Chính sách ngoại giao kém cỏi với Ảrập Xêút của ông Biden đe dọa vị thế kinh tế của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những nỗ lực kêu gọi OPEC+ tăng sản lượng làm dịu bớt khủng hoảng năng lượng của Mỹ đang gặp khó khăn bởi chính sách ngoại giao kém cỏi của chính quyền Biden đối với Ảrập Xêút. Ông Biden đang đẩy Ảrập Xêút về phía Nga và đặc biệt là Trung Quốc, tạo thuận lợi cho Bắc Kinh thực hiện mưu đồ thống trị thế giới.

Cựu Tổng thống Barack Obama nhận giải Nobel Hòa bình chưa đầy 11 tháng sau khi ông nhậm chức vào năm 2009. Ông được cho là đã thiết lập “một bầu không khí mới trong chính trị quốc tế”, trong đó “đối thoại và đàm phán là công cụ ưu tiên nhằm giải quyết ngay cả các cuộc xung đột quốc tế nan giải nhất. Ông cũng cho rằng bảo vệ nhân quyền phải đi kèm với sự thận trọng về ngoại giao.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden là người nổi tiếng với khả năng đối ngoại phong phú. Ông là chủ tịch hoặc đảng viên Dân chủ có hạng của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện trong hàng chục năm liên tiếp và là phó tổng thống Mỹ cho ông Obama trong 8 năm. Tuy nhiên, ông Biden trong một số trường hợp đã đi ngược lại những lời khuyên từ cấp trên cũ. Không những thế, sự vụng về trong ngoại giao từ chính quyền của ông Biden trước một đồng minh không còn mới của Mỹ [Ảrập Xêút] đã giúp chính quyền cộng sản Trung Quốc thuận lợi hướng tới mục tiêu thống trị toàn cầu.

Mỹ gặp khó về kinh tế khi chính quyền Biden xúc phạm Ảrập Xêút

Lạm phát vài tháng trước đã trở nên tồi tệ hơn nhiều so với mức mà chính quyền Biden, với những suy nghĩ chủ quan, tin là có thể xảy ra. Một cách để giảm lạm phát có thể là yêu cầu Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tăng sản lượng, đặc biệt là để bù đắp cho lượng dầu từ Nga hiện đang bị Mỹ và châu Âu tránh xa vì cuộc xâm lược Ukraine. Nhưng đây là một nhiệm vụ khó khăn đối với Mỹ, khi mà nước này đã xúc phạm về mặt ngoại giao thành viên chủ chốt của OPEC, Ảrập Xêút, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất, có lợi nhuận nhất thế giới, vì vụ sát hại dã man xảy ra năm 2018 đối với nhà báo Ảrập Xêút Jamal Khashoggi. Vụ sát hại đã xảy ra trong đại sứ quán Ảrập Xêút ở Istanbul và được tiến hành bởi đặc vụ Ảrập Xêút.

Ngay cả một sinh viên đại học chuyên ngành khoa học chính trị tham gia một buổi ngoại giao mô phỏng cũng hiểu rằng hình ảnh Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman 36 tuổi mặc quần đùi xuất hiện tại cung điện bên bờ biển là một tín hiệu rằng vấn đề cần được hạ nhiệt. Tuy nhiên, tại cuộc gặp gỡ đầu tiên với nhà cai trị trên thực tế của Ảrập Xêút vào tháng 9 năm ngoái, cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden, ông Jake Sullivan, 45 tuổi và có khuôn mặt của một cậu bé, vì để "thỏa mãn sự phẫn nộ" và nêu lên vấn đề Khashoggi. Không có gì ngạc nhiên khi ông bị vị thái tử trẻ tuổi hét vào mặt. Vị thái tử cũng nói với ông rằng hy vọng của Mỹ về việc OPEC tăng sản lượng dầu sẽ không xảy ra.

Vụ việc này chỉ cung cấp giai thoại rõ ràng về sự ngu ngốc của chính quyền Biden đối với Ảrập Xêút - một quốc gia sẽ trở thành mối đe dọa khủng bố Hồi giáo lớn nếu chính quyền hoàng gia bị lật đổ trong cuộc bỏ phiếu dân chủ - và cả đối với Trung Đông nói chung. Đầu tiên, trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Biden đã hứa rằng ông “trên thực tế sẽ không bán thêm vũ khí” hoặc cung cấp “trợ cấp” và “vật chất” cho Ảrập Xêút, và rằng ông sẽ “bắt họ phải trả giá và làm cho họ trở thành, trên thực tế, những kẻ bị xa lánh". Chưa bằng lòng với điều đó, ông Biden cáo buộc hoàng gia Ảrập Xêút “giết trẻ em”.

Ông Biden đang xúc tiến một phiên bản tồi tệ hơn đáng kể của thỏa thuận hạt nhân Iran của Obama, Ảrập Xêút biết rằng điều đó sẽ đẩy nhanh việc Iran trang bị vũ khí hạt nhân. Nhóm Houthis do Iran tài trợ ở Yemen cũng bị loại ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố chính thức của Mỹ. Trong khi đó tổ chức này thường xuyên nhắm mục tiêu vào dân thường và từ chối xem xét lại việc tiếp tục các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào các nước láng giềng. Ảrập Xêút dẫn đầu một liên minh chín quốc gia can thiệp vào nội chiến Yemen và người Houthis đã liên tục nã đạn vào các thành phố của Ảrập Xêút.

Việc Liên minh châu Âu áp đặt lệnh cấm vận dầu theo từng giai đoạn đối với Nga vì hành vi gây hấn với Ukraine thúc đẩy giá dầu toàn cầu tăng cao hơn nữa. Trong khi đó, nhóm “OPEC +”, bao gồm Nga, được hy vọng sẽ làm giảm áp lực của thị trường dầu bằng việc tăng sản lượng. Chính quyền Biden đã lặp đi lặp lại những lời khẩn cầu nhóm này gia tăng sản lượng hơn nữa. Bản thân Ảrập Xêút nằm trong số các quốc gia sản xuất dầu có công suất dự phòng dồi dào cho sản xuất và xuất khẩu. Mức trần sản xuất dầu đó được thiết kế bởi Ảrập Xêút cùng với cường quốc sản xuất dầu mỏ lớn khác là Nga.

Có thể hiểu được tại sao nhà lãnh đạo của thế giới tự do thậm chí không thể sắp xếp một cuộc điện thoại với ông Salman, hoặc với Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Sheikh Mohammed bin Zayed al Nahyan. Tháng 7 năm ngoái khi đến thăm Washington, Hoàng tử Khalid bin Salman, em trai của Thái tử Ảrập Xêút, đã hủy bữa tối tại dinh thự của đại sứ Ảrập Xêút sau khi khoảng thời gian với Ngoại trưởng Anthony Blinken mà ông yêu cầu bị từ chối.

Hiện Biden được cho là đang định viếng thăm Ảrập Xêút nhằm có được cuộc gặp trực tiếp với vị thái tử mà ông đã gọi là kẻ sát nhân trẻ em. Ông Salman có thể sẽ thích thú với việc từ chối cuộc gặp, và làm bẽ mặt ông Biden và nước Mỹ .

Chính quyền Biden đang đẩy Ảrập Xêút về phía Nga và đặc biệt là Trung Quốc

Kể từ khi trở thành Tổng thống, ông Biden, một cách có chủ đích, gần như đã thúc đẩy Ảrập Xêút tiến tới quan hệ thân thiện hơn với cả Trung Quốc và Nga. Giống với chính quyền Ảrập Xêút, cả hai nước này mang lại cho Riyadh [thủ đô Ảrập Xêút] sự nhất quán về chính sách, điều không bao giờ bị can thiệp bởi các cuộc bầu cử thực sự. Chúng ta có thể chắc chắn rằng chưa có nhà ngoại giao nào của Bắc Kinh hoặc Moscow từng làm hỏng các cuộc gặp riêng với ông Salman bằng cách mắng nhiếc ông ta về Khashoggi; các chế độ này đều có các vụ Khashoggis của riêng họ. [chỉ việc các chế độ Trung Quốc và Nga cũng thường xuyên thực hiện các vụ giết người tương tự]

Minh chứng cho những hậu quả khủng khiếp mà sự yếu kém của Mỹ có thể vô tình gây ra, Ảrập Xêút vào đầu năm nay đã bắt đầu các cuộc đàm phán tích cực với chế độ cộng sản Trung Quốc để chuyển sang tiến hành, ít nhất một phần, việc bán dầu của họ cho Trung Quốc bằng đồng CNY (nhân dân tệ) thay vì USD. Đây là một sự thay đổi có thể khiến các nước sản xuất dầu khác bắt chước. Trung Quốc giờ có thể khoe khoang họ là nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ảrập Xêút có đối tác thương mại lớn nhất là Trung Quốc. Nước này cũng đóng vai trò quan trọng trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) trị giá nghìn tỷ USD của Bắc Kinh. Đây là kế hoạch nhằm mở rộng sự thống trị kinh tế của Trung Quốc trên toàn thế giới, thường được thực hiện thông qua ngoại giao bẫy nợ. 19 quốc gia Ả Rập hiện đã ủng hộ các dự án xây dựng BRI. Trung Quốc từ lâu đã bán vũ khí cho Ảrập Xêút và dường như đang giúp vương quốc này chế tạo tên lửa đạn đạo.

Vị thế thống trị toàn cầu bị ảnh hưởng do Mỹ nhắm sai mục tiêu

Mỹ cần nhận ra rằng cái ác tồn tại ở khắp nơi trên thế giới. Để bảo vệ sự tự do, Mỹ cần cân nhắc và đánh giá cái ác, không thể tránh khỏi việc cuối cùng phải làm việc với, thậm chí đôi khi trở thành đồng minh với những nước côn đồ. Ảrập Xêút là một đồng minh rất không hoàn hảo. Nhưng nước này có vai trò vô giá trong việc đối phó với Iran, một mối đe dọa có thể gây ra một cuộc chiến tranh hạt nhân trong khu vực trong trường hợp tồi tệ nhất khi được trang bị vũ khí. Hay ít nhất, Iran cũng có thể khơi mào một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân ở Trung Đông. Với việc phải đối đầu với Trung Quốc, Nga và Iran, ông Biden đã hướng sự tức giận một cách thiếu khôn ngoan tới một mục tiêu ít xấu xa hơn, khi đánh giá trên cơ sở lợi ích của Mỹ.

Không biết ông Biden và nhóm ngoại giao vụng về của ông sẽ cảm thấy thỏa mãn đến mức nào khi họ nhận ra rằng họ đang nhắm sai mục tiêu và khiến vị thế thống trị toàn cầu có nguy cơ bị ảnh hưởng?

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Thomas McArdle từng là người viết bài phát biểu tại Tòa Bạch Ốc cho Tổng thống George W. Bush. Ông hiện đang viết bài cho IssuesInsights.com.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính sách ngoại giao kém cỏi với Ảrập Xêút của ông Biden đe dọa vị thế kinh tế của Mỹ