Chính sách năng lượng không hợp lý của Tổng thống Biden đang làm hại nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc phụ thuộc nguồn cung dầu mỏ vào các nước khác và việc lấy dầu ra khỏi kho dự trữ chiến lược của Tổng thống Biden bị chỉ trích là gây hại cho nền kinh tế Mỹ. Không phải năng lượng xanh, nước Mỹ cần sử dụng các nguồn năng lượng hóa thạch sẵn có. Điều này không chỉ có lợi cho nền kinh tế Mỹ mà còn góp phần giải quyết các vấn đề khí hậu.

Chính sách năng lượng không hợp lý khiến giá dầu và khí đốt tăng cao

Ông Jerry Simmons là Chủ tịch Liên minh các nhà sản xuất năng lượng trong nước (DEPA) của Mỹ. Trong chương trình "Capitol Report" của NTD ngày 23/12, ông cho biết đại dịch đã kích thích nhu cầu, dẫn đến giá năng lượng tăng. Tuy nhiên sự phụ thuộc vào nhập khẩu của chính quyền Biden mới là nguyên nhân chính khiến chi phí dầu và khí đốt phi mã.

Ngày 23/11, chính quyền Biden thông báo sẽ lấy dầu ra từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) nhằm mục đích giảm giá khí đốt, vốn đang ở mức cao nhất trong 20 năm.

Đề cập đến 15 triệu thùng dầu mà chính quyền Biden lấy ra khỏi SPR, ông Simmons nói: “Tôi tin rằng Nhà Trắng có thể cho rằng giá xăng dầu trên toàn quốc giảm 2 xu là kết quả của việc đó". Ông Simmons cho rằng việc lấy dầu ra khỏi kho dự trữ cuối cùng sẽ khiến người đóng thuế phải trả thêm chi phí, chứ không tiết kiệm được tiền.

Theo dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng CPI của Bộ Lao động Mỹ, giá cả của tất cả các loại năng lượng đã tăng 30% trong tháng 10. Riêng giá xăng dầu tăng tới tận 49,6%.

Nhà Trắng đổ lỗi giá khí đốt cao là do nhu cầu tăng cao và sự thiếu hụt nguồn cung từ nước ngoài. Tòa Bạch Ốc cho biết: “Đây là lý do tại sao Tổng thống Joe Biden đang sử dụng mọi công cụ có thể để hạ giá và giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung”.

Tuy nhiên, ông Simmons không đồng quan điểm với Nhà Trắng. Ông nói: “Cuối cùng chúng ta sẽ mất những gì? Giá của những thùng dầu khi chúng ta nhập vào kho dự trữ là bao nhiêu, chẳng phải chúng được mua với giá chỉ khoảng 30 USD/thùng; còn giờ đây chúng ta sẽ phải thay thế chúng bằng các thùng dầu có giá 80 USD hay sao?”

“Chúng ta sẽ phải thay thế các thùng dầu đã lấy ra”, ông Simmons nói.

Liên minh DEPA gồm 39 hiệp hội từ khắp nước Mỹ có mục tiêu giảm chi phí năng lượng bằng cách tăng cường sản xuất khí đốt và dầu trong nước Mỹ. Ông Simmons nói rằng tổ chức của ông muốn có một giải pháp năng lượng độc lập trước những lo ngại về khí hậu. Mỹ có lượng khí đốt tự nhiên dồi dào và ít phát thải carbon nhất khi lọc dầu; vì vậy thật vô nghĩa khi nhập khẩu dầu từ các đối thủ.

“Tôi nghĩ mặt hàng có vấn đề nhất nhập khẩu từ Nga vào Mỹ… đối với tôi, là khí đốt tự nhiên. Mỏ khí đốt lớn nhất thế giới là các vùng đá phiến Marcellus và Utica ở Đông Bắc Pennsylvania, Ohio, Tây Virginia. Thật nực cười khi vào mùa đông năm nay, bạn sẽ thấy những con tàu gắn cờ Nga tại cảng Boston, cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho người dân của Massachusetts. Lý do là có những hạn chế về cơ sở hạ tầng đường ống ở vùng Đông Bắc", ông Simmons nói với The Epoch Times.

Chính sách năng lượng xanh đang làm hại nước Mỹ

Ông Simmons đánh giá, việc chính quyền Biden gấp rút hướng tới "năng lượng xanh" sẽ khiến nước Mỹ bị phụ thuộc vào năng lượng. Ông cho rằng nhu cầu về năng lượng sẽ ngày càng tăng. Trong khi đó, năng lượng điện, gió, và mặt trời không thể đáp ứng những nhu cầu đó.

“Tôi chỉ muốn có một cuộc thảo luận thực tế. … Còn những vấn đề rất lớn ở các tấm pin mặt trời và cối xay gió. Chúng đa phần yêu cầu những thứ như là kim loại đất hiếm, lithium, cobalt, neodymium. Có cả một danh sách những thứ đó. Chính quyền cộng sản Trung Quốc kiểm soát khoảng 70% lượng kim loại quý hiếm đó trên toàn thế giới.

“Thứ nhất, bạn phải sản xuất tất cả. Chúng ta có đủ điều kiện để làm điều đó không? Đó là một vấn đề nữa”, ông Simmons nói khi đề cập đến việc chính quyền Biden thúc đẩy thay thế xe chạy nhiên liệu hóa thạch bằng xe chạy điện vào năm 2035. “Tôi cho rằng họ đang không trung thực. … Họ đang đi theo đường hướng chính trị. Nhưng điều đó không hiện thực. Điều đó không thể xảy ra được”, ông Simmons nói thêm.

Ông Simmons trích dẫn một thực tế rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đang xây dựng thêm hàng trăm nhà máy nhiệt điện than trong vài năm gần đây. Trong khi đó Mỹ được yêu cầu giảm lượng khí thải carbon, ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch, và chuyển sang năng lượng xanh. Theo ông Simmons, chỉ trong một năm, Mỹ đã sản xuất ít đi 2 triệu thùng dầu.

Ông Simmons tin rằng phải ưu tiên sử dụng các nguồn nhiên liệu hóa thạch sẵn có của Mỹ nhằm giảm chi phí năng lượng và giảm thiểu các thách thức về khí hậu.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Chính sách năng lượng không hợp lý của Tổng thống Biden đang làm hại nước Mỹ