Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới ca ngợi Trung Quốc là 'hình mẫu' cho nhiều quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch WEF đã giành nhiều lời để ca ngợi ĐCSTQ, nói rằng chính quyền Trung Quốc là hình mẫu cho nhiều quốc gia và mô hình Trung Quốc là một mô hình hấp dẫn. Ông còn tỏ ra rất hài lòng khi nói về tiềm năng hợp tác giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu.

Ông Klaus Schwab, người sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã tuyên bố rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là “hình mẫu” cho các quốc gia khác trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Ông Schwab đưa ra nhận xét này trong một cuộc phỏng vấn với mạng truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN bên lề Hội nghị thượng đỉnh CEO APEC tại Bangkok, Thái Lan, hôm 19/11.

“Tôi tôn trọng những thành tựu to lớn của Trung Quốc trong hơn 40 năm qua, kể từ khi chính sách mở cửa và cải cách có hiệu lực. Tôi nghĩ đó là hình mẫu cho nhiều quốc gia”, ông Schwab nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông tin rằng các quốc gia có thể lựa chọn hệ thống mà họ muốn đi theo nhưng “mô hình Trung Quốc chắc chắn là một mô hình rất hấp dẫn đối với khá nhiều quốc gia”.

“Tôi rất mong muốn có tiếng nói mạnh mẽ của Trung Quốc tại Davos [ở Thụy Sĩ, nơi WEF được tổ chức] để giải thích rõ hơn nữa cho thế giới ý nghĩa của việc chứng kiến ​​Đại hội Đảng, sự kiện đã đặt ra các nguyên tắc chính sách, [và] ý nghĩa thực sự của nó đối với sự hợp tác toàn cầu và sự phát triển toàn cầu", ông Schwab nói thêm.

Những bình luận của ông Schwab được đưa ra ngay sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình có được nhiệm kỳ thứ ba với tư cách là người đứng đầu ĐCSTQ và trong bối cảnh mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn đại dịch COVID-19 nghiêm ngặt kể từ khi bắt đầu bùng phát, tiến hành việc cấp hộ chiếu vaccine, xét nghiệm hàng loạt và phong tỏa nhiều vùng rộng lớn của đất nước. Nhiều chuyên gia đã gọi các biện pháp này là “hà khắc” vì chúng khiến cư dân không thể làm việc và trong một số trường hợp, không thể tiếp cận thực phẩm và vật tư y tế cơ bản.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra trong những ngày gần đây sau cái chết của ít nhất 10 người ở thủ phủ Urumqi của Tân Cương ở phía tây bắc Trung Quốc sau khi các nhân viên y tế dường như không thể tiếp cận một căn hộ đang cháy.

Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới ca ngợi Trung Quốc là 'hình mẫu' cho nhiều quốc gia
Cảnh sát và người dân xô xát trong cuộc biểu tình phản đối chính sách 'zero-COVID' của chính quyền Trung Quốc tại Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 27/11/2022. (Ảnh: Hector Retamal/AFP qua Getty Images)

Sự 'hài lòng' với Trung Quốc

Luật An ninh Quốc gia Hong Kong được Bắc Kinh thông qua vào năm 2020 đã đẩy mạnh hoạt động đàn áp người biểu tình.

Trong khi đó, cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ của chính phủ Trung Quốc, bao gồm cải tạo chính trị, lao động cưỡng bức, tra tấn và triệt sản cưỡng bức trên cơ sở tôn giáo và sắc tộc của họ, cũng đã bị các nhà lãnh đạo thế giới lên án.

Vào Chủ nhật (27/11), Giám đốc sắp mãn nhiệm của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ (NIAID), Tiến sĩ Anthony Fauci, cho biết chính phủ Trung Quốc đã không hợp tác với cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19 và cáo buộc ĐCSTQ đã làm dấy lên nghi ngờ rằng họ có thể đã che đậy nguồn gốc của đại dịch thông qua việc hành động một cách bí mật.

Tại cuộc họp G-20 ở Indonesia hồi đầu tháng 11, ông Tập Cận Bình đã gặp các nhà lãnh đạo phương Tây và đồng ý thúc đẩy biện pháp xác minh tiêm chủng toàn cầu để giúp “tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch quốc tế liền mạch”, đồng thời hỗ trợ thiết lập “mạng lưới y tế kỹ thuật số toàn cầu đáng tin cậy” được xây dựng trên các chương trình hộ chiếu vaccine COVID-19 kỹ thuật số hiện có.

Trong khi đó, trong cuộc phỏng vấn với CGTN, ông Schwab tiết lộ “rất hài lòng” khi nhìn thấy tiềm năng ngày càng tăng trong việc cải thiện quan hệ giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu.

“Tôi rất hài lòng rằng chúng ta không chỉ nói về quan hệ Trung Quốc - Mỹ mà còn nói về quan hệ châu Âu-Trung Quốc một lần nữa, và tôi cảm thấy coi thường tất cả các dấu hỏi và ở một mức độ nhất định là cách tiếp cận thận trọng mà chúng ta thấy ở châu Âu, tôi nghĩ rằng mối quan hệ rất chặt chẽ có thể được thiết lập trở lại giữa Trung Quốc và châu Âu vì có một nền kinh tế đan xen như vậy", ông Schwab cho biết.

Cát Duyên

Theo Katabella Roberts - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới ca ngợi Trung Quốc là 'hình mẫu' cho nhiều quốc gia