Chủ tịch Fed: Cuộc chiến chống lạm phát sẽ còn kéo dài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Fed cho biết con đường ổn định lạm phát có thể sẽ gập ghềnh. Về vấn đề trần nợ, Chủ tịch Fed cho rằng chính phủ liên bang đang đi trên con đường tài khóa không bền vững.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết Mỹ đang theo dõi quá trình giảm lạm phát lan truyền khắp nền kinh tế quốc gia, nhưng “còn một chặng đường dài phía trước” trước khi đạt được sự ổn định về giá cả.

Phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington DC hôm thứ 3 (07/02), Chủ tịch Fed thừa nhận rằng đất nước đang ở “giai đoạn đầu của quá trình giảm lạm phát”. Tuy nhiên, nhiều khu vực của thị trường vẫn đang trải qua lạm phát cao, ông nói, ám chỉ đến lĩnh vực dịch vụ.

Theo Cục Thống kê Lao động, trong tháng 12, lạm phát dịch vụ đạt 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là mức cao nhất kể từ tháng 08/1982.

Theo ông Powell, sẽ cần thời gian để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương và con đường đạt được mục tiêu này “có lẽ sẽ gập ghềnh”. Do đó, ông tin rằng Fed sẽ cần thắt chặt lãi suất chính sách trong một thời gian dài.

“Chúng tôi kỳ vọng năm 2023 sẽ là một năm lạm phát giảm đáng kể. Thực ra công việc của chúng tôi là đảm bảo rằng điều đó xảy ra”, ông Powell nói với ông David Rubenstein, người đồng sáng lập Tập đoàn Carlyle tại sự kiện này. “Tôi đoán là nó chắc chắn sẽ không chỉ cần năm nay mà cả năm tới để giảm xuống mức gần 2%”.

Ngày nay, lạm phát tính theo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - đang duy trì tốc độ hàng năm là 5%. PCE cốt lõi, loại bỏ các lĩnh vực năng lượng và thực phẩm dễ biến động, đang ở mức 4,4%.

Khi được hỏi liệu có bất kỳ mối đe dọa nào đối với chiến dịch thắt chặt định lượng (QT) nhằm ngăn chặn lạm phát của Fed hay không, ông Powell cho biết có những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của Ngân hàng Trung ương - chẳng hạn như chiến tranh ở Ukraine và việc mở cửa trở lại nền kinh tế Trung Quốc.

Phản ứng của thị trường

Chủ tịch Fed: Cuộc chiến chống lạm phát sẽ còn kéo dài
Các nhà giao dịch làm việc tại Sàn giao dịch chứng khoán New York vào ngày 27/07/2022. (Ảnh: Timothy A. Clary/AFP qua Getty Images)

Chủ tịch Fed đảm bảo với thị trường rằng mục tiêu của tổ chức này không phải là gây bất ngờ cho các nhà đầu tư.

Trước thời điểm ông Powell đưa ra các nhận xét vào thứ 3, thị trường tài chính đang chững lại. Sau đó, khi bài phát biểu của ông Powell diễn ra, các chỉ số chuẩn hàng đầu đã tăng điểm khi người đứng đầu Fed lưu ý rằng lạm phát đang giảm.

Tuy nhiên, cổ phiếu lại quay đầu về hướng tiêu cực khi các nhà đầu tư nghe tin ông Powell xác nhận rằng nhiều khả năng sẽ có thêm các đợt tăng lãi suất, lặp lại những thông tin trong tuyên bố chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào tuần trước.

“Nếu chúng ta tiếp tục nhận được, chẳng hạn, báo cáo thị trường lao động mạnh mẽ hoặc báo cáo lạm phát cao hơn, thì có thể chúng ta phải làm nhiều hơn và tăng lãi suất nhiều hơn mức đã được xác định”, ông giải thích.

“Tôi nghĩ rằng người ta kỳ vọng rằng nó sẽ biến mất nhanh chóng và không gây đau đớn, và tôi không nghĩ đó là điều chắc chắn một chút nào. Đó không phải là giả định cơ bản”, ông Powell nói thêm. “Giả định cơ bản là… sẽ mất một thời gian. Và chúng ta sẽ phải tăng lãi suất nhiều hơn, và sau đó chúng ta sẽ phải nhìn xung quanh để xem liệu chúng ta đã làm đủ chưa”.

Nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 517.000 việc làm mới trong tháng 1, cao hơn ước tính của thị trường. Tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm xuống 3,4%.

Sau một ngày giao dịch đầy biến động, S&P 500 kết thúc với mức tăng 1,3%. Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones tăng 0,8%, trong khi Nasdaq tăng 1,9%.

Cuộc họp chính sách tiếp theo của FOMC sẽ diễn ra vào ngày 21 và 22 tháng 3. Người ta kỳ vọng rằng các quan chức sẽ tăng lãi suất quỹ liên bang chuẩn thêm 25 điểm cơ bản lên mức 4,75% và 5,00%, theo Công cụ theo dõi FedWatch của CME Group.

Trần nợ

Khi được hỏi về trần nợ của Mỹ, ông Powell khẳng định rằng đây là vấn đề tài khóa thuộc trách nhiệm của Quốc hội và Bộ Tài chính.

Ông Powell hy vọng rằng Quốc hội sẽ bỏ phiếu nâng trần nợ để chính phủ liên bang có thể thanh toán tất cả các hóa đơn của mình. Nhưng ông lưu ý rằng Ngân hàng Trung ương không có “khả năng bảo vệ thị trường tài chính hoặc nền kinh tế khỏi hậu quả” của việc tăng giới hạn nợ.

Tháng trước, chính phủ Mỹ đã chạm tới trần nợ 31,4 nghìn tỷ đô la. Kể từ đó, đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn chưa có động thái liên quan. Tòa Bạch Ốc tuyên bố rằng sẽ không có cuộc đàm phán nào để thảo luận về việc tăng hạn mức nợ, cho rằng đó là một nghĩa vụ, nhưng các nhà lập pháp đảng Cộng hòa cho rằng việc kiềm chế không xử lý mức chi tiêu và nợ khổng lồ của Washington là vô trách nhiệm.

Ông Powell cho rằng chính phủ liên bang đang đi trên “con đường tài khóa không bền vững”.

“Đó là vấn đề đã xảy ra trong một thời gian và đó là điều mà chúng ta sẽ phải giải quyết; Tốt hơn là nên giải quyết nó càng sớm càng tốt”, ông Powell nói thêm.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Fed: Cuộc chiến chống lạm phát sẽ còn kéo dài