Chủ nghĩa toàn cầu đã gây ra khủng hoảng lạm phát, lương thực và năng lượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trái với mục đích tốt đẹp được những người theo chủ nghĩa toàn cầu rao giảng, các chính sách của họ đang đẩy thế giới vào hoàn cảnh nguy hiểm. Các chương trình chống biến đổi khí hậu đã dẫn đến khủng hoảng năng lượng; biện pháp phong tỏa chống COVID-19 gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng; việc in tiền ồ ạt tạo ra lạm phát; quyết định kéo dài cuộc chiến Nga - Ukraine;... tất cả đã thúc đẩy cuộc khủng hoảng lương thực trên toàn thế giới.

Giới tinh hoa toàn cầu đã rời Davos vào tuần trước sau khi cố gắng đưa ra giải pháp cho các cuộc khủng hoảng sâu sắc mà thế giới đang phải đối mặt. Trong khi đó, các cuộc khủng hoảng hoàn toàn là do chính họ tạo ra.

Bóng ma biến đổi khí hậu tạo ra khủng hoảng năng lượng

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung năng lượng đã dẫn đến giá xăng ở mức cao nhất trong lịch sử Mỹ và Vương quốc Anh, tạo ra tình trạng nghèo đói ảnh hưởng đến hàng triệu người. Nếu không có bóng ma của biến đổi khí hậu - một trong những mối bận tâm lớn nhất trong nhiều thập kỷ của những người theo chủ nghĩa toàn cầu - thì tình hình năng lượng của thế giới sẽ hoàn toàn khác.

Nguồn cát dầu của Canada sẽ không bị coi như một sản phẩm ma quỷ. Đất nước này sẽ có thể xây dựng Đường ống Keystone XL và các đường ống khác để vận chuyển lượng năng lượng ngày một nhiều ra khắp lục địa và đi xa hơn nữa.

Các cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở Đại Tây Dương và vùng bờ biển châu Á Thái Bình Dương, Mỹ và châu Âu sẽ được xây dựng để vận chuyển và tiếp nhận lượng khí tự nhiên dồi dào.

Các chính sách phát thải ròng bằng không “Net Zero” sẽ không làm tê liệt nguồn tài chính của các cơ sở sản xuất nhiên liệu hóa thạch mới. Thuế carbon sẽ không khiến cho năng lượng trở nên ngày càng đắt đỏ.

Mỹ đã nhanh chóng trở thành nhà xuất khẩu dầu và khí đốt lớn nhất thế giới ngay khi chính quyền Trump thu hẹp các quy định khắc nghiệt liên quan đến khí hậu. Cũng như vậy, châu Âu sẽ tràn ngập năng lượng nếu dỡ bỏ các lệnh cấm dùng thủy lực cắt phá (fracking - thường được dùng trong khai thác dầu đá phiến) và phát triển nhiên liệu hóa thạch ngoài khơi, giúp khu vực này tiếp cận trữ lượng dầu khí khổng lồ của mình. Thay vì khan hiếm nhiên liệu, châu Âu sẽ dư thừa về nhiên liệu.

Nhằm thúc đẩy các chính sách về biến đổi khí hậu, những người theo chủ nghĩa toàn cầu nói với chúng ta rằng không có sự lựa chọn nào khác nếu muốn cứu hành tinh khỏi thảm họa sẽ xảy ra trong nhiều thập kỷ tới, hay nhiều thế kỷ tới. Họ đang che dấu việc những lời tiên tri về sự diệt vong được dựa trên các mô hình khí hậu trên máy tính, trong khi tất cả những mô hình đó cho đến nay đều được chứng tỏ là sai lầm.

Không một tuyên bố nào — chẳng hạn các chỏm băng ở Bắc Cực sẽ tan chảy, quần thể gấu Bắc Cực sẽ suy giảm hay lốc xoáy sẽ tăng lên — trở thành hiện thực. Những người có lý trí có thể sẽ bàn cãi về việc liệu những lời tiên tri về sự diệt vong có thành hiện thực trong tương lai hay không. Nhưng một điều chắc chắn là những quyết định trong quá khứ của những người theo chủ nghĩa toàn cầu nhằm chống lại thị trường tự do đã tạo ra cuộc khủng hoảng năng lượng ngày nay.

Chủ nghĩa toàn cầu thúc đẩy lạm phát và nạn đói

Bất chấp các chính sách biến đổi khí hậu của những người theo chủ nghĩa toàn cầu, lượng carbon dioxide trong khí quyển - hiện ở mức 400 phần triệu - đang đạt mức kỷ lục. Đây là một điều có lợi cho hành tinh vì CO2 - còn được gọi là phân bón của tự nhiên - đang tạo ra nhiều vụ mùa bội thu. Các báo cáo của Úc ghi nhận các vụ lúa mì, lúa mạch và cải dầu với sản lượng kỷ lục và mức gần kỷ lục của lúa miến. Ấn Độ, nhà sản xuất lúa mì lớn thứ hai thế giới, dự kiến sẽ đạt mức ​​xuất khẩu kỷ lục trong năm nay. Brazil dự kiến sẽ có kỷ lục với ngô. Nga, cũng với một vụ mùa đạt kỷ lục, sẽ là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, nạn đói lại đang gia tăng. Liên hợp quốc cảnh báo rằng chúng ta đang ở giữa "cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu", trong đó "44 triệu người ở 38 quốc gia đang ở trong tình trạng đói báo động". Ở đây, trách nhiệm lại thuộc về các chính sách toàn cầu hóa khiến người dân không thể đủ tiền mua lương thực.

Một nguyên nhân chính gây ra nạn đói là sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Lý do là vì những người theo chủ nghĩa toàn cầu đã từ bỏ các biện pháp đối phó truyền thống với đại dịch để ủng hộ việc phong tỏa mang tính thử nghiệm đối với phần lớn nền kinh tế thế giới. Sự hỗn loạn và tổn thất do quyết định áp dụng phong tỏa COVID-19 của các chính quyền đã làm đảo lộn hệ thống phân phối thực phẩm của thế giới và khiến giá thực phẩm tăng cao. Lạm phát được tạo ra khi các chính quyền in tiền để hỗ trợ các ngành công nghiệp và các cá nhân bị ảnh hưởng trong thời gian phong tỏa khiến khủng hoảng giá thực phẩm thậm chí còn trở nên nghiêm trọng hơn.

Quyết định kéo dài cuộc chiến Nga - Ukraine của những người theo chủ nghĩa toàn cầu cũng làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng. Họ đã cung cấp cho Ukraine hàng tỷ USD vũ khí, khác hẳn với các biện pháp trước đây là gây áp lực buộc các bên tham chiến giải quyết những khác biệt thông qua đàm phán. Kết quả là, sản xuất nông nghiệp ở Ukraine, từng được mệnh danh là kho lương thực của châu Âu, đã sụp đổ, với sản lượng lúa mì giảm 44% và ngô giảm 39%.

Người ta có thể tranh cãi liệu các chính quyền phương Tây có khôn ngoan khi thực hiện và tài trợ cho các cuộc phong tỏa, hay kéo dài cuộc chiến Nga - Ukraine. Nhưng rõ ràng là hành động của họ đã thúc đẩy nạn đói mà thế giới đang chứng kiến hiện nay.

Những người theo chủ nghĩa toàn cầu có thể tin rằng thế giới cần có những trật tự mới mà họ đề ra. Nhưng chúng ta đừng quên câu ngạn ngữ rằng những mục đích tốt đẹp có thể đưa người ta xuống địa ngục.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Patricia Adams là nhà kinh tế học, Chủ tịch của Tổ chức Nghiên cứu Thăm dò Năng lượng - một tổ chức tư vấn độc lập của Canada và thế giới. Bà là Chủ biên của dịch vụ tin tức Internet Three Gorges Probe và Odious Debts Online, và là tác giả hoặc biên tập viên của nhiều cuốn sách. Các cuốn sách và bài báo của bà đã được dịch sang tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bengali, tiếng Nhật và tiếng Indonesia.

Tác giả Lawrence Solomon là một nhà báo của The Epoch Times. Ông là tác giả của 7 cuốn sách, là Giám đốc điều hành của Viện Chính sách Người tiêu dùng ở Toronto.

Đức Duy

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chủ nghĩa toàn cầu đã gây ra khủng hoảng lạm phát, lương thực và năng lượng