Chính quyền Biden sẽ ưu tiên ‘Nước Mỹ trên hết’ và chống Trung? Không, điều đó có lẽ sẽ không xảy ra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với “dàn nhân sự thân Trung” trong chính quyền Biden như hiện nay; cùng “quyền lực mong manh" của Tổng thống Biden - khi các thành viên đảng Dân chủ đã yêu cầu ông từ bỏ thẩm quyền “độc quyền” về phóng vũ khí hạt nhân; và chính quyền mới không đạt được thành tích nào trong khi còn làm tăng thêm sự chia rẽ trong nước... nước Mỹ ngày nay sẽ đi về đâu?

‘Nước Mỹ trên hết’ dưới thời Trump và cuộc đấu với chủ nghĩa toàn cầu

Các ông trùm Big Business tinh vi theo những cách mà “những người khổng lồ cuối thế kỷ 19” không làm được. Họ đã kiếm được rất nhiều tiền, các xúc tu của họ vươn rất sâu. Các công ty khổng lồ đã học được giá trị của sự thông đồng với các chính trị gia và quan chức. Họ rải tiền và ủng hộ để thúc đẩy chính phủ.

Thuế cao hơn và nhiều khủng hoảng hơn không hẳn là trở ngại đối với những người chơi lớn, trên thực tế, chúng có thể được sử dụng như vũ khí, gây thiệt hại cho các đối thủ nhỏ hơn và thúc đẩy lợi nhuận cho giới tài phiệt. Big Tech là mối đe dọa dễ thấy nhất đối với thương mại và quyền tự do, nhưng Big Finance lại đặt ra một mối đe dọa toàn cầu.

Trong tác phẩm “Chiến tranh tiền tệ”, tác giả Song Hongbing cho rằng: “Dưới sự đe dọa của khủng hoảng và suy thoái, người dân dễ trở nên thỏa hiệp nhất, sự đoàn kết dễ bị phá vỡ nhất, dư luận dễ bị dẫn dắt nhất, sức tập trung xã hội dễ bị phân tán nhất, và đương nhiên, mưu kế của các nhà tài phiệt cũng dễ được thực hiện nhất”.

Vì vậy, khủng hoảng và suy thoái được các nhà tài phiệt xem như một thứ vũ khí - được sử dụng một cách hiệu quả nhất nhằm đối phó với chính phủ và người dân. Nói một cách đơn giản, khi một xã hội rơi vào khủng hoảng do “bội chi tài chính”, nguyên nhân có thể là do nạn đầu cơ, chiến tranh... thì âm mưu tước đoạt tài sản của toàn dân sẽ dễ dàng đạt được.

Tuy nhiên, khủng hoảng thật sự không xảy ra dưới thời Trump, thậm chí chính quyền Trump đã vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19 - bắt nguồn từ Trung Quốc - một cách ngoạn mục.

Covid-19 diễn ra, dẫn đến đói nghèo và suy giảm thu nhập cho tất cả người dân toàn cầu, ngoại trừ 0,001% thuộc giới tinh hoa - những kẻ đã hưởng lợi lớn từ "đại dịch virus toàn cầu".

Thay vì bị phá sản hoặc suy giảm tài sản do tác động tất yếu của Covid-19 (xu hướng chủ đạo trên toàn cầu); các ông chủ của Thung lũng Silicon và các công ty độc quyền trực thuộc đang thu về lợi nhuận kỷ lục cùng với "quyền năng" kiểm duyệt phương tiện truyền thông xã hội kỷ lục.

Trong khi đó, các Ngân hàng lớn, Tập đoàn dược lớn Big Pharma, Công nghệ lớn Big Tech và các công ty độc quyền khác đang nhận được các gói cứu trợ xa hoa của ngân hàng trung ương hoặc "gói kích thích" để tiêu diệt các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn. Covid-19 là "một món quà" không ngừng dành tặng cho "một số ít người được chọn".

tổng thống trump bác bỏ toàn cầu hoá
Tổng thống Trump nói: "...Chúng tôi bác bỏ tư tưởng toàn cầu hóa. Chúng tôi tin theo học thuyết về chủ nghĩa yêu nước". (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Vào tháng 1/2018, trong một bài phát biểu rõ ràng nổi bật, ông Trump đã mô tả tầm nhìn của mình về chủ nghĩa dân tộc Mỹ. Phát biểu trước các nguyên thủ quốc gia và giới kinh doanh ưu tú tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Thụy Sĩ, bài phát biểu của ông Trump giống như một "lời tuyên chiến" với những người theo chủ nghĩa toàn cầu. Khi đó, ông đã nói:

“Hoa Kỳ sẽ không còn nhắm mắt làm ngơ trước các hành vi kinh tế không công bằng, bao gồm hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ lớn, trợ cấp công nghiệp và quy hoạch kinh tế phổ biến do nhà nước lãnh đạo. Những hành vi này và các hành vi săn mồi khác đang bóp méo thị trường toàn cầu và gây hại cho các doanh nghiệp và người lao động, không chỉ ở Hoa Kỳ mà trên toàn cầu. Cũng giống như chúng tôi mong muốn các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác bảo vệ lợi ích của đất nước họ, với tư cách là tổng thống Hoa Kỳ, tôi sẽ luôn bảo vệ lợi ích của đất nước, công ty và công dân của chúng tôi”.

Những lời này tạo thành mối đe dọa đối với hệ tư tưởng toàn cầu, không phải vì phiên bản chủ nghĩa dân tộc của ông Trump đặc biệt độc hại, mà bởi vì ông đã phơi bày bản thân "tầm nhìn toàn cầu" là sai lầm và nguy hiểm.

Nhà lãnh đạo của thế giới thứ ba?

Chỉ 2 tháng bước chân vào Nhà trắng, những gì ông Biden làm không chỉ bất lợi cho người dân Mỹ và doanh nghiệp Mỹ, mà phản ứng chính sách bất nhất về đối ngoại và hợp tác kinh tế với kẻ thù của nước Mỹ dưới thời ông Biden - đã thúc đẩy bất ổn địa chính trị leo thang trên toàn cầu.

Đại tá Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Donald N. Finley đã nói rằng ông Biden sẽ chỉ là Obama II... nước Mỹ sẽ suy yếu một lần nữa, phụ thuộc vào thế lực ngoại bang, tràn ngập hàng Made in China, và lại “làm bạn” với các chiến binh thánh chiến... Không có “Nước Mỹ vĩ đại trở lại” trong kế hoạch của Đảng Dân chủ. Với những gì họ đang làm, sẽ không còn nước Mỹ để làm nên “sự vĩ đại”.

Trong Bài diễn văn nhậm chức của mình, Tổng thống Joe Biden nói với người dân Mỹ: “Chúng ta lại một lần nữa hiểu được rằng nền dân chủ rất quý giá. Nền dân chủ thật mong manh. Và giờ đây, các bạn của tôi, dân chủ đã thắng thế”. Nhưng căn cứ trên hành vi của chính quyền Biden khi nhậm chức, người ta có thể nghĩ khác...

  1. Về vấn đề nhập cư bất hợp pháp - mà chính quyền Trump đã quản lý vô cùng hiệu quả - nhóm Biden tìm cách làm cho việc nhập cảnh bất hợp pháp dễ dàng hơn và hậu quả pháp lý của nó không có tính răn đe. Điều này gần như chắc chắn sẽ dẫn đến một dòng đáng kể những người không có kỹ năng, các thành viên băng đảng, trẻ em mồ côi và thậm chí có thể là những kẻ khủng bố nước ngoài... xâm nhập nước Mỹ.

2. Rủi ro sức khỏe cộng đồng: Ông Biden đã áp đặt các hạn chế đi lại đối với người Mỹ, nhưng đồng thời mở rộng cửa chào đón người nhập cư bất hợp pháp. Các báo cáo cho thấy hàng chục nghìn người nhập cư chưa được tiêm phòng đang đến Mỹ từ Mexico và Trung Mỹ, bất chấp đại dịch.

3. Sự độc lập về năng lượng: trong khi chính quyền Trump quản lý tốt để đạt được điều này, chính quyền Biden hiện đã ngừng việc khoan dầu trên các vùng đất liên bang và ngoài khơi, và đã phá hủy dự án đường ống Keystone - điều này không làm giảm nguồn cung cấp dầu vào Mỹ, thay vào đó, nó yêu cầu dầu phải được vận chuyển qua xe tải và xe lửa “thải carbon”.

4. Về vấn đề khí hậu: Khi mà ​​lượng khí thải carbon giảm trong những năm thời Trump, thì chính quyền Biden đã có một “bước lùi” - bằng cách gia nhập lại Hiệp định Paris. Các Hiệp định khí hậu Paris là kết quả của vận động biến đổi khí hậu. Theo thỏa thuận, đến năm 2025, các nước phát triển phải cam kết hỗ trợ 100 tỷ USD mỗi năm cho các nước đang phát triển - để giúp họ “giảm phát thải” và “thích ứng với biến đổi khí hậu”. Đây là một chiến lược phân phối lại của cải tuyệt vời.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ - quốc gia có 12% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên thế giới - được cho là sẽ cắt giảm 26–28% lượng khí thải vào năm 2025; trong khi Trung Quốc - quốc gia có tỷ trọng phát thải cao nhất (23%), chỉ được yêu cầu “đạt ngưỡng phát thải carbon không muộn hơn năm 2030”. Nói cách khác, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể làm bất cứ điều gì họ muốn cho đến năm 2030, không có giới hạn chặn trên đối với lượng khí thải.

Loại quy tắc này chắc chắn sẽ làm suy yếu nền kinh tế của thế giới tự do trong khi thúc đẩy quyền lực của chính quyền Trung Quốc.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris (2-L) và Đặc phái viên của Tổng thống về Khí hậu John Kerry (L) chứng kiến ​​Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký các lệnh hành pháp sau khi phát biểu về giải quyết biến đổi khí hậu, tạo việc làm và khôi phục tính toàn vẹn khoa học trong Phòng tiệc State Dining Roon của Nhà Trắng ở Washington ngày 27/1/2021. ((MANDEL NGAN / AFP qua Getty Images)
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris (2-L) và Đặc phái viên của Tổng thống về Khí hậu John Kerry (L) chứng kiến ​​Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký các lệnh hành pháp sau khi phát biểu về giải quyết biến đổi khí hậu, tạo việc làm và khôi phục tính toàn vẹn khoa học trong Phòng tiệc State Dining Roon của Nhà Trắng ở Washington ngày 27/1/2021. ((MANDEL NGAN / AFP qua Getty Images)

5. Tỷ lệ thất nghiệp: Chính quyền Trump trước đại dịch đã tạo dựng nên một nền kinh tế rất tốt - với tỷ lệ thất nghiệp thấp một cách ngoạn mục và thu nhập tăng - thông qua sự kết hợp của việc bãi bỏ quy định và thuế thấp hơn. Chính quyền Biden dường như “đi theo con đường ngược lại” - ủng hộ một lượng lớn lao động phổ thông nước ngoài, tăng hơn gấp đôi mức lương tối thiểu, loại bỏ việc làm trong lĩnh vực năng lượng; đánh thuế cao hơn và nhiều quy định hơn.

Đây là sự pha trộn của “công thức bóng đêm” - với các chính sách chống việc làm, chống tăng lương và chống tăng trưởng. Một trong số những sai lầm lớn nhất là việc hủy bỏ đường ống dẫn dầu Keystone, sẽ khiến gần 11.000 người mất việc làm (và mất khoảng 60.000 việc làm gián tiếp trong các ngành thứ cấp, liên quan). Đáng nói, trong số này có tới 8.000 công nhân trong các công đoàn từng nhiệt tình ủng hộ ông Biden.

6. Tội phạm bạo lực: đang gia tăng ở mọi thành phố lớn do Đảng Dân chủ kiểm soát, do họ cố ý làm ngơ trước bản chất thực sự của Black Lives Matter và Antifa. Liệu mọi thứ có thay đổi bây giờ khi một thành viên đảng Dân chủ đang ở trong Nhà Trắng?

7. Về mặt chính sách đối ngoại: Chính quyền Trump đã mạnh mẽ đẩy lùi đối thủ địa chính trị lớn của Hoa Kỳ - Đảng Cộng sản Trung Quốc - về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, thao túng tiền tệ, chủ nghĩa quân phiệt và cuộc tấn công vào quyền tự trị của Hong Kong...

Liệu chính quyền Biden có ủng hộ Israel và thiết lập mối quan hệ tốt hơn với các nước láng giềng Ả Rập như chính quyền Trump không? Hay sẽ nhượng bộ kẻ thù của họ là Iran? Và chính sách Trung Quốc của ông Biden sẽ ra sao, với dàn "nhân sự thân Trung" như hiện nay?

8. Về mặt văn hóa, mọi thứ còn tồi tệ hơn. Chính quyền Biden đã ký lệnh hành pháp cho phép nam giới - tự xác định bản thân là nữ - được quyền sử dụng tất cả các dịch vụ và tiện nghi dành riêng cho nữ giới; và cho phép những người đàn ông - tự xác định mình là phụ nữ - được thi đấu trong các môn thể thao của phụ nữ. Sắc lệnh này đã được các nhà ủng hộ chủ nghĩa chuyển giới hoan nghênh, nhưng các nhà phê bình cho rằng nó làm xói mòn sự bảo vệ đối với phụ nữ và các bé gái.

9. Kiểm duyệt những người đối lập: Chính quyền Biden đã không làm bất cứ điều gì để ngăn chặn sự kiểm duyệt của các phương tiện truyền thông xã hội đối với những người bảo thủ, mà ngược lại, chiến dịch Biden còn thực sự ủng hộ những động thái này. Các quan chức chính quyền được cho là rất vui mừng khi ông Trump bị cấm khỏi Twitter, vì điều đó đã giúp họ loại bỏ đi tiếng nói đối lập mạnh mẽ nhất. Đàn áp ngôn luận đã trở thành điều có thật trên đất Mỹ.

10. Không giữ lời hứa về mở cửa trường học: Trước khi nhậm chức, Biden cho biết ông sẽ mở lại trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên. Sau khi nhậm chức, Nhà Trắng đã thay đổi mục tiêu và "thất hứa". Ngoài ra, chính quyền Biden – Harris cũng không ủng hộ các khuyến nghị của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) - khuyến nghị các trường có thể mở cửa an toàn với các chiến lược giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh.

11. Lạm dụng các mệnh lệnh hành pháp: Trước cuộc bầu cử, ông Joe Biden đã chế nhạo việc lạm dụng các mệnh lệnh hành pháp. Sau khi nhậm chức, ông Biden đang lập kỷ lục về số lượng các lệnh mà ông đã ký, đến nỗi ngay cả tờ báo thiên tả New York Times cũng phải xuất bản một bài xã luận vào tháng Giêng với tựa đề: “Hãy bình tĩnh đối với những sắc lệnh điều hành, Joe”. Hiện tại, con số đã tăng lên hơn 50 lệnh điều hành trong vòng chưa đầy một tháng.

12. Tấn công trực diện vào Hiến pháp: Vụ luận tội cựu Tổng thống Trump đã khiến nỗ lực hạ bệ ông Trump của đảng Dân chủ thua trắng 0-2. Đây là nỗ lực “lãng phí quá nhiều thời gian”. Ngoài ra, tu chính án thứ 1 đã bị tấn công với các lệnh hành pháp của ông Biden. “Sự hỗ trợ của chính quyền mới đối với các hạn chế ngôn luận, kiểm duyệt công nghệ và giám sát quy mô lớn không phải là điềm báo tốt cho tương lai của tự do”.

Jason Chaffetz, chính trị gia đã nghỉ hưu, người từng là Dân biểu Utah từ năm 2009 đến năm 2017 và từng chủ trì Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ từ năm 2015 đến năm 2017, hôm 22/2 đã viết bài bình luận trên Fox News nhận xét về tháng đầu tiên của chính quyền Biden – Harris rằng “không thể tồi tệ hơn”.

Ông cho rằng chính quyền mới không đạt được thành tích nào, ngoài ra còn làm tăng thêm sự chia rẽ trong đất nước bởi “một loạt các vụ đạo đức giả và bê bối đáng xấu hổ”.

Quyền lực mong manh

Vào ngày 24/2, khoảng ba chục thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã ký một lá thư yêu cầu Tổng thống Biden từ bỏ thẩm quyền của mình trong việc “độc quyền” về phóng vũ khí hạt nhân.

Một lời hứa của ông Biden về việc từ bỏ "quyền độc nhất ra lệnh tấn công hạt nhân" - với tư cách là Tổng thống Hoa Kỳ - có thể lấy đi quyền lực tương tự từ các tổng thống tương lai.

Từ hồi tháng 1/2021, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã tuyên bố bà có trao đổi với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng, Đại tướng Mark Milley về việc ngăn chặn không cho cựu Tổng thống Donald Trump tiếp cận mật mã hạt nhân.

Theo The Epoch Times, bà Pelosi nói rằng bà đã nói chuyện với Tướng Milley hôm 5/1 “để thảo luận các biện pháp phòng ngừa sẵn có nhằm ngăn chặn một tổng thống bất ổn - khỏi việc khởi xướng các hành vi thù địch quân sự hoặc tiếp cận các mật mã phóng [hạt nhân], và ra lệnh phát động một cuộc tấn công hạt nhân”.

Theo lá thư nêu trên, các nhà lập pháp Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã đề xuất rằng cần quy định nhiều quan chức hơn nữa – trong đó có phó tổng thống và chủ tịch Hạ viện – có vai trò trong việc “ra lệnh phóng hạt nhân”.

Họ cũng đưa ra lập trường rằng cần phải “yêu cầu xác nhận từ Bộ trưởng quốc phòng rằng lệnh phóng vũ khí hạt nhân là hợp lệ, và xác nhận từ Tổng chưởng lý rằng lệnh đó là hợp pháp”. Các dân biểu này còn đề nghị rằng việc ra lệnh tấn công hạt nhân cần phải có tuyên bố chiến tranh của Quốc hội, hoặc ủy quyền đặc biệt khác từ cơ quan lập pháp liên bang.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng các lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện trưng bản luận tội có chữ ký sau khi Hạ viện Hoa Kỳ bỏ phiếu luận tội Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Điện Capitol Hoa Kỳ, ngày 13 tháng 1 năm 2021, ở Washington, DC. TT Trump đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội lần thứ hai, khi đa số lưỡng đảng trong Hạ viện bỏ phiếu buộc tội ông kích động cuộc tấn công vào Điện Capitol hồi tuần trước. (Ảnh của Brendan SMIALOWSKI / AFP qua Getty Images)
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng các lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện trưng bản luận tội có chữ ký sau khi Hạ viện Hoa Kỳ bỏ phiếu luận tội Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Điện Capitol Hoa Kỳ, ngày 13 tháng 1 năm 2021, ở Washington, DC. TT Trump đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội lần thứ hai, khi đa số lưỡng đảng trong Hạ viện bỏ phiếu buộc tội ông kích động cuộc tấn công vào Điện Capitol hồi tuần trước. (Ảnh của Brendan SMIALOWSKI / AFP qua Getty Images)

Đảng Dân Chủ đã manh nha về điều này từ lâu, giờ là lúc họ "ra tay"… với tổng thống là ông Biden?

Chính quyền ‘thân Trung’

Chúng ta buộc phải chứng kiến sự hung hăng trở lại của Trung Quốc trên Biển Đông, đánh bom khủng bố quay trở lại Trung Đông… Và vừa qua, Iran lại đánh vào đại sứ Mỹ trong khi chính quyền Biden “giữ im lặng” - một cái tát của ‘thế lực hắc ám’ thử thách lòng dũng cảm của nước Mỹ. Đáng tiếc sự im lặng khó hiểu của chính quyền Biden đã cho thế lực hắc ám này câu trả lời mà họ không thể có suốt 4 năm ông Trump tại vị.

Chính sách Mỹ-Trung hiện thiếu định hướng, không rõ cuối cùng chính sách này sẽ “đi về đâu”. Nhưng nhiều người Mỹ có lẽ sẽ không tránh khỏi cảm giác bất an, khi nhìn vào dàn “nhân sự thân Trung” trong chính quyền Biden, về mối quan hệ chặt chẽ của một số thành viên nội các, bao gồm cả bản thân Tổng thống Biden - với chính quyền Trung Quốc:

  • Douglas Emhoff, chồng của Phó Tổng thống Kamala Harris, được cho là có mối quan hệ kinh doanh lâu dài với Trung Quốc thông qua công ty luật cũ của ông ta. Công ty này đã hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp Trung Quốc có quan hệ với ĐCSTQ, theo National Pulse. Liệu kể từ khi bà Harris nắm giữ chức vụ Phó tổng thống, bất kỳ ảnh hưởng nào từ chồng bà hoặc những người có liên hệ với ĐCSTQ - đều sẽ được đưa vào chính quyền Mỹ?
  • Antony Blinken, Ngoại trưởng của chính quyền Biden - là đồng sáng lập của WestExec Advisors - một công ty tư vấn đã giúp các trường đại học Mỹ huy động tiền từ Trung Quốc, theo Washington Free Beacon. Việc lách các quy định quốc phòng của Hoa Kỳ để thu hút tiền từ ĐCSTQ vào các cơ sở giáo dục đại học của Hoa Kỳ có thể sẽ là một yếu tố gây rủi ro.
  • Ely Ratner, một chuyên gia kỳ cựu về Đông Á, từng là phó chủ tịch điều hành và giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm An ninh mới của Mỹ - trước khi được bổ nhiệm làm cố vấn chính về Trung Quốc của chính quyền Biden tại Lầu Năm Góc. Ratner là một phụ tá lâu năm của ông Biden, có lẽ không phải ngẫu nhiên, cũng là đồng nghiệp của Blinken tại WestExec.
  • Colin Kahl: là sự lựa chọn của Biden cho vị trí Thứ trưởng Bộ quốc phòng. Kahl là thành viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Freeman Spogli tại Đại học Stanford, có mối quan hệ sâu sắc với Đại học Bắc Kinh của Trung Quốc. Theo Free Beacon, tổ chức này do cựu điệp viên ĐCSTQ Qiu Shuiping chỉ đạo và có liên quan đến các vụ gián điệp ở Hoa Kỳ. Viện Chính sách Chiến lược Úc nhấn mạnh “rủi ro cao” khi hợp tác với Đại học Bắc Kinh do mối quan hệ chặt chẽ với cơ sở quân sự của Trung Quốc, Free Beacon lưu ý.
  • Linda Thomas-Greenfield, một cựu binh của Bộ Ngoại giao và được Biden lựa chọn cho vị trí Đại sứ Liên Hợp Quốc, cũng có mối quan hệ đáng ngờ với Trung Quốc. Bà này là cựu phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Albright-Stonebridge, một công ty chiến lược kinh doanh và ngoại giao thương mại toàn cầu - có văn phòng tại Trung Quốc và ban lãnh đạo bao gồm “cựu quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc”.
  • Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Biden Jake Sullivan và Cố vấn Cấp cao về Kế hoạch Chính sách Trung Quốc Mira Rapp-Hooper từng là nghiên cứu sinh tại Trung tâm Paul Tsai Trung Quốc của Yale - nơi hợp tác rất rộng rãi với ĐCSTQ và đã thu về hàng triệu USD tiền mặt từ ĐCSTQ.
  • William J. Burns, người được Tổng thống Joe Biden đề cử cho chức giám đốc CIA, là chủ tịch của một tổ chức nghiên cứu - nơi đã nhận được tới 2 triệu USD từ một doanh nhân Trung Quốc, cũng như từ một tổ chức nghiên cứu có quan hệ mật thiết với ĐCSTQ.

Với “dàn nhân sự thân Trung” trong chính quyền Biden như hiện nay, liệu chính sách về Trung Quốc của Hoa Kỳ sẽ có thể ra sao?

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden sẽ ưu tiên ‘Nước Mỹ trên hết’ và chống Trung? Không, điều đó có lẽ sẽ không xảy ra