồng tiền ma thuật” đằng sau những chương trình của chính quyền Mỹ. Kể từ bây giờ, bất cứ khi nào bạn nghe về một sáng kiến ​​mới của chính quyền liên bang Mỹ, cho dù lợi ích mà họ chỉ ra là gì đi nữa, nhằm để biến thế giới trở thành một nơi xanh hơn và bình đẳng hơn, thì hãy nhớ rằng, chính quyền đang chi tiêu số tiền của chính bạn.

Đối với những người tiếp tục đọc bài viết này, các bạn rõ ràng có khả năng chịu đựng nỗi đau khi đọc về những tin tức xấu. Có rất nhiều tin tức xấu về lĩnh vực in tiền. Trong trường hợp bạn bị lẫn lộn, điều dễ xảy ra với những con số lên tới hàng nghìn tỷ, sau đây là danh sách ngắn một số khoản có giá trị lớn mà chính quyền Mỹ đã chi trong vài năm qua:

Hỗ trợ Ukriane

Cho đến nay, Mỹ đã cam kết chi khoảng 45 tỷ USD cho Ukraine, trong đó hơn một nửa (25 tỷ USD) là dưới hình thức hỗ trợ quân sự. Con số này gấp hơn ba lần số tiền mà Liên minh châu Âu đã cam kết (12 tỷ USD). Sự chênh lệch này xảy ra bất chấp thực tế rằng mối đe dọa do Nga áp đặt và một cuộc chiến mở rộng nằm ở sân sau của châu Âu. Mỹ lại một lần nữa bị lừa khi đóng vai ông chú giàu có ở châu Âu, mối quan hệ đồng phụ thuộc có từ lâu mà cựu Tổng thống Donald Trump đã phá vỡ chỉ vài năm trước. Ukraine chưa bao giờ được coi là có lợi ích chiến lược đối với Mỹ, nhưng đột nhiên nó trở thành ưu tiên hàng đầu của chính quyền Mỹ. Cho dù người ta cảm thấy thế nào về cuộc chiến và sự đau khổ khủng khiếp của người dân Ukraine, làm thế nào Mỹ có thể biện minh cho việc chi tiêu này trước những thách thức kinh tế nghiêm trọng mà chúng ta phải đối mặt ở quê nhà?

Chính phủ Mỹ đang chi tiêu bừa bãi những đồng tiền 'ma thuật' đến từ túi người dân Mỹ
Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật Đạo luật cho thuê quốc phòng dân chủ Ukraine năm 2022, tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc ở Washington, DC, vào ngày 09/05/2022. (Ảnh: NICHOLAS KAMM / AFP qua Getty Images)

Xóa nợ sinh viên

Trong khi Bộ Giáo dục Mỹ đã cố tình mơ hồ ở đây, chi phí ước tính của chương trình này cuối cùng sẽ rơi vào khoảng từ 300 tỷ đến 500 tỷ USD. Gần đây tôi đã viết một bài trên The Epoch Times rằng khoản chi này là một loại thuế ẩn đối với người Mỹ, đặc biệt là làm tổn thương tầng lớp lao động và tầng lớp trung lưu. Chưa kể đây là điều vô cùng bất công đối với hàng triệu người Mỹ, những người siêng năng trả món nợ thời sinh viên của họ và bây giờ cảm thấy như những kẻ ngu ngốc.

'Đạo luật Giảm lạm phát' không giảm được lạm phát

Là chương trình kế thừa bị cắt giảm của Đạo luật Xây dựng trở lại tốt hơn thậm chí còn tồi tệ hơn, vốn bị đình trệ tại Thượng viện vào cuối năm 2021, Đạo luật Giảm lạm phát (bị đặt sai tên) được cho là sẽ không làm giảm được lạm phát, mà sẽ thành công trong việc giảm thu nhập quốc dân và việc làm. Sử dụng dữ liệu do Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) cung cấp, Tổ chức Thuế ước tính rằng chương trình này sẽ tăng nguồn tiền dành cho chính quyền liên bang thêm 324 tỷ USD cho đến năm 2031. Những người ủng hộ kế hoạch dự kiến ​​tạo ra nguồn tiền này thông qua việc thực thi IRS (Sở Thuế vụ Mỹ) nghiêm ngặt hơn (với 80 tỷ USD tài trợ bổ sung), thuế doanh nghiệp mới và bằng cách đặt các hạn chế về giá thuốc đối với ngành dược phẩm. Đạo luật dự kiến ​​sẽ làm giảm tổng sản phẩm quốc nội dài hạn đi 0,2% và loại bỏ khoảng 29.000 việc làm ở Mỹ, đồng thời giảm thu nhập sau thuế của người nộp thuế trên mọi khung thu nhập. Trên thực tế, đạo luật này sẽ chuyển nhiều tiền hơn từ túi tiền ngày càng thu hẹp của người Mỹ sang túi tiền của chính quyền liên bang.

Chính phủ Mỹ đang chi tiêu bừa bãi những đồng tiền 'ma thuật' đến từ túi người dân Mỹ
Thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện vỗ tay tán thưởng sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ - California) ký Đạo luật Giảm lạm phát trong buổi lễ ghi danh dự luật sau khi Hạ viện thông qua đạo luật tại Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 12/08/2022 ở Washington, DC . (Ảnh: Drew Angerer / Getty Images)

'Đạo luật Cơ sở hạ tầng' không vì hạ tầng

Đạo luật này đã được ký thành luật vào cuối năm 2021, và nó thông qua mức chi tiêu mới 1,2 nghìn tỷ USD. Một nghìn tỷ USD là rất nhiều tiền, bất kể nó được chi tiêu như thế nào, nhưng ít nhất nếu nó được đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nó sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho đất nước. Không may, trường hợp này không như vậy. Rất ít tiền trong khoản chi này sẽ dành cho cơ sở hạ tầng thực tế, với ít hơn 10% dành cho “cầu, đường và các dự án lớn khác”. Thay vào đó, nó được quảng cáo là “một bước tiến lớn để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu”. Với 415 tỷ USD dành cho chi tiêu tùy ý, có thể cho rằng số tiền này sẽ bị lãng phí vào các dự án chính trị “thùng thịt lợn” (tiêu tiền nhằm kiếm được sự ủng hộ của cử tri), không được đầu tư vào cơ sở hạ tầng có tính sản xuất. Thật vậy, CBO ước tính rằng chương trình sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách thêm 256 tỷ USD cho đến năm 2031.

Cứu trợ đại dịch

Cho đến nay, chính quyền liên bang Mỹ đã cam kết 4,3 nghìn tỷ USD tài trợ cho các chương trình khác nhau liên quan đến các biện pháp chống COVID-19 của mình. Trong số này, khoảng gần 3,2 nghìn tỷ USD được dành cho các các khoản trợ cấp và đóng góp; nói cách khác, các khoản tiền phân phát không bao giờ được hoàn trả. Những món quà này không được phân phối đồng đều cho người Mỹ, mà chỉ đến tay chưa đầy 15 triệu người nhận. Để nhìn nhận cho đúng, hãy nhớ rằng doanh thu của chính quyền liên bang (bao gồm thuế thu nhập và các loại thuế khác) tổng cộng chỉ hơn 4 nghìn tỷ USD hàng năm, với chi tiêu thâm hụt vượt xa doanh thu đó. Vì vậy, vì không có đủ doanh thu để trả cho khoản tiền hào phóng này, chính quyền Mỹ đã phát hành thêm nợ, thứ đã tăng gấp ba lần kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008–09 lên mức không bền vững hiện nay là hơn 30 nghìn tỷ USD.

Danh sách những khoản chi như thế này có thể được kéo dài thêm, nhưng vấn đề thì đã được làm rõ.

Những đồng tiền ma thuật

Chính quyền Biden đã bị thôi miên và mê hoặc bởi những pháp sư tôn thờ cái được gọi là lý thuyết tiền tệ hiện đại (MMT). Như tôi viết trong Why America Matters (Tại sao nước Mỹ có ý nghĩa), "những người ủng hộ MMT tin rằng các chính quyền có thể thâm hụt - và tích lũy nợ để hỗ trợ cho các khoản thâm hụt - một cách vĩnh viễn, bởi vì chính quyền, với tư cách là nhà phát hành độc quyền tiền tệ, luôn có thể in thêm tiền và tăng thuế". Thay vì lôi một con thỏ ra khỏi chiếc mũ, những nhà ảo thuật kinh tế này tạo ra USD từ không khí. Họ tin rằng họ có thể tiếp tục phát hành nợ và in thêm tiền mà không có hậu quả.

Khoản nợ này cuối cùng sẽ phải được hoàn trả, thông qua các loại thuế giết chết nền kinh tế hoặc bằng việc giảm giá đồng USD do lạm phát nghiêm trọng. Số liệu CPI được công bố gần đây cho thấy lạm phát đã tăng 8,3% trong tháng 8. Lạm phát đã trên 8% kể từ tháng 3. Lạm phát sẽ tiếp tục "nóng", sức mua của người Mỹ sẽ cạn kiệt, cho đến khi "đồng tiền ma thuật" lộ ra bản chất ảo tưởng của nó, và các máy in kỹ thuật số bị ngừng hoạt động. Trong khi đó, người Mỹ sẽ tiếp tục chấp nhận phải chi trả những khoản tiền lớn và vô lý.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên

Theo Michael Wilkerson - The Epoch Times

Tác giả Michael Wilkerson là một nhà đầu tư, cố vấn chiến lược và là người sáng lập ra trang web Stormwall.com. Ông là tác giả của cuốn sách sắp xuất bản "Tại sao nước Mỹ lại quan trọng: Trường hợp cho một chủ nghĩa ngoại lệ mới", sẽ được phát hành vào tháng 10/2022.



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Mỹ đang chi tiêu bừa bãi những đồng tiền 'ma thuật' đến từ túi người dân Mỹ