Chính quyền Biden xem xét dỡ bỏ thuế quan đối với Trung Quốc từ thời Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong chuyến công du tới Nhật Bản và Hàn Quốc, Tổng thống Biden cho biết chính quyền của ông đang xem xét loại bỏ thuế quan từ thời Trump đang được áp đặt lên Trung Quốc. Động thái này có thể khiến Mỹ mất đi đòn bẩy quan trọng trong đàm phán thương mại với Trung Quốc, trong khi sẽ giúp Trung Quốc có được món lợi lớn.

Chính quyền Biden xem xét loại bỏ thuế quan ông Trump dùng để đối phó Trung Quốc

Vào ngày 23/05, Tổng thống Joe Biden cho biết chính quyền của ông đang “xem xét” loại bỏ một số thuế quan thương mại thời Trump hiện đang áp đặt lên Trung Quốc, như một biện pháp giúp giảm áp lực từ mức lạm phát kỷ lục ở Mỹ.

Ông Biden, trong chuyến công du đầu tiên đến khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương với tư cách là tổng thống, đã đến Nhật Bản vào ngày 22/05 sau khi thăm Hàn Quốc. Mục tiêu của ông là khẳng định “vai trò lãnh đạo của Mỹ trong khu vực quan trọng” đồng thời gửi “thông điệp mạnh mẽ” tới Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, ông Biden cho biết các cuộc thảo luận về khả năng dỡ bỏ thuế quan thương mại đối với Trung Quốc đang diễn ra.

“Tôi đang xem xét nó. Chúng tôi đã không áp đặt bất kỳ khoản thuế quan nào trong số đó. Chúng đã bị áp đặt bởi chính quyền trước và chúng đang được xem xét", ông nói với các phóng viên.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt mức thuế lên tới 25% đối với Trung Quốc vào năm 2018 để chống lại cái mà ông gọi là các hành vi thương mại không công bằng của chế độ Trung Quốc. Bắc Kinh cũng áp đặt thuế quan đối với Washington nhằm trả đũa.

Vào ngày 18/05, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết rằng một số thuế quan do chính quyền Trump áp đặt "không mang tính chiến lược cho lắm" trong việc đối phó với các hoạt động thương mại không công bằng, các vấn đề an ninh quốc gia và các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng.

Bà Yellen cũng cho biết các mức thuế được áp đặt đối với Trung Quốc dường như đang gây tổn hại nhiều hơn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ, mặc dù thừa nhận có "nhiều mối quan ngại hợp lý" đối với việc loại bỏ thuế quan áp lên Trung Quốc.

“Tôi thấy cơ sở cho việc đó, không chỉ vì lạm phát, mà bởi vì nó sẽ mang lại những lợi ích cho người tiêu dùng và các công ty, tình hình có thể dịu bớt khi cắt giảm một số khoản thuế quan. Nhưng chúng tôi vẫn đang thảo luận. Động thái này sẽ có nhiều tác động khác nhau", bà nói với các phóng viên.

Mỹ mất đòn bẩy và Trung Quốc sẽ dễ dàng kiếm được nhiều tiền

Bình luận về vấn đề này, Thượng nghị sĩ Bill Hagerty tới từ bang Tennessee cho biết việc dỡ bỏ thuế quan thương mại với Trung Quốc sẽ lấy đi “đòn bẩy duy nhất mà chúng ta đang có để hướng Trung Quốc tới các mối quan hệ thương mại quy chuẩn hơn”.

“Trung Quốc sẽ dễ dàng kiếm được nhiều tiền. Nếu bạn nhìn vào các chính sách năng lượng của chúng ta ở Mỹ, nói một cách khái quát, Trung Quốc sẽ có lợi lớn”, ông nói với Fox Business.

Ông Hagerty, người từng là đại sứ Mỹ tại Nhật Bản từ năm 2017 đến năm 2019, cho biết đã không có "lạm phát tràn lan" sau khi thuế quan được áp dụng, mà Mỹ còn có được lợi thế từ việc đó.

“Tôi có thể hiểu tại sao bà Katherine Tai, đại diện thương mại [Mỹ] hiện tại, không muốn làm điều này. Đó chỉ là một mánh lới khác mà chính quyền Biden đang theo đuổi. Và một lần nữa, Trung Quốc cuối cùng sẽ có lợi”, ông nói.

USTR thu thập ý kiến về thuế quan

Vào ngày 03/05, văn phòng đại diện thương mại của Mỹ (USTR) đã ban hành một thông báo đăng ký liên bang rằng họ đang bắt đầu một quy trình theo luật định hướng tới ngày kỷ niệm bốn năm áp dụng thuế quan ban đầu theo "Mục 301" đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Quá trình xem xét sẽ bao gồm việc thu thập ý kiến ​​từ các ngành công nghiệp trong nước được hưởng lợi từ việc áp dụng thuế quan.

“Nếu một hoặc nhiều yêu cầu duy trì thuế quan được đệ trình, USTR sẽ công bố một thông báo bổ sung sau ngày 06/07 thông báo về việc duy trì thuế quan và sẽ tiếp tục với việc xem xét lại các khoản thuế quan”, thông báo viết.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden xem xét dỡ bỏ thuế quan đối với Trung Quốc từ thời Trump