Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo các quan chức: Những nỗ lực ngăn chặn virus có thể gây tổn hại cho nền kinh tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các nguồn tin cung cấp cho Reuters, đầu tuần trước - tức là vài ngày trước khi Bắc Kinh đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn sự bùng phát của Coronavirus, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo các quan chức cấp cao rằng: những nỗ lực ngăn chặn dịch đã đi quá xa, đe dọa nền kinh tế của đất nước...

Với tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong gần ba thập kỷ qua, các nhà lãnh đạo của Trung Quốc dường như mong muốn đạt được sự cân bằng giữa bảo vệ nền kinh tế đang chậm lại và dập tắt một dịch bệnh đã giết chết hơn 1.000 người và lây nhiễm hơn 40.000 người ở nước này [theo như số liệu mà Trung Quốc công khai].

Sau khi xem xét các báo cáo về sự bùng phát dịch từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) và các bộ kinh tế khác, ông Tập đã nói với các quan chức địa phương trong cuộc họp ngày 3 tháng 2 của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị rằng: một số hành động hiện tại nhằm ngăn chặn virus đang tác động xấu đến nền kinh tế. Ông kêu gọi họ hãy “kiềm chế các biện pháp hạn chế hơn nữa”, hai vị quan chức ẩn danh cho biết.

Hai người này cũng cho biết, chính quyền địa phương bên ngoài Vũ Hán - nơi được coi là điểm “xuất phát” của virus - đã đóng cửa các trường học và nhà máy, niêm phong đường bộ và đường sắt, cấm các sự kiện công cộng và thậm chí khóa các khu tổ hợp dân cư như: chung cư, các khu nhà tập thể... Ông Tập nói rằng các hành động đó là không thực tế và đã gây ra sự sợ hãi trong công chúng. Tuy nhiên, Văn phòng Thông tin Hội đồng nhà nước Trung Quốc không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về các thông tin nói trên.

Tân Hoa Xã đã chính thức đưa tin về cuộc họp của Bộ Chính trị vào thứ Hai tuần trước, ngày 7 tháng 12, Tân Hoa Xã đã gọi sự bùng phát của virus Corona, là một khảo nghiệm lớn đối với hệ thống và năng lực quản trị của bộ máy chính quyền Trung Quốc hiện thời. Tờ báo này cũng nêu chung chung rằng: “Các ủy ban của đảng và chính quyền các cấp được khuyến khích đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội trong năm nay”.

Kể từ sau cuộc họp của Bộ Chính trị, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tuyên bố sẽ tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế và chuẩn bị các công cụ chính sách để bù đắp thiệt hại. Trong một cuộc họp ngắn vào cuối tuần trước, NDRC cho biết họ đang thúc giục các công ty và nhà máy tiếp tục hoạt động, đặc biệt là những đơn vị trong các ngành công nghiệp quan trọng của thành phố, như thực phẩm và dược phẩm.

Ngày 7 tháng 2, ông Shaw Pan Gongsheng, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, cho biết: “Trong bối cảnh dịch bệnh và áp lực nền kinh tế xuống dốc, điều quan trọng hơn là phải duy trì tăng trưởng kinh tế”.

Cùng ngày, theo thông báo của Chính phủ, chính quyền tỉnh Chiết Giang, một tỉnh phát triển mạnh về kinh tế thuộc miền Đông Trung Quốc, đã yêu cầu chính quyền địa phương không được phản ứng thái quá như: hạn chế việc di chuyển hàng ngày của người dân hay đóng cửa chuỗi các cửa hàng và cửa hàng tiện lợi bán các nhu yếu phẩm hàng ngày như rau, dầu ăn, thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa…

Trung Quốc đã tiết lộ các chính sách thuế mới khi nước này cố gắng giảm gánh nặng cho các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Reuters cho biết trong tháng này các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc đang chuẩn bị các biện pháp, bao gồm cắt giảm chi tiêu tài chính và cắt giảm lãi suất nhiều hơn, trong bối cảnh dịch bệnh sẽ phá hủy tăng trưởng trong quý đầu tiên.

Nhiều người ở Trung Quốc đã trở lại làm việc vào thứ Hai sau khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được kéo dài thêm khoảng 10 ngày, nhưng lượng người đi làm buổi sáng ít hơn bình thường và nhiều nhà máy vẫn đóng cửa.

Tuần trước, Bộ Truyền thông của Đảng cộng sản Trung Quốc đã lệnh cho truyền thông nhà nước tập trung vào việc “phục hồi kinh tế”, một người trực tiếp nhận lệnh ẩn danh cho biết.

Truyền thông chính thức của Trung Quốc đã "cố gắng bình tĩnh". Trong một bài xã luận hôm thứ Hai, tờ Nhân dân nhật báo chính thức đã kêu gọi người dân đối phó với dịch bệnh với “tâm thái tích cực”.

Thùy Minh
Theo: Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo các quan chức: Những nỗ lực ngăn chặn virus có thể gây tổn hại cho nền kinh tế