Chủ tịch Fed thừa nhận không có đủ hiểu biết về lạm phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Fed Jerome Powell mới đây thừa nhận không có đủ hiểu biết về lạm phát. Ông Powell cũng cho rằng có thể đây đang là thời kỳ của lạm phát gia tăng và tăng trưởng kinh tế chậm lại. Trong khi đó, một chuyên gia cho rằng, Fed sẽ sớm chấm dứt việc tăng lãi suất để kiềm hãm lạm phát nhằm tránh việc chính phủ Mỹ vỡ nợ.

Chủ tịch Fed thừa nhận không hiểu rõ về lạm phát

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã thừa nhận trong một cuộc thảo luận rằng Fed không có đủ hiểu biết về lạm phát, vốn đang ở mức cao nhất trong 40 năm ở Mỹ.

“Tôi nghĩ giờ đây chúng ta đã hiểu rõ hơn về mức độ thiếu hiểu biết của chúng ta về lạm phát”, ông Powell nói tại diễn đàn chính sách hàng năm của Ngân hàng Trung ương Châu Âu ở Sintra, Bồ Đào Nha, hôm thứ 4 (29/06). "Điều này là ngoài dự kiến", ông nói thêm.

Vào tháng 5, tỷ lệ lạm phát hàng năm của Mỹ được ghi nhận đã tăng lên 8,6%, vượt qua ước tính thị trường là 8,3%.

Theo Cục Thống kê Lao động (BLS), tính theo tháng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 1% vào tháng 5.

Fed đang cố gắng tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. “Liệu có rủi ro là chúng ta sẽ đi quá xa không [trong chính sách]? Chắc chắn là có rủi ro [nền kinh tế sẽ rơi vào khủng hoảng], nhưng tôi không đồng ý rằng đó là rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế, tôi nghĩ rằng sai lầm lớn hơn mà ta có thể mắc phải, hãy nói như vậy, sẽ là không khôi phục được sự ổn định giá cả”, ông Powell nói.

Lạm phát tăng cao và tăng trưởng kinh tế chậm lại

Ông Powell cho biết ông nghĩ "rất có khả năng" các tác động phi toàn cầu hóa leo thang, dẫn đến áp lực lạm phát tăng cao và việc tăng trưởng kinh tế chậm hơn trở nên bình thường.

Chủ tịch Fed thừa nhận không có đủ hiểu biết về lạm phát
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen trong Phòng Bầu dục tại Tòa Bạch Ốc ở Washington vào ngày 31/05/2022. (Ảnh: Kevin Dietsch / Getty Images)

“Chúng ta đã trải qua một thời kỳ với các sức ép làm giảm lạm phát trên toàn thế giới — toàn cầu hóa, nhân khẩu học già đi, năng suất thấp, và công nghệ là những thứ đã tạo ra điều đó [sức ép làm giảm lạm phát]”, Chủ tịch Fed nói, cho biết rằng nó là một thế giới trong đó lạm phát nhìn chung "không phải là một vấn đề" đối với phần lớn các nền kinh tế tiên tiến.

“Kể từ đại dịch, chúng ta sống trong một thế giới mà nền kinh tế đang được dẫn dắt bởi các lực tác động rất khác, chúng ta biết điều đó”, ông Powell tiếp tục, lưu ý rằng vẫn chưa thể biết được liệu mọi thứ có trở lại tình trạng lạm phát ở mức thấp trước đây hay không, và nếu có thì ở mức độ nào.

Ông Powell nói: “Chúng tôi nghi ngờ rằng nó sẽ là một sự pha trộn".

Fed có nhiệm vụ pháp lý là cố gắng đạt được tỷ lệ việc làm tối đa và duy trì giá cả ổn định. Nếu lạm phát tiếp tục tăng, những người tiết kiệm bằng tiền mặt và trái phiếu chính phủ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Fed sẽ sớm dừng việc tăng lãi suất?

Theo nhà phân tích kinh tế vĩ mô Luke Gromen, Fed có khả năng phải tiếp tục in một lượng tiền đáng kể để tránh khả năng chính quyền phá sản. Việc tăng lãi suất của Fed sẽ có thể chấm dứt muộn nhất vào cuối tháng 9.

Theo ông Gromen, Fed sẽ không có lựa chọn nào khác. Tăng lãi suất cũng đồng nghĩa với việc chính quyền phải trả nhiều tiền lãi hơn cho các khoản nợ, hiện đang ở mức 30 nghìn tỷ USD. Tăng lãi suất cũng làm suy giảm tín dụng và hoạt động kinh tế. Chẳng hạn, lãi suất thế chấp cao hơn đang khiến doanh thu bán nhà và hoạt động xây dựng suy giảm. Hậu quả là, chính quyền sẽ thu được ít thuế hơn, trong khi lại phải trả nhiều tiền phúc lợi hơn cho người dân. Chính quyền Mỹ sẽ vỡ nợ, và đó là điều Fed sẽ không để xảy ra.

Ông Gromen cho biết, việc Fed in thêm tiền sẽ khiến lạm phát thêm trầm trọng, và nó sẽ còn trầm trọng hơn nếu chính quyền quyết định làm hài lòng người dân bằng các khoản trợ cấp. Chắc chắn lãi suất thực (sau khi điều chỉnh theo lạm phát) sẽ còn âm trong một thời gian dài.

Bảo Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Fed thừa nhận không có đủ hiểu biết về lạm phát