Chống chọi với đại dịch: Người Mỹ sinh từ năm 1946-1964 lựa chọn như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch Covid-19 đã làm nhiều người Mỹ trong Thế hệ Baby boomers (Thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh - những người sinh từ năm 1946 - 1964) chọn nghỉ hưu sớm, trong khi những người khác bị mất việc và không thể tìm được việc làm khác phù hợp. Điều này đang làm phức tạp thêm bài toán lao động ở nước Mỹ.

Theo dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ, trong khi nhiều lao động trẻ bỏ việc trong đại dịch đã tái gia nhập lực lượng lao động, thì những lao động lớn tuổi đã không quay trở lại với tỷ lệ tương tự.

Trong số những người Mỹ trong độ tuổi lao động cơ bản từ 25 - 54 tuổi, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động đã tăng trở lại mức 81,6% vào tháng 9, từ mức 79,8% vào tháng 4/2020 - khi bắt đầu đại dịch.

Đối với người Mỹ từ 55 tuổi trở lên, tỷ lệ này là 38,6% vào tháng 9, hầu như không thay đổi so với tháng 4/2020, dữ liệu cho thấy.

Ngay cả trước đại dịch, sự tham gia của lực lượng lao động nói chung ở Mỹ đã giảm xuống khi dân số Mỹ đang già đi. Tỷ lệ này dao động ở mức khoảng 63% trước đại dịch, giảm so với mức đỉnh khoảng 67% vào những năm 2000.

Ông Jed Kolko, chuyên gia kinh tế trưởng tại trang web việc làm Indeed, cho biết: “Quy mô dân số trong độ tuổi lao động [của Mỹ] đang tăng chậm hơn so với trước đây”.

Sự thay đổi trong lực lượng lao động đang làm phức tạp thêm công việc của các nhà hoạch định chính sách kinh tế khi những chuyên gia này cố gắng xác định những công việc nào bị mất trong đại dịch sẽ có trở lại, và cần bao nhiêu người lao động để lấp đầy những vị trí công việc đó. Cho đến nay, vẫn chưa rõ liệu những người nghỉ hưu gần đây sẽ trở lại làm việc với mức lương tốt hơn hay không, hay họ sẽ trở lại vì nhớ công việc của mình, và bao nhiêu người sẽ rời bỏ công việc mãi mãi.

Những người tìm việc gặp gỡ nhà tuyển dụng trong hội chợ việc làm ở Brooklyn, New York, ngày 12/4/2021 (Ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)
Lao động Mỹ đang tìm việc làm gặp gỡ nhà tuyển dụng trong hội chợ việc làm ở Brooklyn, New York, ngày 12/4/2021 (Ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)

Vào tháng 9, Mỹ có ít hơn 5 triệu việc làm so với hồi trước đại dịch, theo dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng đã báo cáo rằng, tỷ lệ các vị trí công việc còn trống là tương đối cao trong các ngành giải trí và khách sạn, sản xuất và vận tải, khiến quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ bị chậm lại. Toàn nền kinh tế Mỹ có 10,4 triệu vị trí việc làm còn trống vào cuối tháng 8, vượt quá con số 8,4 triệu người Mỹ thất nghiệp đang tìm việc làm.

Khó khăn trong việc tuyển dụng cũng làm gia tăng sự cạnh tranh đối với nguồn lao động, gây áp lực buộc các nhà tuyển dụng tăng lương.

Người lao động Mỹ có tài chính ổn định chọn nghỉ hưu trong đại dịch

Các nhà kinh tế cho biết giá trị cổ phiếu, nhà cửa, và các tài sản khác đang tăng lên đã khiến một nhóm những người giàu có hơn trong Thế hệ Baby boomers nghỉ hưu sớm hơn dự kiến.

Theo số liệu của Fed chi nhánh Dallas, tỷ lệ dân số nghỉ hưu từ tháng 2/2020 - 4/2021 cao hơn 1,5 triệu người so với mức bình thường.

Tỷ lệ người Mỹ từ 16 tuổi trở lên không tham gia lực lượng lao động với lý do nghỉ hưu là 19,6% trong quý III/2021, tăng so với mức 18,5% trong quý IV/2019, theo dữ liệu từ Fed chi nhánh Philadelphia.

Mặc dù các nhà kinh tế thừa nhận, nếu không bởi Covid-19 thì một số người trong Thế hệ Baby boomers vẫn sẽ nghỉ hưu trong vài năm tới, nhưng nhiều nhà tuyển dụng mong rằng họ sẽ quay trở lại và tiếp tục làm việc, ít nhất là theo đúng như dự định ban đầu.

Bà Veronica Primus, 69 tuổi, đã nghỉ hưu vào tháng 6 năm nay. Bà từng dạy học tại Học khu Richland ở Columbia. “Hiệu trưởng của tôi nói, ‘chị không thể ở lại thêm một năm nữa sao?’ Tôi trả lời, ‘xin lỗi, tôi mệt rồi’”, bà Primus chia sẻ với Wall Street Journal.

Trước đại dịch, bà Primus đã lên kế hoạch dạy học thêm 2 năm nữa, tuy vậy, hiện tại bà lại chọn nghỉ hưu vì bà tin rằng các nhà giáo dục sẽ phải chịu áp lực trong việc thu hẹp khoảng cách trong thành tích của học sinh khi chúng quay trở lại trường học, và bà không muốn bị căng thẳng.

Dưới đây là những gì tôi đã học được trong suốt cuộc đời của mình. (Ảnh: pixabay)
Bà Primus không muốn đối diện với căng thẳng khi quay trở lại làm việc khi trường học mở cửa trở lại. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Bà dự định chỉ tập trung vào việc tư vấn giáo dục để giữ bản thân bận rộn và bổ sung tiền tiết kiệm cho hưu trí. Sau 5 thập kỷ làm việc trong lĩnh vực giáo dục, bà cho biết, trước tiên bà sẽ dành một vài tháng để "tạm dừng và hít thở”.

Giống với bà Primus, ông Kevin O’Connor, 58 tuổi, cho hay ‘làm việc tại nhà’ trong thời gian đại dịch đã giúp ông nhận ra rằng, ông không hề muốn quay trở lại lịch trình làm việc trước đây. Ông đã chọn nghỉ hưu vào tháng 6 vừa rồi, sớm hơn vài năm so với kế hoạch.

Ông O’Connor cho hay, ông mong được gặp các cháu của mình thường xuyên hơn và cũng muốn trải nghiệm mùa đông ở một thành phố ấm áp hơn. Danh mục tiết kiệm trong nhiều năm qua đã góp phần giúp ông yên tâm hơn với quyết định nghỉ hưu sớm của mình.

Nhiều người Mỹ phải đối mặt với cuộc sống khó khăn khi buộc phải nghỉ hưu bởi Covid-19

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người lao động lớn tuổi có thu nhập và trình độ học vấn thấp có nhiều khả năng rời bỏ lực lượng lao động hơn trong thời gian đại dịch. Một số người chọn nghỉ hưu vì nỗi sợ Covid-19, trong khi những người khác không tìm được công việc phù hợp.

Tỷ lệ người lao động không có bằng đại học nghỉ hưu trước 65 tuổi (tuổi nghỉ hưu truyền thống) cao hơn so với những người có trình độ đại học, theo số liệu từ Relab. Tỷ lệ nghỉ hưu của những người từ 55 - 64 tuổi không có bằng đại học đã tăng 0,8 điểm phần trăm từ năm 2019 đến năm 2021, so với mức giảm 0,6 điểm phần trăm ở những người lao động ở độ tuổi tương tự có bằng cấp.

Trung tâm Nghiên cứu Hưu trí của Trường Cao đẳng Boston đã sử dụng dữ liệu điều tra dân số và tìm ra rằng, có nhiều hơn những người lao động lớn tuổi có thu nhập thấp bị mất việc trong đại dịch so với những người có thu nhập cao hơn.

Theo phân tích từ Geoffrey Sanzenbacher, một nghiên cứu viên của Geoffrey Sanzenbacher, khoảng 38% người lao động từ 62 tuổi trở lên và thuộc bộ phận những người có thu nhập hàng tuần thấp nhất đã không thể giữ việc làm trong quý IV/2020.

Trong số những người lao động ở độ tuổi tương tự thuộc bộ phận những người có thu nhập hàng tuần cao nhất, 22% đã không làm việc trong quý IV/2020, tăng so với mức 18% trong quý II/2019.

Ông Radpour của The New School cho biết những người lao động có trình độ học vấn thấp hơn và thu nhập thấp hơn sẽ ít có khả năng tiết kiệm hơn. Do vậy, họ có nguy cơ gặp khó khăn tài chính cao hơn khi nghỉ hưu.

Ông Walter Minard không có kế hoạch nghỉ hưu cho đến khi đại dịch xảy ra. Ông đã dự định sẽ làm việc thêm ít nhất 3 năm nữa. Tuy vậy, Covid-19 khiến ông cảm thấy công việc của mình trong một nhà máy sản xuất thiết bị ở Pella, Iowa, trở nên quá rủi ro. Ông Minard đã 65 tuổi, là người điều phối hàng hóa trong kho hàng của Vermeer Corp. Bệnh tiểu đường, cao huyết áp, và các tình trạng sức khỏe khác khiến ông Minard cho rằng, ông có nhiều nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng do virus corona. Do vậy, ông chọn rời bỏ công việc của mình vào tháng 4/2020.

Ông Minard chia sẻ rằng ông thấy lo lắng khi từ bỏ công việc mang lại mức lương 45.000 đô la một năm cùng bảo hiểm sức khỏe do công ty chi trả. Việc nghỉ hưu sớm đã tạo nên một cuộc khủng hoảng tài chính cho gia đình của ông. Vợ của ông Minard từng làm việc tại một nhà hàng thức ăn nhanh, cũng đã bỏ việc khi đại dịch xảy ra vì bà sợ lây truyền Covid-19 cho chồng.

Một cặp vợ chồng đã kết hôn 72 năm ở Ấn Độ đã chia sẻ bí quyết để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc. (Hình minh họa: Pixabay)
Ông Minard và vợ đã phải từ bỏ căn nhà của mình bởi ông lựa chọn nghỉ hưu khi đại dịch tại Mỹ diễn biến phức tạp. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Ông Minard bắt đầu sử dụng tiền trong quỹ An sinh xã hội, nhưng số tiền đó không đủ để trang trải các chi phí sinh hoạt hàng ngày, tiền nhà, và chi phí y tế.

Giống như nhiều người Mỹ khác, ông Minard có rất ít tiền tiết kiệm khi nghỉ hưu. Một cuộc khảo sát từ Fed cho thấy khoảng một nửa số hộ gia đình ở Mỹ vào năm 2019 không có tài khoản hưu trí.

Ông Minard đã từ bỏ ngôi nhà của mình vì cho đến nay, ông không thể trả nổi 16.000 USD thanh toán thế chấp. Ông và vợ phải sống trong một chiếc xe dành cho người cắm trại.

Trong khi đó, ông Bruce White, 63 tuổi, nằm trong số những người muốn tiếp tục làm việc trong thời gian đại dịch hoành hành nhưng lại không được tuyển dụng. Ông kể rằng, ông đã nộp hơn 100 đơn xin việc sau khi mất công việc quản lý hồ sơ tại một khách sạn ở Orlando bởi công ty muốn cắt giảm chi phí. “Tôi sẽ làm việc cho đến khi tôi 66 hoặc 67 tuổi, hoặc miễn là tôi còn có thể làm việc”, ông White nói thêm.

Ông White không lo lắng về vấn đề tiền bạc, ông được hỗ trợ bởi quỹ Tiết kiệm hưu trí và An sinh xã hội. "Tôi đang ở trong một cuộc vui, không muốn đứng dậy, không muốn làm bất cứ điều gì", đó là những gì có thể xảy ra khi ông không làm việc, không hoạt động; và đó mới là những gì ông quan tâm.

Bảo Nguyên

Theo Wall Street Journal

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Chống chọi với đại dịch: Người Mỹ sinh từ năm 1946-1964 lựa chọn như thế nào?