Chứng khoán Trung Quốc sẽ phát triển mạnh trong năm 2022?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 2022 có thể sẽ là một năm thuận lợi đối với chứng khoán Trung Quốc. Môi trường chính sách có nhiều thuận lợi, những tín hiệu tích cực không ngờ tới từ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine là các yếu tố chính thúc đẩy thị trường chứng khoán. Cổ phiếu của một số công ty hậu cần ít được biết đến đang chứng kiến sự tăng giá 'điên cuồng'.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc khởi sắc trong năm 2022

Từ đầu năm 2022, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã hoạt động vượt trên kỳ vọng.

Sau khi dành phần lớn thời gian của năm 2021 nằm trong danh sách “không thể đầu tư”, chứng khoán Trung Quốc đã được củng cố bởi hai diễn biến bên ngoài.

Năm ngoái, hầu hết các nhà đầu tư liên quan tới Trung Quốc đại lục đều gặp khó khăn. Bên cạnh sự phục hồi kinh tế nhiều gập ghềnh của Trung Quốc do các chính sách COVID nhiều hạn chế, các cơ quan quản lý đã dành phần lớn thời gian của năm 2021 để trấn áp các lĩnh vực bất động sản và công nghệ của Trung Quốc.

Bước sang năm 2022, một số nhà phân tích Phố Wall bắt đầu khuyến nghị mua cổ phiếu Trung Quốc, bao gồm các nhà phân tích tin vào việc tăng giá tại Credit Suisse và BlackRock.

Chính sách ổn định đã củng cố thị trường chứng khoán

Trải qua 2 tháng trong năm, xuất hiện nhiều hơn những sự hỗ trợ không ngờ tới cho thị trường chứng khoán.

Đầu tiên là từ chính sách. Sau một năm 2021 bận rộn với nhiều quy định khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ban hành luật mới hạn chế các công ty công nghệ và giảm đòn bẩy đối với các nhà phát triển bất động sản, năm 2022 có thể là một năm yên ả với ít quy định.

Sự không chắc chắn về chính sách dự kiến ​​sẽ giảm bớt trong năm nay vì Bắc Kinh đang đưa ra thông điệp về sự ổn định về mọi mặt. Không có chính sách lớn nào sẽ được đưa ra trước dịp Đại hội toàn quốc đầy quan trọng của ĐCSTQ vào mùa thu này, khi người đứng đầu của chế độ Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ được bổ nhiệm vào nhiệm kỳ thứ ba - điều chưa từng xảy ra - với tư cách là Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và là nhà lãnh đạo thực sự của đất nước.

Ngoài ra, nền kinh tế đang chùng xuống của Trung Quốc sẽ khiến Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) - ngân hàng trung ương của nước này - có khả năng sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ và tăng tính thanh khoản. So với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, vốn dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất chuẩn của Mỹ một vài lần vào năm 2022, PBoC dự kiến ​​sẽ duy trì một môi trường có tính hỗ trợ nhiều hơn cho chứng khoán đại lục.

Các thuận lợi khác đến từ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine

Một sự hỗ trợ khác bất ngờ hơn đến từ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào tháng trước.

Do ngày càng có nhiều sự trừng phạt của thế giới phương Tây đối với nền kinh tế của Nga, các công ty và người dân của nước này vì cuộc xung đột Ukraine đang diễn ra, thương mại và hợp tác giữa Nga và Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng trưởng đáng kể trong tương lai.

Ngay cả khi Nga và tổng thống Vladimir Putin bị các nước phương Tây lên án, Trung Quốc vẫn kiên định duy trì mối quan hệ “trung lập” với Moscow.

Vào tháng 2, trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh, ông Tập và ông Putin đã đồng ý tăng thương mại song phương lên 250 tỷ USD. Hai nước cũng công bố một thỏa thuận cung cấp năng lượng mới trị giá hơn 120 tỷ USD.

Reuters đưa tin rằng chi nhánh tại Moscow của một công ty cho vay nhà nước Trung Quốc đang chứng kiến các doanh nghiệp Nga gia tăng mạnh quan tâm đối với việc mở tài khoản mới.

Cho đến nay mới chỉ có bằng chứng qua các giai thoại, nhưng không có gì ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều công ty và cá nhân Nga tìm cách làm ăn với các ngân hàng Trung Quốc do họ ngày càng bị xa lánh bởi phần còn lại của nền kinh tế toàn cầu.

Một số công ty Nga có thể bị buộc phải giao dịch bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc cho tất cả các hoạt động ngoại thương do các ngân hàng lớn của Nga đã bị loại khỏi hệ thống nhắn tin SWIFT toàn cầu được định hướng bởi đồng USD.

Điều này có thể trở thành một lợi thế bất ngờ cho các ngân hàng, công ty công nghiệp và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Việc sử dụng đồng nhân dân tệ hầu như còn rất ít mặc dù Bắc Kinh đã thúc đẩy đồng nhân dân tệ trở thành đồng tiền thương mại toàn cầu trong nhiều năm.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ ở Trung Quốc đã đặt cược rằng mối quan hệ thương mại chặt chẽ hơn giữa Trung Quốc và Nga sẽ đem lại lợi ích cho một số công ty Trung Quốc.

Cổ phiếu một số công ty hậu cần ít được biết đến tăng giá điên cuồng

Tờ Financial Times lưu ý rằng các nhà đầu tư nghiệp dư Trung Quốc đang đầu cơ vào cái gọi là “cổ phiếu khái niệm thương mại Trung-Nga”. Việc điên cuồng mua vào cổ phiếu của một số công ty hậu cần ít được biết đến đã tạo ra các bong bóng biệt lập của các công ty công nghiệp và thương mại với định giá gấp nhiều lần các công ty công nghệ cạnh tranh.

Một số cổ phiếu trong số này đã tăng kịch giới hạn do sàn giao dịch xác định là 10% trong hơn một tuần.

Loại công ty nào đang tăng giá do mua vào như vậy?

Một ví dụ là Cảng Cẩm Châu, điều hành các cảng ở tỉnh Liêu Ninh, phía bắc Trung Quốc. Cổ phiếu của nó đã tăng hơn 80% trong tuần ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine. Việc mua bán điên cuồng đến mức Cảng Cẩm Châu đã phải đưa ra các cảnh báo bắt buộc từ sàn giao dịch chứng khoán chống lại nạn đầu cơ, nói rằng công ty chưa có hoạt động kinh doanh thực chất nào mới để đảm bảo mức tăng lớn như vậy.

Rõ ràng, cần thận trọng với kiểu điên cuồng này. Các nhà đầu tư lẻ ở Trung Quốc - trong một môi trường kiểm soát gắt gao về truyền thông - có thể ít quen thuộc hơn với hậu quả của các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các công ty Trung Quốc. Tương lai có thể không màu hồng như họ vẫn tưởng.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Fan Yu là một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và kinh tế. Bà đã viết nhiều bài phân tích về nền kinh tế Trung Quốc từ năm 2015.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chứng khoán Trung Quốc sẽ phát triển mạnh trong năm 2022?