Chính quyền Biden ra dự luật đánh thuế và minh bạch thông tin tiền ảo - Giới đầu cơ vội vã vận động hành lang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phần nhỏ trong dự luật 1 nghìn tỷ USD đã đề cập đến thuế kinh doanh môi giới tiền ảo cũng như yêu cầu các nhà phát triển phải minh bạch thông tin khách hàng của họ. Điều này có thể đẩy một số loại tiền ảo và kinh doanh tiền ảo ra khỏi nước Mỹ. Một khoản tiền ‘dồi dào’ từ các doanh nhân trong ngành này đang đổ vào cuộc chiến ‘vận động hành lang’ nhằm thay đổi dự luật.

Theo báo cáo của CNBC, một phần nhỏ của dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ đô-la siết chặt lại thuế từ kinh doanh môi giới tiền ảo và đặc biệt là yêu cầu minh bạch thông tin từ các nhà phát triển đã tạo ra một loạt các hoạt động vận động hành lang từ các doanh nhân trong ngành này.

Những người tham gia vào thị trường tiền điện tử cho rằng báo cáo về thuế đối với các nhà môi giới tiền điện tử trong dự luật của Thượng viện là có vấn đề. Các nhà vận động hy vọng Hạ viện có thể quan tâm tới tiếng nói của họ. Tâm lý lạc quan gia tăng khi lượng tiền đổ vào vận động hành lang khá dồi dào, đổ vào văn phòng các thượng nghĩ sĩ, thúc giục các thượng nghị sĩ thay đổi cách sử dụng từ ngữ trong dự luật.

Một số công ty kinh doanh tiền ảo có thể buộc phải rời khỏi Mỹ

Những người ủng hộ tiền ảo nói rằng định nghĩ về môi giới trong bản dự luật của Thượng viện quá rộng. Thêm vào đó, các nhà phát triển phần mềm về tiền ảo (hiện phần lớn là không có thông tin khách hàng) phải báo cáo dữ liệu đó phục vụ cho mục đích thuế.

Do bản chất phi tập trung, phi pháp định của tiền điện tử, các nhà phát triển không thể truy cập thông tin khách hàng ngay cả khi họ muốn. Đây chính là lý do người sở hữu, trao đổi tiền ảo có thể bảo vệ danh tính của mình. Việc này thúc đẩy tiền ảo trở thành công cụ tiền tệ hoàn hảo trong thế giới ngầm tội phạm khắp toàn cầu. Dự luật của chính quyền Biden dường như muốn nhắm vào vấn đề này. Tuy nhiên, các nhà vận động hành lang vận động rằng điều này là không khả thi với một số nhà phát triển thị trường và một số hoạt động kinh doanh trên thị trường tiền ảo rộng lớn nhưng không hề có minh bạch thông tin.

Theo các nhà vận động hành lang về vấn đề này, nếu dự luật được thông qua có nghĩa là một số doanh nghiệp sẽ phải hoạt động trong vùng xám (ngoài vòng pháp luật) hoặc phải rời khỏi thị trường Mỹ nếu muốn tiếp tục kinh doanh tiền ảo.

Quy định của dự luật là lời cảnh tỉnh không mong muốn đối với ngành kinh doanh tiền ảo vốn đằng sau đó là rất nhiều đầu cơ, hoạt động phi pháp, thậm chí làm giảm hiệu quả chính sách tiền tệ của hầu hết các nền kinh tế chấp nhận tiền ảo. Quan điểm của dự luật cũng phản ánh tư tưởng của rất nhiều chính trị gia trong Quốc hội Mỹ lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tiền ảo với nền kinh tế, đạo đức xã hội.

Không hiểu, cuộc chiến giữa các nhà vận động hành lang với ‘khoản tiền vận động dồi dào’ có thể khiến Thượng viện sửa đổi quy định liên quan đến thuế và minh bạch thông tin với ngày này hay không. Hiện tại, tổ chức Fight for the Future cho biết họ đã chứng kiến hơn 40.000 cuộc gọi đến Quốc hội trước cuộc bỏ phiếu cho dự luật cơ sở hạ tầng 1 nghìn tỷ USD (dự luật có đề cập tới quy định về thuế với ngành tiền ảo) tại Thượng viện.

“Mặc dù ngôn ngữ này có ý nghĩa tiêu cực đối với ngành kinh doanh tiền ảo, nhưng tích cực ở chỗ dự luật thực sự mang mọi người lại với nhau và cho thấy rằng tiền điện tử biết cách áp dụng một số mức độ ảnh hưởng ở Washington”, Kristin Smith, giám đốc điều hành của Hiệp hội Blockchain, một nhóm của ngành này, cho biết. “Tôi nghĩ đây là lần đầu tiên các nhà lập pháp xem xét tiền điện tử một cách nghiêm túc trên quy mô rộng, vì vậy chúng tôi có thể có một cuộc trò chuyện ở cấp độ khác so với những gì chúng tôi có thể có trong quá khứ bởi vì họ biết rằng rất nhiều cử tri của họ quan tâm" (theo CNBC).

Một khoản tiền lớn để thay đổi quan điểm của các nhà lập pháp về tiền ảo

“Tôi đã nhận được các lưu ý từ các văn phòng Thượng viện giống như vậy, ‘tất cả đây là về cái gì vậy? Chúng tôi đã ngập lụt trong các cú điện thoại’”, Greer nói với CNBC

Hiện tại, ban lãnh đạo Hạ viện dự định thông qua gói cơ sở hạ tầng mà không cần sửa đổi.

Hạ nghị sĩ Darren Soto, quận Florid, đồng chủ tịch của Blockchain Caucus, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông sẽ đưa ra hai dự luật đang lặp lại ý kiến về các sửa đổi được đề xuất tại Thượng viện nhằm thay đổi định nghĩa về nhà môi giới. Những sửa đổi đó đã không nhận được sự biểu quyết trong Thượng viện và do đó có khả năng sẽ không có cơ hội để sửa đổi trong Hạ viện, Soto hy vọng sẽ thông qua các dự luật bằng quá trình hòa giải. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết bà muốn hội đồng bỏ phiếu về gói cơ sở hạ tầng trước ngày 27/9.

Một số người chơi blockchain đã tăng cường chi tiêu vận động hành lang trong các quý gần đây, mặc dù thông tin tiết lộ cho quý gần đây nhất vẫn chưa có, bao gồm cả thời gian bỏ phiếu cho dự luật cơ sở hạ tầng. Nhưng các tiết lộ trong quý thứ hai cho thấy Hiệp hội Blockchain đã tăng chi tiêu của mình so với quý trước là 23% lên 160.000 USD. Phòng Thương mại Kỹ thuật số, đại diện cho sự kết hợp của các công ty công nghệ và tài chính, đã tăng chi tiêu vận động hành lang lên hơn 100% từ quý 1 đến quý 2, chi 62.000 USD trong quý 2.

Soto cho biết số tổng tiền để gây sự chú ý về điều khoản của tiền điện tử đã phổ biến tại Quốc hội cho thấy ngành này đã đi được bao xa.

Thủy Tiên

(Theo CNBC)

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden ra dự luật đánh thuế và minh bạch thông tin tiền ảo - Giới đầu cơ vội vã vận động hành lang