Chứng khoán Nga lao dốc do lo ngại Nga xâm lược Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thị trường chứng khoán Nga phiên giao dịch hôm thứ 2 (24/01) đã lao dốc. Giới đầu tư lo ngại về ý định xâm lược Ukraine của Nga, đi cùng với đó là các lệnh trừng phạt chống lại Moscow của phương Tây. Trong khi đó, Nga tiếp tục bác bỏ các cáo buộc liên quan đến việc xâm lược nước láng giềng. Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, đổ lỗi tâm lý bi quan đang bao trùm thị trường tại Nga là do sự kích động thái quá của các nước phương Tây.

Thị trường chứng khoán Nga sụt giảm trước lo ngại Nga xâm lược Ukraine

Thứ 2 (24/01), chứng khoán Nga lao dốc. Đồng tiền của nước này cũng mất giá so với đồng USD, xuống mức thấp nhất trong 14 tháng. Căng thẳng gia tăng về khả năng xâm lược Ukraine của Nga khiến nhà đầu tư lo ngại về các lệnh trừng phạt chống lại Moscow.

Khởi đầu phiên giao dịch hôm thứ 2, tâm lý tránh rủi ro đã khiến chỉ số MOEX Russia Index có lúc giảm hơn 7%; sau đó chỉ số này có một đợt phục hồi nhẹ. Đến 17:12 theo giờ Moscow, MOEX giảm khoảng 5%, ở mức 3233,85.

Trong khi đó, sau khi giảm hơn 8,5% vào đầu phiên giao dịch hôm thứ 2, chỉ số RTS Index của Nga đã giảm khoảng 6% vào lúc 17:17 theo giờ Moscow, giao dịch ở mức 1292,38.

Đồng rúp Nga giảm hơn 2% so với đồng USD vào ngày 24/01, được giao dịch ở mức khoảng 78,83 rúp đổi 1 đồng USD vào lúc 16:55 theo giờ Moscow, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020.

Trong một nỗ lực nhằm hạn chế sự trượt giá của đồng rúp và giảm bớt biến động thị trường tài chính, Ngân hàng Trung ương Nga hôm thứ 2 đã tạm ngừng mua ngoại tệ.

Nga tiếp tục bác bỏ cáo buộc chuẩn bị xâm lược Ukraine

Sự bất ổn làm chao đảo thị trường Nga trong những tuần gần đây là do những lo ngại về việc Nga dự định xâm lược nước láng giềng Ukraine. Trong khi Điện Kremlin bác bỏ bất kỳ kế hoạch nào như vậy, các nhà lãnh đạo phương Tây ngày càng lo lắng khi quân đội Nga đang được tăng cường gần khu vực biên giới.

Các nhà chức trách Đan Mạch cho biết Liên minh châu Âu sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế “chưa từng có” nếu Nga tấn công Ukraine.

Trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng, vào hôm Chủ nhật (23/01), Mỹ tuyên bố nước này đang yêu cầu các thành viên gia đình của các nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi Ukraine, đồng thời cho phép các công chức không quan trọng tự nguyện rời đi. Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng nguyên nhân của quyết định là "do việc Nga liên tục gây mất ổn định và đe dọa đến sự an toàn của công dân Ukraine và những người khác - đến thăm hoặc cư trú tại Ukraine".

Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển của Anh (FCDO) hôm thứ 2 xác nhận rằng Anh đã bắt đầu rút một số nhân viên đại sứ quán và những người liên quan khỏi Kyiv, cũng do "mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga".

Các nhà chức trách Anh hôm thứ 7 (22/01) tiết lộ họ có thông tin Điện Kremlin có kế hoạch lật đổ chính phủ Ukraine và thay thế bằng một chế độ thân Moscow.

Ngoại trưởng Anh, bà Liz Truss, cho biết trong một tuyên bố rằng thông tin này “giải thích cho các hoạt động của Nga nhằm lật đổ Ukraine, và thể hiện mưu đồ của Điện Kremlin”.

Bà Truss kêu gọi Nga "giảm bớt, chấm dứt các chiến dịch gây hấn và tung thông tin sai lệch, đồng thời theo đuổi con đường ngoại giao". Bà Truss đồng thời nhắc lại quan điểm của Anh, đó là "bất kỳ cuộc tấn công quân sự nào của Nga vào Ukraine sẽ là một sai lầm chiến lược lớn, và cái giá phải trả là rất nghiêm trọng".

Điện Kremlin đã bác bỏ phát biểu của Anh, đồng thời cáo buộc các cường quốc phương Tây đang gây ra căng thẳng trong khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, cho biết trong một tuyên bố hôm 23/01 trên Telegram: “Thông tin sai lệch do Văn phòng Ngoại giao Anh lan truyền là bằng chứng cho thấy chính các nước NATO, dẫn đầu là Anh và Mỹ, đang làm leo thang căng thẳng xung quanh Ukraine”. “Chúng tôi kêu gọi Văn phòng Ngoại giao Anh ngừng các hoạt động khiêu khích và truyền bá những điều vô nghĩa”.

Các quan chức Nga khẳng định tình hình tài chính của đất nước vẫn tốt và các nền tảng kinh tế vẫn hoạt động mạnh mẽ.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, đổ lỗi việc thị trường Nga bị rối loạn là do sự kích động thái quá của phương Tây. Ông Peskov nói với các phóng viên: “Ngay khi đối thủ của chúng ta ngừng các hành động kích động, không khí bi quan đang bao trùm thị trường sẽ nhanh chóng biến mất”.

Chi Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chứng khoán Nga lao dốc do lo ngại Nga xâm lược Ukraine