Chính quyền tổng thống Joe Biden ủng hộ dự án khoan dầu được phê duyệt dưới thời ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Tư đã bảo vệ đề xuất phát triển dầu ConocoPhillips (COP.N) ở Alaska, ủng hộ dự án khoan đã được phê duyệt dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump. Đây là một trong những chính sách hiếm hoi dưới thời cựu tổng thống Trump không bị phủ nhận, một phần do thực tế khủng hoảng xăng dầu gần đây ở Mỹ đã tạo thêm áp lực dẫn tới quyết định này.

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Hoa Kỳ cho biết: “Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đệ trình đơn hôm thứ Tư (26/5) vừa qua, tiếp tục bảo vệ Hồ sơ Quyết định năm 2020 cho Dự án Willow trong Khu Dự trữ Dầu mỏ Quốc gia - Alaska (NPR-A)”.

Vào tháng 2 vừa qua, một tòa phúc thẩm đã chặn việc xây dựng dự án dầu thô Willow trị giá hơn 2 tỷ USD của ConocoPhillips ở Alaska. Quyết định này gây kinh ngạc vì chính Bộ trưởng Bộ nội vụ Mỹ từng phản đối dự án này vào năm ngoái khi cựu tổng thống Donald Trump còn tại nhiệm, khi đó bà Deb Haaland còn là thành viên Quốc hội Mỹ.

Chính quyền cựu tổng thống Trump đã thông qua kế hoạch phát triển Willow vào tháng 10/2020. Giấy phép khai thác sỏi và xây dựng đường xá đã được cấp vào sáng ngày 20/1/2021 ngay trước khi ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Các nhóm bảo vệ môi trường đã khởi kiện quyết định phê duyệt dự án này, đưa ra lập luận rằng chính quyền [thời ông Trump] đã không tính đến tác động mà hoạt động khoan dầu sẽ gây ra đối với hệ sinh thái động vật hoang dã ở nơi này.

"Việc nộp đơn (vào thứ Tư) khẳng định rằng Quyết định [dưới thời cựu tổng thống Trump] phù hợp vì [dự án] tuân thủ các tiêu chuẩn của NEPA (Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia) tại thời điểm đó và các nguyên đơn không phản đối Hồ sơ Quyết định trong thời hạn liên quan đến việc xem xét môi trường cho các dự án trong NPR-A ”, theo phát ngôn viên của Bộ Nội vụ.

Dự án đã được thúc đẩy bởi Thượng nghị sĩ Alaska, Lisa Murkowski, một người thuộc Đảng Cộng hòa, người cùng với một thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa khác là Dan Sullivan, đã thảo luận về dự án dầu trong cuộc họp với ông Biden hôm thứ Hai (theo Politico).

Thượng nghị sĩ Murkowski cho biết bà đã có cuộc họp hiệu quả với các quan chức chính quyền Biden về dự án này.

Dự án Willow có trữ lượng khoảng 590 triệu thùng dầu, có thể đạt sản lượng 160,000 thùng dầu mỗi ngày vào năm 2024, theo ước tính trước đây của ConocoPhillips.

Quyết định này ra đời trong bối cảnh nước Mỹ vừa trải qua một cuộc khủng hoảng xăng dầu ở bờ Đông do tin tặc tấn công vào hệ thống tin học của đường ống vận chuyển xăng dầu khiến hệ thống này phải ngừng hoạt động trong suốt 6 ngày. Mặc dù đã hoạt động trở lại từ ngày 13/5 nhưng hệ thống chưa thể hồi phục toàn bộ công suất tải xăng dầu. Hệ thống đường ống này cung cấp tới gần một nửa nguồn nhiên liệu cho các bang dọc bờ biển phía Đông của Mỹ.

Người Mỹ đổ xô đi mua, thậm chí tích trữ xăng. Khoảng 10% số cây xăng tại nhiều bang dọc bờ Đông nước Mỹ đã hết hàng. Bộ trưởng Năng lượng Mỹ đã buộc phải tạm thời bãi bỏ quy định các cây xăng phải lưu kho một tỉ lệ xăng dầu nhất định để có thêm xăng bán ra, đồng thời đe dọa xử lý các cây xăng lợi dụng tăng giá. Nhưng giá xăng trung bình tại Mỹ vẫn đã tăng lên mức cao nhất trong 7 năm qua.

Các chính sách xanh của ông Biden đã dẫn tới các quyết định đình chỉ những dự án năng lượng hóa thạch như than hay khai thác nhiên liệu tự nhiên như dầu. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng năng lượng vừa qua khiến giá xăng dầu tăng đã làm gia tăng sự bất mãn của người Mỹ. Các dự án xanh của ông Joe Biden được dự báo làm tăng giá nhiên liệu trong tương lai. Đó có thể là lý do giải thích cho thái độ đồng thuận hiếm hoi này của chính quyền ông Biden trước các quyết định của chính quyền tiền nhiệm.

Trà Nguyễn

Theo Reuters

 

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền tổng thống Joe Biden ủng hộ dự án khoan dầu được phê duyệt dưới thời ông Trump