Chúng ta nên lo lắng về 'ứng dụng cho mọi thứ' của Elon Musk

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Musk đang muốn tạo ra X - ứng dụng cho mọi thứ, tương tự như WeChat của Trung Quốc. Với việc dữ liệu là một loại dầu mới, một cá nhân hoặc tổ chức phụ trách một “ứng dụng cho mọi thứ” sẽ có quyền truy cập vào một lượng “dầu” quá lớn.

Khi nói đến việc tạo ra các nền tảng mạnh mẽ, Trung Quốc vốn nổi tiếng với TikTok, một ứng dụng đầy vấn đề và bị cáo buộc là con ngựa thành Troy của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Nhưng WeChat mới là sản phẩm tinh vi nhất của Trung Quốc cho đến nay. Theo nhiều cách, WeChat là một siêu ứng dụng. Với hơn 1 tỷ người dùng, WeChat là những gì bạn nhận được khi cho Twitter, Instagram, Substack, Uber và PayPal vào một chiếc máy trộn công nghệ. Thông qua “các chương trình nhỏ” trên ứng dụng, người dùng có thể làm bất cứ điều gì trên WeChat; anh ấy hoặc cô ấy có thể nhắn tin cho bạn bè, gọi đồ ăn hoặc taxi, thanh toán hóa đơn, viết báo, đặt chuyến bay, v.v. Các tùy chọn là vô tận.

Tuy nhiên, như tôi đã chỉ ra trước đây, ứng dụng này cực kỳ nguy hiểm. Theo nhiều cách, nó là một công cụ gián điệp của ĐCSTQ. Trên thực tế, theo Bloomberg, WeChat là công cụ gián điệp được yêu thích nhất của Bắc Kinh. Đó là tin xấu đối với 19 triệu người dùng ở Mỹ và hàng trăm nghìn người dùng ở Vương quốc Anh. Tại Mỹ, bang Montana gần đây đã cấm WeChat, TikTok và một số ứng dụng truyền thông mạng xã hội nguy hiểm khác gắn liền với “các kẻ địch ngoại quốc”. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về WeChat, cảnh báo rằng “ứng dụng cho mọi thứ” gây nguy hiểm cho người dùng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vì một số lý do đặc biệt, điều này đã không ngăn được ông Elon Musk dành nhiều lời khen ngợi cho ứng dụng thu thập sinh trắc học này.

Đưa WeChat tới Mỹ

Năm ngoái, vị tỷ phú bí ẩn, người có lịch sử ca ngợi ĐCSTQ và khuyến khích Đài Loan nhượng bộ các yêu cầu thống nhất của Trung Quốc, đã gọi WeChat là “một ứng dụng xuất sắc” và “một mô hình tốt” cho các nền tảng công nghệ khác. “Chúng ta không có bất cứ thứ gì như vậy”, ông Musk nói thêm, trước khi gợi ý rằng “một ứng dụng như vậy sẽ thực sự hữu ích” ở các quốc gia khác ngoài Trung Quốc.

Chúng ta nên lo lắng về 'ứng dụng cho mọi thứ' của Elon Musk
Ông Elon Musk gặp Tổng thống Pháp tại dinh tổng thống Elysee ở Paris, Pháp, vào ngày 15/05/2023. (Ảnh: MICHEL EULER/POOL/AFP qua Getty Images )

Giờ đây, có vẻ như ông Musk muốn tạo ra một ứng dụng tương tự như WeChat của riêng mình. Vào ngày 12/05, sau khi bổ nhiệm bà Linda Yaccarino làm Giám đốc điều hành mới của Twitter, ông Musk đã tweet, “Mong được hợp tác với bà Linda để biến nền tảng này thành X, ứng dụng cho mọi thứ”. Ông Musk đã nói về “X” trong nhiều tháng.

Điều này đặt ra câu hỏi: Có phải ông Elon Musk đang cố gắng đưa WeChat đến Mỹ? Một số nhà bình luận nghĩ rằng đúng là như vậy; cơ sở cho nhận định của họ nằm trong thực tế. Xét cho cùng, ông Musk đang cố gắng xây dựng một “ứng dụng cho mọi thứ” và “ứng dụng cho mọi thứ” thực tế duy nhất đang tồn tại là WeChat. Mặc dù ông Musk có vẻ như là một người hoàn toàn tử tế, nhưng ông ấy là một trong những người đáng chú ý nhất hành tinh. Chúng ta phải được phép đặt những câu hỏi khó.

Ngoài ra, với ông Musk, như nhà báo điều tra Whitney Webb đã nhấn mạnh, vẻ bề ngoài có thể đánh lừa rất nhiều. Bà Webb cho rằng, một Elon Musk trước công chúng và một Elon Musk đằng sau những cánh cửa đóng kín dường như là hai người rất khác nhau. Bà Webb đã bàn luận rất chi tiết về mối quan hệ của ông Musk với Trung Quốc cũng như lịch sử của ông với Jeffrey Epstein. Bà ấy là một nhà nghiên cứu tỉ mỉ, và những lời cảnh báo của bà nên được quan tâm một cách nghiêm túc. Khi nói đến mối quan hệ của ông Musk với Trung Quốc, bằng chứng là không thể chối cãi. Xét cho cùng, hàng chục nghìn chiếc Tesla được sản xuất tại Trung Quốc mỗi tháng. Hơn nữa, Tencent Holdings Ltd., công ty đứng sau WeChat, có cổ phần khá lớn trong Tesla.

Vấn đề với X

Ý tưởng về “X” sẽ khiến bất kỳ độc giả nào coi trọng ý tưởng về quyền riêng tư cảm thấy khó chịu. Với việc dữ liệu là một loại dầu mới, một cá nhân hoặc tổ chức phụ trách một “ứng dụng cho mọi thứ” sẽ có quyền truy cập vào một lượng “dầu” quá lớn.

Như các chuyên gia tại Netacea, một công ty an ninh mạng có trụ sở tại Vương quốc Anh, đã lưu ý, một ứng dụng như “X” khiến người dùng phải đối mặt với vô số vấn đề. Đó là bởi vì luật về quyền riêng tư ở một số quốc gia phương Tây là còn nhiều thiếu sót. Ví dụ, tại Mỹ, dữ liệu người dùng có thể dễ dàng được chia sẻ với bên thứ ba. Năm ngoái, Facebook đã chuyển dữ liệu người dùng cho các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ, cơ quan này sau đó đã tiến hành truy tố một thiếu niên với cáo buộc tìm cách phá thai bất hợp pháp.

Ngoài ra, như các chuyên gia của Netacea nhấn mạnh, “việc có tất cả thông tin của bạn trong một siêu ứng dụng có thể giúp các cơ quan thực thi pháp luật và chính phủ dễ dàng giám sát công dân hơn”.

Ngoài ra, tại sao chúng ta nên tin tưởng giao dữ liệu của mình cho ông Musk? Gần đây, có thông tin cho rằng Tesla đã thất bại trong việc bảo vệ 100 gigabyte dữ liệu bí mật, một con số đáng kinh ngạc. Bị rò rỉ bởi một người tố giác, dữ liệu chứa số an sinh xã hội của ông Musk, lương của nhân viên và chi tiết ngân hàng của khách hàng. Với một “ứng dụng mọi thứ” được sử dụng bởi hàng chục triệu người, một kiểu rò rỉ tương tự sẽ cực kỳ thảm khốc.

Cuối cùng, điều quan trọng cần nhớ là một siêu ứng dụng như WeChat được thiết kế để người dùng có thể thuận tiện sử dụng. Tuy nhiên, trong thế giới công nghệ, sự tiện lợi luôn đi kèm với chi phí.

Hãy tưởng tượng nếu tin tặc có quyền truy cập vào tài khoản siêu ứng dụng của bạn. Mọi thứ, từ tin nhắn và ảnh riêng tư đến chi tiết tài khoản ngân hàng của bạn, sẽ bị lộ. Đây chỉ là một số vấn đề mà một siêu ứng dụng có thể tạo ra. Ông Musk muốn biến “X” thành hiện thực, nhưng chúng ta có quyền đặt câu hỏi liệu chúng ta có thực sự muốn trở thành một phần trong giấc mơ công nghệ của ông ấy hay không. Với tôi, tôi không muốn như vậy.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả John Mac Ghlionn là nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông chuyên viết về tâm lý và quan hệ xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.



BÀI CHỌN LỌC

Chúng ta nên lo lắng về 'ứng dụng cho mọi thứ' của Elon Musk