Chính quyền Trung Quốc cho phép phá sản Ngân hàng Thương mại đầu tiên sau 20 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngân hàng Baoshang có trụ sở tại thành phố Baotou ở Nội Mông Cổ chính thức được cho phá sản. Tomorrow Group, một tập đoàn tài chính, đã sử dụng hơn 200 công ty vỏ bọc để vay khoảng 22,5 tỷ USD từ Baoshang. Lần phá sản gần nhất tương tự của một ngân hàng thương mại Trung Quốc là sự sụp đổ của Ngân hàng Thương mại Sán Đầu vào năm 2001.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) vừa chính thức cho phép phá sản một ngân hàng thương mại đầu tiên trong gần 20 năm.

PBoC đã cho phép thanh lý ngân hàng Baoshang do vấn đề "mất khả năng thanh toán nghiêm trọng" sau một năm kể từ khi PBoC nắm quyền kiểm soát đối với ngân hàng thương mại địa phương này.

"Ngân hàng Baoshang sẽ bị nộp đơn phá sản và vốn chủ sở hữu ban đầu của cổ đông và các quyền chủ nợ không được bảo vệ sẽ được thanh lý theo quy định của pháp luật", PBoC cho biết hôm thứ Năm.

Baoshang có trụ sở tại thành phố Baotou ở Nội Mông Cổ.

Thất bại gần nhất của một ngân hàng thương mại Trung Quốc trước đây là sự sụp đổ của Ngân hàng Thương mại Sán Đầu vào năm 2001.

Cho phép phá sản ngân hàng là một quyết định bất thường

Financial Times cho biết quyết định cho phép ngân hàng này sụp đổ là bất thường vì chính quyền Bắc Kinh từ lâu đã tìm cách tránh phá sản vì sợ chúng làm suy giảm niềm tin của công chúng vào lĩnh vực tài chính.

Việc chính phủ tiếp quản các ngân hàng cũng là một điều hiếm khi xảy ra ở Trung Quốc – cho đến khi kiểm soát Baoshang vào tháng 6 năm ngoái, Bắc Kinh đã không thực hiện biện pháp nào như vậy kể từ năm 1998 khi tiếp quản Ngân hàng Phát triển Hải Nam.

Việc tiếp quản đó dẫn đến vấn đề thanh khoản cho các ngân hàng khi các tổ chức lớn hơn tạm thời ngừng cho vay đối với các tổ chức nhỏ hơn.

Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế cấp cao về châu Á tại Natixis, một ngân hàng đầu tư của Pháp, cho biết: “Họ [chính quyền Trung Quốc] cần phải giảm thiểu rủi ro đạo đức và không có trường hợp nào tốt hơn Baoshang Bank”.

Đầu tháng này, China Finance, một ấn phẩm của ngân hàng trung ương, đã báo cáo rằng Tomorrow Group, một tập đoàn tài chính, đã sử dụng hơn 200 công ty vỏ bọc để vay khoảng 22,5 tỷ USD từ Baoshang.

Giám đốc tập đoàn Tomorrow, tỷ phú Xiao Jianhua, đã biến mất. Baoshang trước đó cũng do Xiao kiểm soát.

Vào thời kỳ đỉnh cao, Tomorrow Group có cổ phần trong 44 công ty tài chính.

Tờ South China Morning Post đưa tin Xiao đang chờ xét xử vì tội hối lộ và thao túng cổ phiếu.

Một số nhà phân tích không nghĩ rằng Bắc Kinh cũng sẽ cho phép các tổ chức tín dụng đang gặp khó khăn hơn phá sản.

Michelle Lam, nhà kinh tế Trung Quốc tại Societe Generale, cho biết Baoshang là một "trường hợp rất đặc biệt".

Bà lưu ý rằng Bắc Kinh đã yêu cầu các chính quyền địa phương phát hành trái phiếu đặc biệt để hỗ trợ các tổ chức tín dụng địa phương có bảng cân đối kế toán mỏng manh.

Lê Minh

Theo International Business Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc cho phép phá sản Ngân hàng Thương mại đầu tiên sau 20 năm