Chính quyền Biden bị khởi kiện vì ngừng cho thuê dầu khí trên các vùng đất liên bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Biden đã bị kiện vào ngày 27 tháng 1 vừa qua về lệnh hành pháp ngừng cho thuê dầu khí trên các vùng đất và vùng biển của liên bang.

Đơn kiện (pdf) đã được đệ trình lên Tòa án Quận của Hoa Kỳ ở Wyoming bởi Western Energy Alliance, một nhóm đại diện cho các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch trên các vùng đất liên bang. Họ nói rằng Tổng thống Joe Biden đã vượt quá quyền hạn của mình với sắc lệnh được ban hành gần đây.

“Luật đã quy định rất rõ ràng. Tổng thống không có quyền cấm cho thuê đất công. Tất cả người Mỹ sở hữu dầu mỏ và khí đốt tự nhiên bên dưới các khu đất công, và Quốc hội đã chỉ đạo chúng phải được thay mặt họ chịu trách nhiệm cho việc phát triển các tài nguyên này”, Chủ tịch Liên minh Kathleen Sgamma tuyên bố, theo The Washington Times. “Việc cấm cho thuê mới khiến sự phát triển trong tương lai cũng như các dự án hiện tại gặp rất nhiều rủi ro. Tổng thống Biden không thể chỉ đơn giản là phớt lờ điều luật đã có hiệu lực trong hơn nửa thế kỷ qua được”.

Bà Sgamma cho biết, lệnh hành pháp vi phạm Đạo luật Cho thuê Khoáng sản, Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia và Đạo luật Quản lý và Chính sách Đất đai Liên bang.

Đơn kiện lập luận rằng việc chính quyền ngừng chương trình cho thuê dầu khí liên bang là “một hành động không được ủng hộ và không cần thiết, không phù hợp với các nghĩa vụ luật định của người đứng đầu nhà nước” và “vừa độc đoán vừa thất thường”.

Sắc lệnh hành pháp của Biden yêu cầu "tạm dừng tham gia vào các hợp đồng thuê dầu khí mới trên các vùng đất công cộng hoặc vùng biển xa bờ trong phạm vi có thể" và sẽ khởi động "việc xem xét nghiêm ngặt tất cả các hoạt động cho thuê và cho phép hiện có liên quan đến phát triển nhiên liệu hóa thạch trên các vùng đất và vùng biển công”, theo phát ngôn từ Nhà Trắng.

Nhà Trắng cũng cho biết động thái này là một nỗ lực để "giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu."

Đảng Cộng hòa và các nhà lãnh đạo ngành cho biết lệnh này sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ và dẫn đến hàng nghìn người mất việc làm.

Ông Dan Naatz của Hiệp hội Dầu khí Độc lập Hoa Kỳ cho biết: “Đừng để bị lừa, đây là lệnh cấm khoan dầu. Kế hoạch của chính quyền Biden nhằm xóa sổ việc làm của các nhà khai thác và sản xuất dầu khí Mỹ đã được hiển thị rõ ràng".

Hơn nữa, theo bà Sgamma, lệnh này cũng sẽ gây rủi ro cho doanh thu bảo tồn 8,8 tỷ đô la, vốn được tài trợ một phần bởi sự phát triển khoáng sản trên tài sản liên bang.

Bà nói: “Lệnh cấm của Biden là một hành động quá mức với danh nghĩa bảo vệ môi trường, nhưng nó sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sinh kế của hàng chục nghìn người dân phương Tây và có nguy cơ gây ra rủi ro cao hơn cho hàng triệu người khi các dịch vụ của nhà nước trở nên quá tải”.

Các quan chức cho biết lệnh này không ảnh hưởng đến các hợp đồng thuê dầu khí hiện có, các hợp đồng này có thể kéo dài lên đến 10 năm.

Bộ Nội vụ tuyên bố việc tạm dừng "sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động hoặc giấy phép hiện có cho các hợp đồng thuê hợp lệ hiện có đang tiếp tục được xem xét và phê duyệt."

Các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội đã cho biết họ sẽ làm việc để ngăn chặn chương trình nghị sự này của Biden.

“Những quy định và chỉ thị ngớ ngẩn này của chính phủ sẽ hạn chế các ngành khai thác, dầu và khí đốt của chúng ta, tác động xấu đến an ninh năng lượng và sự độc lập của đất nước chúng ta”, dân biểu Cathy McMorris Rodgers (R-Wash.), Một thành viên trong ban lãnh đạo của GOP trong Hạ viện, cho biết trong một tuyên bố tuần này.

Mộc Trà

Theo Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden bị khởi kiện vì ngừng cho thuê dầu khí trên các vùng đất liên bang