Chứng khoán Mỹ loại bỏ các công ty Trung Quốc, sau lệnh của chính quyền Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

S&P Dow Jones Indices (S&P DJI) hôm thứ Năm (10/12) đã trở thành nhà cung cấp chỉ số chứng khoán chính thứ hai - loại bỏ một số công ty Trung Quốc khỏi các sản phẩm chỉ số của họ - sau lệnh hành pháp của chính quyền Trump.

Lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump, được công bố vào tháng 11/2020 nhằm ngăn chặn các công ty đầu tư của Mỹ, quỹ hưu trí và những người đầu tư khác mua cổ phần của các công ty Trung Quốc - mà Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ định rằng có sự hậu thuẫn của quân đội Trung Quốc.

Thực thi lệnh chính quyền Trump: ‘Đuổi’ công ty Trung Quốc khỏi sàn chứng khoán Mỹ

S&P DJI cho biết họ sẽ loại bỏ cổ phiếu A niêm yết ở đại lục, cổ phiếu H niêm yết ở Hong Kong và Biên nhận lưu ký của Mỹ (ADR- một hình thức Niêm yết gián tiếp) của 10 công ty bao gồm Hangzhou Hikvision Digital Technology Co Ltd và Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC) khỏi tất cả các chỉ số chứng khoán cổ phần - trước khi mở cửa thị trường vào ngày 21 tháng 12.

Công ty cho biết họ cũng sẽ loại bỏ Chỉ số trái phiếu do 18 công ty Trung Quốc phát hành khỏi các chỉ số trái phiếu (Bond index) trước ngày 1/1/2020.

Nó có nghĩa là Chỉ số trái phiếu (bond indexes)..trái phiếu do 18 công ty phát hành bị loại khỏi Bond index

“Lệnh này (lệnh hành pháp của Tổng thống Trump) có thể ảnh hưởng đến khả năng của những người tham gia thị trường trong việc đầu tư tuân theo các Chỉ số Vốn chủ sở hữu và Thu nhập Cố định (trái phiếu) của S&P DJI - trong đó các chứng khoán Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng”, S&P DJI cho biết trong một tuyên bố.

Một phát ngôn viên của Hikvision gọi quyết định loại bỏ chứng khoán của công ty này là “vô căn cứ”.

“Chúng tôi phản đối gay gắt khi Hikvision bị được đưa vào danh sách này vào tháng 6/2020 bởi vì, như chúng tôi đã cho thấy nhiều lần, Hikvision không phải là một 'công ty quân sự của Trung Quốc' ", phát ngôn viên này cho biết.

SMIC đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Một phát ngôn viên của Hikvision gọi quyết định loại bỏ chứng khoán của công ty này là “vô căn cứ”. (Getty)
Một phát ngôn viên của Hikvision gọi quyết định loại bỏ chứng khoán của công ty này là “vô căn cứ”. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Tuần trước, FTSE Russell cho biết họ sẽ loại 8 công ty Trung Quốc khỏi các sản phẩm của mình để tuân thủ lệnh hành pháp của chính quyền Mỹ - lệnh cấm các nhà đầu tư Mỹ mua chứng khoán của các công ty trong danh sách đen bắt đầu từ tháng 11/2021.

Các động thái của các nhà cung cấp chỉ số nhằm tuân thủ lệnh của chính quyền Hoa Kỳ - có hiệu quả ngăn các nhà đầu tư theo chỉ số đổ tiền vào cổ phiếu và trái phiếu bị ảnh hưởng (chứng khoán của công ty Trung Quốc).

Lưỡng đảng đồng thuận, bất chấp lời than vãn ‘bất công’ của Bắc Kinh

Các văn bản luật có quan điểm cứng rắn đối với hoạt động kinh doanh và thương mại của Trung Quốc - có xu hướng nhận được sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng ở Washington.

Tuần trước, Hạ viện Mỹ đã nhất trí thông qua luật “đuổi” các công ty Trung Quốc khỏi các sàn chứng khoán Mỹ - nếu họ không tuân thủ đầy đủ các quy tắc kiểm toán của nước này.

Kiyoshi Ishigane, giám đốc quỹ tại Mitsubishi UFJ Kokusai Asset Management ở Tokyo, nói rằng các quỹ mô phỏng theo chỉ số S&P “sẽ phải bán”.

Ishigane cho biết: “Điều này vượt ra ngoài những thay đổi thông thường hàng năm đối với các tên trên danh mục chỉ số chứng khoán. Một khi các quỹ thụ động bắt đầu bán, các quỹ chủ động sẽ có xu hướng làm như vậy".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc kiên quyết phản đối việc loại bỏ các công ty Trung Quốc khỏi chỉ số chứng khoán do lệnh hành pháp của Mỹ.

"Đây là một ví dụ khác về cách Hoa Kỳ sử dụng quyền lực của chính quyền để đàn áp các công ty Trung Quốc", bà nói trong một cuộc họp báo hàng ngày hôm thứ Năm (ngày 10/12).

Bà nói: “Chúng tôi tin rằng những lời nói dối bất tận này và sự trấn áp các công ty Trung Quốc này - cuối cùng sẽ chống lại lợi ích của Hoa Kỳ".

Lê Minh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Chứng khoán Mỹ loại bỏ các công ty Trung Quốc, sau lệnh của chính quyền Trump