Chừng nào Bắc Kinh cần dầu của Venezuela, thì Hải quân Venezuela sẽ được trang bị khí tài từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chừng nào Bắc Kinh cần dầu - thứ mà Venezuela có nhiều - thì nhiều khả năng khí tài quân sự như C-802A từ Trung Quốc sẽ tiếp tục được chuyển đến quốc gia Nam Mỹ này.

Hải quân Venezuela có thể không phải là mối quan tâm hàng đầu của Lầu Năm Góc, nhưng nếu các báo cáo là đúng sự thật thì Venezuela sẽ được trang bị một số vũ khí khá mạnh, có thể thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực.

Tháng trước, chính phủ Venezuela dưới thời Tổng thống Nicolas Maduro đã công bố các video tuyên truyền cho thấy các tàu chiến của nước này được trang bị tên lửa chống hạm C-802A mới do Trung Quốc sản xuất, có thể nhắm mục tiêu vào tàu địch từ cách xa hơn 100 hải lý.

Các tên lửa lướt trên biển nhìn chung tương tự như tên lửa Harpoon do Mỹ sản xuất, theo USNI News đưa tin.

Liên minh các chế độ độc tài?

Việc mua các tên lửa C-802A này lần đầu tiên được Hải quân Venezuela công bố vào ngày 25/9 tại Caracas nhân dịp kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Bộ Chỉ huy Chiến lược của Venezuela. Tổng thống Maduro nói rằng đất nước của ông đang có kế hoạch sản xuất vũ khí của riêng mình và tuyên bố thành lập một hệ thống quân sự và khoa học đặc biệt cho mục đích đó.

Chế độ của Maduro đã bị các lệnh trừng phạt quốc tế ngăn cản việc mua vũ khí do phương Tây sản xuất, vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Venezuela đã trở thành đối tác thường xuyên của Trung Quốc, Nga và Iran, khi nước này tìm cách hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình.

Moscow là một trong những nhà cung cấp chính của Caracas về vũ khí cũng như công nghệ quân sự, trong khi Bắc Kinh là một trong những khách hàng mua dầu thô lớn nhất của nước này. Giờ đây, có vẻ như Trung Quốc cũng sẽ giúp đỡ Venezuela trong các nỗ lực hiện đại hóa của mình.

Caracas và Tehran cũng đã thiết lập một mối quan hệ chặt chẽ hợp lý bao gồm hợp tác song phương với các hiệp định thương mại. Iran cũng là nhà cung cấp vũ khí chính cho Venezuela, bao gồm các loại tên lửa khác nhau.

Tuy nhiên, Venezuela đã nỗ lực thành lập ngành công nghiệp vũ khí nội địa của riêng mình.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi lễ ký kết các thỏa thuận, tại Caracas (Ảnh: LEO RAMIREZ / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi lễ ký kết các thỏa thuận, tại Caracas (Ảnh: LEO RAMIREZ / AFP qua Getty Images)

“Chúng ta có mọi thứ chúng ta cần để tạo ra hệ thống vũ khí của riêng mình, trong khi tiếp tục hợp tác với Nga, Trung Quốc, Cuba, Iran và toàn thế giới, chúng ta sẽ tiếp tục nhận được từ họ khoa học, công nghệ liên quan đến vũ khí, [và] tất nhiên, hỗ trợ chiến lược, nhưng chúng ta phải tiến tới độc lập”, Maduro phát biểu trong lễ kỷ niệm như ParsToday đưa tin.

Dầu cho Bắc Kinh và vũ khí cho Venezuela

Trong số các video tuyên truyền của tháng trước là cảnh quay thử nghiệm khai hỏa nền tảng C-802A. Mặc dù video đó nằm trong số những video được chia sẻ trên tài khoản Twitter chính thức của Maduro, điều đáng chú ý là không thực sự có bất kỳ tàu chiến nào của Venezuela. Thay vào đó, cảnh khai hỏa là từ khinh hạm HTMS Karaburi của Hải quân Thái Lan, và đến từ một video đã được đăng trên YouTube vào tháng 4/2019.

Như HI Sutton của USNI News đã lưu ý, điều này không có nghĩa là Trung Quốc không thực sự cung cấp hệ thống này cho quốc gia Nam Mỹ; đây cũng không phải là lần đầu tiên Venezuela và hải quân của họ phát sóng các hình ảnh hoặc video gây hiểu lầm, mà họ đã có cả các cảnh quay tuyên truyền khác được công bố vào tháng trước về một tàu ngầm Type-209 (đã không ra biển trong nhiều năm).

Dự đoán là mặc dù Bắc Kinh có thể cung cấp tên lửa cho Caracas, nền tảng này có khả năng không được lắp đặt kịp cho các sự kiện kỷ niệm vào ngày 25/9, vì vậy cảnh quay của Thái Lan đã được thay thế.

Không rõ chính xác những tàu nào sẽ nhận được C-802A, nhưng người ta suy đoán rằng tên lửa này cuối cùng có thể được lắp đặt trên các tàu tuần tra Guaiquerí của Hải quân Venezuela, vốn được đóng ở Tây Ban Nha nhưng không có tên lửa chống hạm.

Câu hỏi cuối cùng liên quan đến việc mua bán này là: Làm thế nào Caracas có khả năng thực sự trả tiền cho các tên lửa, trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng đang diễn ra của đất nước.

Tất nhiên, chừng nào Bắc Kinh còn cần dầu - thứ mà Venezuela có nhiều - thì nhiều khả năng khí tài quân sự như C-802A sẽ tiếp tục được chuyển đến quốc gia Nam Mỹ này.

Tác giả: Peter Suciu là một nhà văn sống ở Michigan. Ông là tác giả của một số cuốn sách về quân đội bao gồm A Gallery of Military Headdress.

Thủy Tiên



BÀI CHỌN LỌC

Chừng nào Bắc Kinh cần dầu của Venezuela, thì Hải quân Venezuela sẽ được trang bị khí tài từ Trung Quốc