Chính quyền Biden có thực sự ‘chống Trung’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà quan sát vẫn luôn lo ngại về thái độ của chính quyền ông Biden trước Trung Quốc chỉ nằm ở căng thẳng bề mặt và trên các phương diện ngôn luận. Gần đây nhất, thái độ của ứng viên Bộ trưởng Thương mại với Huawei đã khiến các nghị sỹ Mỹ quạn ngại đến mức muốn chặn ứng viên này khỏi vị trí Bộ trưởng Bộ thương mại Mỹ.

Ông Michael McCaul (R-Texas), thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, hôm thứ Tư đã kêu gọi Thượng viện chặn một cuộc bỏ phiếu để xác nhận bà Gina Raimondo, Ứng cử viên Bộ trưởng Thương mại của Tổng thống Biden, vì lo ngại về lập trường của bà đối với tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei.

Ông McCaul đã trích dẫn cụ thể những lo ngại liên quan đến câu trả lời không rõ ràng của bà Raimondo trong phiên điều trần đề cử của bà hồi đầu tuần về việc liệu Huawei có tiếp tục nằm trong danh sách thực thể [cần hạn chế] với các công ty khác đã bị đưa vào 'danh sách đen' của Bộ Thương mại Mỹ hay không. Thái độ né tránh, lập lờ của ứng viên Bộ trưởng Bộ thương mại Mỹ trước thực thể kinh tế nguy hiểm nhất với an ninh quốc gia Mỹ đến từ Trung Quốc không khỏi khiến người yêu nước Mỹ lo ngại. Rất có thể thành quả của Tổng thống Trump trong việc ngăn lại sự trỗi dậy của Trung Quốc sớm thành mây khói.

Ông Biden mở đường cho thiết bị của Trung Quốc tiếp cận các cơ sở quốc phòng Mỹ?

Một chứng minh về thái độ chống Trung Quốc trên bề mặt của chính quyền Biden hết sức rõ ràng là việc ông Biden đình chỉ lệnh hành pháp của Tổng thống Trump cấm các cơ sở quốc phòng Mỹ mua sắm thiết bị Trung Quốc trong vòng 90 ngày ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức 20/1/2021.

Ngày 1 tháng 5 năm 2020, Tổng thống Trump đã ký lệnh hành pháp số 13920 với mục đích ngăn cản Trung quốc tham gia vào việc cung cấp các thiết bị lưới điện cho nước Mỹ, nhất là các cơ sở quốc phòng, thì nay đã bị ông Biden rút lại trong thời hạn 90 ngày, và yêu cầu Bộ năng lượng xem xét lại vấn đề này.

Với chiến lược nhất quán chống sự xâm phạm an ninh và ăn cắp công nghệ từ chính quyền Trung Quốc, các sắc lệnh hành pháp kiểu này của ông Trump là hành động thực thi chiến lược này.

Tuy nhiên, chính quyền ông Biden sẽ dựa vào lập luận rằng cần phải xem xét xem các sản phẩm Trung Quốc có thực sự gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, quốc phòng của Mỹ hay không trước khi có quyết định cuối cùng để đình chỉ các quyết định tương tự của Tổng thống tiền nhiệm Donald J. Trump.

Với cách tiếp cận như vậy, ngay cả khi có các kết quả điều tra thì rất có thể kết quả đó sẽ làm hài lòng Trung Quốc và chỉ khởi tác dụng ru ngủ cho các cử tri Mỹ mà thôi.

Gần đây nhất, chính quyền của ông Biden ban hành sắc lệnh cấm các cơ quan chính phủ liên bang sử dụng cụm từ "virus Trung Quốc". Mặc dù dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát sớm nhất là ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc là điều không phải bàn cãi, hơn nữa, Trung Quốc cũng không thể đại diện cho toàn bộ người "Á Kiều" (người Mỹ gốc châu Á), nhưng chính quyền Tổng thống Biden vẫn cho rằng, cách gọi “China virus” là kỳ thị đối với những người này.

Không đưa Huawei vào 'danh sách đen' thì 'chống Trung Quốc' chỉ là khẩu hiệu

Ông McCaul cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư chỉ trích lập trường của chính quyền Biden đối với Huawei trong Danh sách thực thể, “Cho đến khi họ đưa ra ý định rõ ràng về việc liệu họ có giữ Huawei trong Danh sách thực thể hay không."

Huawei, một trong những nhà sản xuất thiết bị 5G lớn nhất trên thế giới, đã được chính quyền Trump thêm vào danh sách vì mối quan hệ tiềm tàng với chính phủ Trung Quốc và những lo ngại về gián điệp. Nó cũng đã được Ủy ban Truyền thông Liên bang phân loại là mối đe dọa an ninh quốc gia , mặc dù Huawei hiện đang đấu tranh với điều đó trước tòa .

Bà Raimondo đã bị ông Sen. Ted Cruz (R-Texas) chất vấn trong phiên điều trần đề cử bà vào chức vụ Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ trước Ủy ban Thương mại Thượng viện hôm thứ Ba về việc liệu bà ấy có cam kết giữ Huawei trong danh sách thực thể hay không.

Trong khi bà Raimondo đã cam kết trước đó trong phiên điều trần sẽ “sử dụng bộ công cụ đầy đủ theo ý của tôi ở mức tối đa có thể để bảo vệ người Mỹ và mạng liên lạc của chúng ta khỏi sự can thiệp của Trung Quốc." Nhưng dù vậy ứng viên Bộ trưởng Bộ thương mại Mỹ trong chính quyền mới của ông Biden lại không hề cam kết giữ gã khổng lồ viễn thông trong danh sách đen.

“Tôi sẽ cam kết điều đó nếu tôi được xác nhận, tôi sẽ xem xét chính sách, tham khảo ý kiến ​​của bạn, tham khảo ý kiến ​​của ngành công nghiệp, tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh của chúng tôi và đưa ra đánh giá về điều gì tốt nhất cho an ninh quốc gia và kinh tế của Mỹ,” bà Raimondo nói với ông Cruz khi được hỏi về Huawei.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki Cũng đã bị thẩm vấn về tình trạng của Huawei hai lần trong tuần này và đã nhấn mạnh ý định của chính quyền Biden trong việc bảo vệ hệ thống viễn thông của Mỹ trước bất kỳ mối đe dọa tiềm tàng nào từ Trung Quốc.

Bà Psaki nói với các phóng viên hôm thứ Tư: “Thiết bị viễn thông được sản xuất bởi các nhà cung cấp không đáng tin cậy, bao gồm cả Huawei, là mối đe dọa đối với an ninh của Mỹ và các đồng minh của chúng ta." Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng mạng viễn thông của Mỹ không sử dụng thiết bị từ các nhà cung cấp không đáng tin cậy và chúng tôi sẽ làm việc với các đồng minh để bảo vệ mạng viễn thông của họ và đầu tư để mở rộng sản xuất thiết bị viễn thông của các công ty đáng tin cậy của Mỹ và đồng minh."

Ông McCaul hôm thứ Tư đã chỉ trích tuyên bố này cùng với những bình luận trước đó của bà Psaki trong tuần này rằng không đưa ra chi tiết về việc liệu Huawei có tiếp tục nằm trong danh sách thực thể hay không.

Ông McCaul nói: “Thật là đáng báo động khi Chính quyền Biden đã từ chối cam kết giữ Huawei trong Danh sách thực thể của Bộ Thương mại.". Ông nói "Huawei không phải là một công ty viễn thông bình thường - nó là một công ty quân sự của Bắc Kinh đe dọa an ninh mạng 5G ở đất nước chúng tôi, đánh cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ và hỗ trợ cho cuộc diệt chủng của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Tân Cương và những vụ vi phạm nhân quyền của họ trên khắp đất nước."

Logo của Huawei được nhìn thấy tại trụ sở chính của công ty ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc vào ngày 6 tháng 3 năm 2019 (Ảnh của WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)
Logo của Huawei được nhìn thấy tại trụ sở chính của công ty ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc vào ngày 6 tháng 3 năm 2019 (Ảnh của WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)

Ông McCaul nói: “Nói mọi người không nên sử dụng Huawei và thực sự giữ họ trong Danh sách thực thể là hai điều rất khác nhau dẫn đến kết quả rất khác nhau. Tôi một lần nữa khẩn thiết đề nghị Chính quyền Biden xem xét lại quan điểm nguy hiểm này.”

Thượng viện sẽ không bỏ phiếu về xác nhận vị trí của bà Raimondo cho đến khi bà được Ủy ban Thương mại Thượng viện bỏ phiếu xác nhận này vào ngày 3 tháng 2.

Mối quan tâm xung quanh Huawei là một lĩnh vực đã được thỏa thuận trong vài năm qua. Năm ngoái, Tổng thống Trump sắc lệnh cấm sử dụng quỹ liên bang để mua thiết bị Huawei do lo ngại về an ninh và thành lập quỹ cho các nhóm viễn thông nhỏ khai thác và thay thế thiết bị Huawei hiện có.

Một số quốc gia đồng minh cũng đã thực hiện các bước chống lại sự thâm nhập "mất an toàn" đến từ Huawei, trong đó có Vương quốc AnhPháp vào năm ngoái, cả hai đều có động thái hạn chế việc sử dụng thiết bị Huawei trong các mạng quan trọng.

Mặc dù ông McCaul với tư cách là thành viên Hạ viện không có quyền hạn chế đề cử bà Raimondo, nhưng có một số thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc Huawei, các chính trị gia này có khả năng chặn kết quả cuộc bỏ phiếu theo kêu gọi của ông McCaul.

Thượng nghị sỹ Cruz có thể là một trong số họ, với phát ngôn viên của thượng nghị sĩ nói với The Hill hôm thứ Tư rằng Cruz " rất quan tâm đến những bình luận của ứng cử viên Bộ trưởng Thương mại Raimondo về Huawei ngày hôm qua và tất cả các lựa chọn vẫn còn trên bàn."

Ông Sen. Ben Sasse (R-Neb.) đưa ra một tuyên bố hôm thứ Ba mô tả Huawei là “con rối công nghệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc và là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia” và nhấn mạnh rằng “cuộc nói chuyện cứng rắn với Trung Quốc là vô nghĩa nếu bạn để Huawei ra khỏi cái hộp [danh sách đen]". Người phát ngôn của ông Sasse đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Hill.

Một phát ngôn viên của Đảng Cộng hòa tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện nói với The Hill rằng họ hy vọng bình luận của ông McCaul sẽ "khuyến khích" các thượng nghị sĩ chặn đề cử bà Raimondo vào vị trí Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ.

“Nghị sĩ McCaul không phải là người phê bình vô cớ ”, người phát ngôn nói. "Nhưng đây là một vấn đề rất quan trọng, và đó là lý do tại sao ông ấy cảm thấy điều quan trọng là phải làm rõ, việc "lập lờ" là không thể chấp nhận được."

Họ nói thêm: “Chúng tôi đã kêu gọi các đồng minh và các quốc gia trên thế giới ngừng sử dụng Huawei. “Loại thông điệp nào gửi đến họ nếu chúng ta đang dao động?”.

Thiện Nhân - Trà Nguyễn (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden có thực sự ‘chống Trung’?