Chính quyền Biden khôi phục các trường hợp miễn trừ thuế quan với hàng hóa Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi xem xét kĩ lưỡng, chính quyền Biden đã khôi phục 352 trường hợp miễn trừ thuế quan đã hết hạn vào cuối thời chính quyền Trump. Đây là các trường hợp đã từng được miễn trừ khỏi thuế quan được thiết lập trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Chính quyền Biden khôi phục 352 trong số 549 trường hợp miễn trừ thuế quan

Chính quyền Biden đang khôi phục các quy định miễn trừ thuế quan đối với 352 loại hàng hóa Trung Quốc sau khi các quy định miễn trừ trước đó của chính quyền Trump đã hết hạn.

Trong một thông cáo báo chí ngày 23/03, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết: “Quyết định này sẽ khôi phục 352 trong số 549 trường hợp đủ điều kiện miễn trừ. Các trường hợp miễn trừ được khôi phục sẽ được áp dụng kể từ ngày 12/10/2021 và kéo dài đến ngày 31/12/2022”.

​​“Vào ngày 08/10/ 2021, USTR đã kêu gọi đóng góp ý kiến ​​về việc có khôi phục 549 miễn trừ đã được cấp và mở rộng trước đó hay không. Quyết định hiện nay được đưa ra sau khi xem xét cẩn thận các ý kiến của công chúng và tham khảo ý kiến ​​của các cơ quan khác của Mỹ".

Sau khi được xem xét lại, các mặt hàng sẽ được gia hạn miễn trừ bao gồm phụ tùng xe đạp, túi vải thô, hóa chất, động cơ điện, máy móc. Những sản phẩm này đã từng được miễn trừ khỏi thuế quan mà cựu Tổng thống Donald Trump đã thiết lập trong năm 2018-2019 trong cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc.

Các mức thuế quan năm 2018-2019 đã được áp dụng cho hơn 350 tỷ USD hàng hóa thương mại.

Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp miễn trừ này đã hết hạn vào năm 2020 — và không được ông Trump gia hạn vào cuối nhiệm kỳ — ngoại trừ mặt hàng thiết bị y tế vốn rất quan trọng để chống lại đại dịch COVID-19.

Chính quyền Biden khôi phục các trường hợp miễn trừ thuế quan với hàng hóa Trung Quốc
Quốc kỳ Mỹ bay trên cần cẩu vận chuyển và container ở Long Beach, California, vào ngày 04/03/2019. (Ảnh: Mark Ralston / AFP qua Getty Images)

Kể từ lần xem xét ngày 08/10/2021, USTR đã nhận được hơn 2.000 yêu cầu từ các công ty nhằm bãi bỏ thuế quan. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp ủng hộ duy trì mức thuế, cho rằng thuế quan cung cấp biện pháp bảo vệ chống lại hàng nhập khẩu rẻ hơn từ Trung Quốc.

Trong quá trình xem xét, một số yếu tố đã được tính đến khi đánh giá xem hàng hóa đó có nên được miễn trừ hay không. Theo thông báo của Cơ quan Đăng ký Liên bang (pdf) do USTR công bố, các yếu tố này bao gồm việc xác định xem liệu hàng nhập khẩu của Trung Quốc có sẵn từ các nguồn khác của Mỹ hoặc các quốc gia khác hay không; năng lực sản xuất trong nước đối với sản phẩm nhập khẩu; liệu việc khôi phục quyền miễn trừ có dẫn đến “tổn hại kinh tế nghiêm trọng” đối với lợi ích của Mỹ hay không, v.v.

Bình luận về việc miễn trừ thuế quan, Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ hy vọng rằng Washington sẽ nhanh chóng dỡ bỏ tất cả các loại thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc càng sớm càng tốt.

Người phát ngôn của Bộ, bà Shu Jueting, mô tả quyết định của USTR là có lợi và hy vọng rằng quan hệ song phương giữa hai siêu cường sẽ sớm trở lại bình thường.

Miễn trừ thuế quan chỉ là một phần nhỏ của một cuộc chơi lớn

Jack Zhang, trợ lý giáo sư tại Đại học Kansas (KU) và giám đốc Phòng thí nghiệm Chiến tranh Thương mại KU, nói với Bloomberg rằng 352 trường hợp miễn trừ được USTR phê chuẩn chỉ là “một phần nhỏ trong một cuộc chơi lớn hơn nhiều”.

Zhang nói: “Tôi nghĩ rằng việc miễn trừ là một chiến lược chính trị thông minh nhằm chia rẽ sự phản đối của doanh nghiệp đối với cuộc chiến thương mại và khiến các công ty cạnh tranh với nhau, thay vì đoàn kết để chống lại thuế quan".

Theo nghiên cứu của The Washington Post, thuế quan năm 2018-2019 đã buộc hơn 1.800 công ty con được cấp vốn từ Mỹ phải đóng cửa hoạt động tại Trung Quốc trong năm đầu tiên của cuộc chiến thương mại, tăng 46% so với năm trước.

Theo phân tích của giáo sư kinh tế Antonio Graceffo, thuế quan đã “tạo ra một lỗ hổng to lớn trong nền kinh tế Trung Quốc” với vai trò như một rào cản chống lại chiến lược sử dụng xuất khẩu để thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn của Bắc Kinh vào thời điểm đó.

Ông Trump đã sử dụng thuế quan để buộc chính quyền Trung Quốc phải đồng ý mua nhiều hàng hóa Mỹ hơn. Tuy nhiên, Bắc Kinh chưa bao giờ hoàn thành thỏa thuận. Theo thỏa thuận này, Trung Quốc được kì vọng ​​sẽ nhập khẩu 274,5 tỷ USD hàng hóa của Mỹ vào cuối năm ngoái nhưng cuối cùng chỉ nhập khẩu 154,4 tỷ USD.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden khôi phục các trường hợp miễn trừ thuế quan với hàng hóa Trung Quốc