Chính sách tiền tệ của Mỹ sẽ còn phải thắt chặt trong bao lâu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời điểm có thể là tồi tệ nhất trong lịch sử của mình, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã bắt đầu rút tiền ra khỏi nền kinh tế vào đúng thời điểm nền kinh tế đang thu hẹp. Động thái mới nhất của Fed trong một thời điểm không tốt đặt ra câu hỏi chính mà các nhà đầu tư muốn trả lời - chính sách tiền tệ của Fed sẽ còn phải thắt chặt trong bao lâu?

Suy đoán về thời điểm và tầm quan trọng của các động thái chính sách của Fed rõ ràng là mang tính chủ quan, nhưng có vẻ như đó là chính sách của Fed.Thời gian của bất kỳ sự thay đổi nào về sự kiềm chế này còn phụ thuộc vào mức độ của suy thoái và lạm phát sắp tới.

Mức độ suy thoái có thể ở mức vừa phải, nhưng những động thái sai lầm của Fed có thể sẽ khiến nó trở nên nghiêm trọng. Các chính sách của chính phủ về điều chỉnh sản xuất năng lượng cũng như các rào cản pháp lý khác đã làm suy yếu sức mạnh lịch sử của Hoa Kỳ.

Kể từ năm 1900, nền kinh tế Hoa Kỳ đã trải qua 5 thời kỳ kinh tế kém hiệu quả rõ rệt khiến mức sống của người dân suy giảm. Điều này đã khiến người Mỹ mất niềm tin vào tương lai của đất nước. Không chỉ thế, mỗi giai đoạn này đều chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh chóng trong chi tiêu liên bang, các quy định của chính phủ phổ biến đối với hành vi của các cá nhân và doanh nghiệp, và mức thuế cao hơn.

Ngoại trừ thuế suất cao hơn, những chính sách kể trên là các chính sách được đưa ra của hai năm rưỡi qua. Chu kỳ hiện tại đại diện cho lần thứ sáu mà các chính sách kinh tế đã làm suy yếu nền kinh tế, khiến nền kinh tế cực kỳ dễ bị tổn thương, đặc biệt sau khi Fed càng thắt chặt chính sách tiền tệ để đối phó với lạm phát.

Lạm phát sẽ vẫn là một vấn đề nghiêm trọng miễn là tốc độ chi tiêu trên ngưỡng 4% đến 5%. Cho đến nay, chi tiêu tăng với tốc độ hai con số đã thúc đẩy lạm phát leo thang ở mức hai con số. Dữ liệu chi tiêu và thu nhập gần đây cho thấy mức chi tiêu tăng vừa phải từ 7% đến 9%. Việc tăng chi tiêu sẽ phải tiếp tục chậm lại để kiềm chế lạm phát.

Bất chấp những khó khăn hiện tại do năng suất giảm và lạm phát tăng vọt, chính phủ không có dấu hiệu đảo ngược các chính sách. Mặc dù khó tin nhưng Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế và gia tăng chi tiêu và bổ sung quy định của chính phủ. Bằng cách làm suy yếu năng suất và lợi nhuận doanh nghiệp, các chính sách này càng làm tăng thâm hụt tài khóa liên bang và thúc đẩy chi tiêu liên bang bổ sung để tài trợ cho khoản nợ khổng lồ của chính phủ. Những chính sách như vậy sẽ thúc đẩy lạm phát cao hơn và lãi suất cao hơn.

Khi nền kinh tế suy yếu, Fed đang sử dụng các công cụ tiền tệ của mình để kiềm chế lạm phát. Fed dự định tiếp tục tăng lãi suất và bán chứng khoán trong nỗ lực giảm cung tiền. Giảm cung tiền sẽ làm chậm tốc độ chi tiêu và cuối cùng làm chậm lạm phát.

Cũng chính là Fed đã phớt lờ các lời kêu gọi hạn chế tiền tệ vào đầu năm 2021. Vào tháng 2 năm đó, Hạ nghị sĩ Warren Davidson (R-Ohio) bày tỏ lo ngại về mức tăng 25% trong nguồn cung tiền. Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, trả lời: “Đã có lúc chính sách tiền tệ tổng hợp là yếu tố quan trọng quyết định lạm phát và điều đó đã không còn xảy ra trong một thời gian dài”. Đánh giá thấp tầm quan trọng của nguồn cung tiền là một sai lầm nghiêm trọng.

Một sai lầm khác của Fed là bỏ qua độ trễ giữa việc thực hiện và kết quả kinh tế của các chính sách của họ.

Trong lịch sử, phải mất sáu đến chín tháng để chính sách tiền tệ của Fed tác động đến tốc độ chi tiêu. Độ trễ có thể ngắn hơn nếu thay đổi chính sách lớn và dài hơn nếu thay đổi chính sách ở mức độ vừa phải. Có thể mất nhiều thời gian hơn, từ hai đến ba năm, để kiềm chế lạm phát một khi nó đã ăn sâu vào nền kinh tế. Có lẽ Fed đã tham gia vào trò chơi muộn và đang cố gắng thay đổi đáng kể để hạn chế nguồn cung tiền.

Fed có quay lưng với chính sách thắt chặt tiền tệ hiện đang theo đuổi không?

Một trong những cách để đo lường mức độ thắt chặt tiền tệ là đo lường các thành phần của tiền chảy vào nền kinh tế. Theo cách đo lường này, chính sách tiền tệ vẫn đang mở rộng (chứ không phải thắt chặt) trong suốt tháng 6 đầu năm bất chấp dự kiến ​​của Fed.

Một biện pháp đo lường mức độ thu hẹp của chính sách tiền tệ nữa là đo lường chênh lệch lãi suất ngắn hạn và dài hạn. Với cách đo lường này, chính sách tiền tệ vẫn ở trạng thái mở rộng, nhưng đã được kiềm chế bớt. Việc này cho thấy thị trường tài chính kỳ vọng Fed sẽ thành công trong việc giảm lạm phát cuối cùng.

Tuy nhiên, một biện pháp kiềm chế tiền tệ khác là tăng lãi suất ngắn hạn. Đây là biện pháp ưa thích của Fed. Kể từ tháng 3, lãi suất mục tiêu của Fed đã tăng từ 0 đến mức dự kiến là 2,25% và dự kiến sẽ còn tăng tiếp ​​lên 2,75% vào cuối tháng 7. Mặc dù mức tăng rất ấn tượng, nhưng lãi suất vẫn rất thấp so với mức tăng chi tiêu công và lạm phát.

Ở đây đã xuất hiện có sự không chắc chắn về mức độ mà lãi suất hiện hành đủ để làm chậm chi tiêu và kiềm chế lạm phát. Sự không chắc chắn này được phản ánh trong các thị trường tài chính, hiện dự đoán lãi suất mục tiêu của Fed sẽ đạt 4% đến 4,5% vào cuối năm nay.

Nếu Fed mắc phải những sai lầm tương tự trong việc áp dụng các biện pháp kiềm chế như đã làm trong việc tạo ra lạm phát hiện tại, thì Fed sẽ tiếp tục rút tiền ra khỏi nền kinh tế ít nhất là đến cuối năm 2022. Với độ trễ bình thường giữa chính sách tiền tệ và lạm phát, cuộc suy thoái hiện tại sẽ kéo dài qua ít nhất nửa đầu của 2023.

Nếu nền kinh tế tiếp tục suy giảm với tỷ lệ thất nghiệp gia tăng vào năm 2023, Fed sẽ buộc phải xem xét kiểm soát chính sách tiền tệ ở mức ít thắt chặt hơn, trung lập hơn. Khả năng chuyển sang một chính sách như vậy sẽ cần ít nhất sáu tháng đến một năm nữa.

Bất cứ khi nào chuyển đổi chính sách tiền tệ từ thắt chặt sang nới lỏng, các điều kiện tài chính sẽ nới lỏng hơn. Tuy nhiên, các điều kiện tài chính nới lỏng không giải quyết được các vấn đề căn bản của nền kinh tế. Các vấn đề căn nguyên của nền kinh tế Mỹ chỉ có thể được giải quyết nếu chính phủ không chi tiêu quá khích, quay trở lại với các nguyên tắc thị trường tự do truyền thống và kinh tế học cổ điển.

Tin tốt là sau mỗi chu kỳ mà nền kinh tế Mỹ gặp phải một bước thụt lùi lớn, thường thì các cử tri và các nhà hoạch định chính sách cuối cùng đã chọn thay đổi hướng đi. Chi tiêu liên bang và các quy định bị hạn chế, chính phủ giảm can thiệp vào thị trường và thuế suất được cắt giảm. Trong mỗi trường hợp, việc quay trở lại công thức thành công truyền thống của Mỹ đã nhanh chóng khôi phục lại sự thịnh vượng.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times

Robert Genetski là một diễn giả, tác giả, người viết chuyên mục và là một nhà kinh tế hàng đầu của quốc gia. Ông đã giảng dạy kinh tế tại Trường Kinh doanh Sau đại học của Đại học Chicago và NYU. Cuốn sách mới nhất của ông là “Quốc gia giàu có, quốc gia nghèo: Tại sao một số quốc gia thịnh vượng trong khi những quốc gia khác thất bại”. Trang web của Genetski là ClassicalPrinciples.com.



BÀI CHỌN LỌC

Chính sách tiền tệ của Mỹ sẽ còn phải thắt chặt trong bao lâu?