Chương trình nghị sự của TT Biden không được thiết kế để xử lý lạm phát cao và đứt gãy chuỗi cung ứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nền kinh tế đầu tàu thế giới đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nhức nhối như chuỗi cung ứng đình trệ, lạm phát tăng cao, và các gián đoạn hàng ngày gây ra bởi Covid-19. Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Biden hiện ở mức thấp kỷ lục. Cách đây vài ngày, ông Biden tuyên bố: “Lạm phát làm tổn hại đến túi tiền của người Mỹ và việc đảo ngược xu hướng này là ưu tiên hàng đầu của tôi”. Ông ấy đã nói rất đúng về việc sinh kế của nhiều hộ gia đình nghèo và trung lưu ở Mỹ đang chịu tác động nghiêm trọng. Tuy nhiên, các kế hoạch của ông lại không thể đảo ngược xu hướng ấy, thậm chí còn làm chúng trở nên trầm trọng hơn.

Nền kinh tế phát triển mạnh mẽ là yếu tố tiên quyết để giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử. Đây là nhận định rất phổ biến được lưu truyền trong giới chính trị Mỹ. Tuy nhiên, ở nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump, mọi chuyện đã diễn ra theo chiều hướng khác: Sự phân định đảng phái mới là yếu tố định hướng quyết định của cử tri.

Ví dụ, cựu Tổng thống Donald Trump từng liên tục đạt được những dấu ấn vững chắc trong việc xử lý nền kinh tế Mỹ. Việc Đảng Cộng hòa cắt giảm thuế, được thực hiện trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018, đã thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao thu nhập sau thuế. Nhưng các cử tri lại tập trung nhiều vào hành vi của ông Trump và cách tiếp cận của ông đối với các vấn đề phi kinh tế như: Nhập cư, chủng tộc, và đại dịch; trong khi những vấn đề này thường xuyên bị truyền thông cánh tả bóp méo nhằm giảm uy tín của ông Trump.

Tuy vậy, đến thời Tổng thống Biden, có vẻ như mọi chuyện đã trở lại như cũ, nghĩa là quan điểm của cử tri về nền kinh tế đang tác động lớn đến nhận định của họ về vị trí Tổng thống. Tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Biden hiện ở mức thấp kỷ lục và Đảng Dân chủ vừa thua cuộc đua thống đốc ở Virginia trong khi bang này có truyền thống ủng hộ Đảng Dân chủ.

Chương trình nghị sự của TT Biden không được thiết kế để xử lý lạm phát cao và đứt gãy chuỗi cung ứng, Lạm phát chứng minh Xây dựng lại tốt hơn của Tổng thống Biden hóa ra là Xây dựng lại tồi tệ hơn, CPI tháng 10 của Mỹ tăng 0,9%, CPI tháng 10 tại Mỹ tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, chuỗi cung ứng bị tê liệt bởi các chính sách Xây dựng lại tốt hơn của Tổng thống Biden
Tiền trong túi người dân Mỹ hiện đang mất gần 1% giá trị cứ sau mỗi 30 ngày, theo dữ liệu được công bố vào hôm thứ 4 (10/11) của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS). (Ảnh: Hoàng Đình Nam / AFP qua Getty Images)

Người dân Mỹ hẳn thấm thía thực tế đau xót: Tiền trong túi họ đang vơi đi nhanh chóng từng ngày, đồng USD mất gần 1% giá trị cứ sau mỗi 30 ngày. Trên các mặt báo, tình hình kinh tế Mỹ hiện lên đầy bất thường với các vấn đề nóng bỏng: Khủng hoảng chuỗi cung ứng, lạm phát tăng kỷ lục, và các gián đoạn hàng ngày do Covid-19 gây ra.

Trong bối cảnh đó, chương trình nghị sự của ông Biden lại không được thiết kế để giải quyết các vấn đề nêu trên, và theo một số cách phân tích, thì kế hoạch của Tổng thống Mỹ đương nhiệm thậm chí còn làm các khó khăn trở nên tồi tệ hơn.

Vào tháng 10, lạm phát ở Mỹ tăng 6,2%, đạt mức cao nhất trong 30 năm, theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ. “Lạm phát làm tổn hại đến túi tiền của người Mỹ và việc đảo ngược xu hướng này là ưu tiên hàng đầu của tôi”, ông Biden trấn an người Mỹ trong một tuyên bố.

Lạm phát xói mòn túi tiền của người Mỹ, đặc biệt là người nghèo và trung lưu

Hãy bàn về vế thứ nhất trong câu trấn an của ông Biden. “Lạm phát làm tổn hại đến túi tiền của người Mỹ”.

Theo báo cáo vào hôm thứ 2 (15/11) của Đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ, lạm phát đang gây tổn hại nặng nề hơn cho những người Mỹ có thu nhập thấp và trung lưu - những người mà Tổng thống Biden luôn hứa sẽ giúp đỡ thông qua chương trình nghị sự của mình.

“Việc chi tiêu liều lĩnh của Đảng Dân chủ đã đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong 3 thập kỷ, khiến cuộc sống của những người nghèo và trung lưu tại Mỹ trở nên khó khăn hơn rất nhiều”, Thượng nghị sĩ Mike Lee (R-Utah), thành viên cấp cao của ủy ban lưỡng viện, cho biết trong một tuyên bố, theo CNBC. “Lạm phát đang ăn sâu vào sinh kế của các gia đình Mỹ. Nó khiến họ ngày càng tụt lại phía sau. Đảng Dân chủ cần ngay lập tức dừng việc chi tiêu mất kiểm soát này”.

Bà Jackie Benson, nhà kinh tế học cấp cao của ủy ban lưỡng viện và là tác giả của báo cáo, cho biết lạm phát đặc biệt làm tổn hại những người Mỹ nghèo khó, theo The Epoch Times. Các hộ gia đình có thu nhập thấp dành một phần lớn thu nhập của họ cho thực phẩm, nhà ở, và đi lại, trong khi giá hàng hóa và dịch vụ trong cả 3 lĩnh vực này đều tăng đáng kể.

Vào tháng 10, hơn một nửa trong mức tăng hàng năm của CPI đến từ giá thực phẩm và nhà ở. Chỉ số lạm phát trong lĩnh vực giao thông cũng rất đáng quan tâm, với chi phí cho xăng dầu và giá ô tô cũ đã tăng lần lượt là 42% và 24%.

Chương trình nghị sự của TT Biden không được thiết kế để xử lý lạm phát cao và đứt gãy chuỗi cung ứng, Lạm phát chứng minh Xây dựng lại tốt hơn của Tổng thống Biden hóa ra là Xây dựng lại tồi tệ hơn, CPI tháng 10 của Mỹ tăng 0,9%, CPI tháng 10 tại Mỹ tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, chuỗi cung ứng bị tê liệt bởi các chính sách Xây dựng lại tốt hơn của Tổng thống Biden
So với những người giàu có, lạm phát đang gây tổn hại nặng nề hơn cho những người Mỹ thuộc tầng lớp nghèo khó và trung lưu. (Ảnh minh họa: Pexels)

Cũng theo bà Benson, có sự khác biệt trong mô hình chi tiêu của các hộ gia đình Mỹ. Những người có thu nhập cao dành 12% thu nhập của họ cho nhà ở, trong khi con số này ở những người thu nhập thấp là 57%. Những người có thu nhập cao dành 4% thu nhập cho nấu ăn tại nhà, trong khi những người thu nhập thấp là 23%. Chi tiêu cho khí đốt là 2% so với 8%, trích các số liệu trong báo cáo.

Các gia đình có thu nhập thấp thường mua nhiều hàng hóa sản xuất ở nước ngoài hơn những người Mỹ có thu nhập cao, chẳng hạn như hàng hóa ở Amazon, Walmart, và Dollar General. Những mặt hàng này cũng đang tăng giá phi mã do nhu cầu tăng cao và chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Chương trình nghị sự của ông Biden làm tồi tệ hơn các khó khăn của nền kinh tế Mỹ

Hãy bàn tiếp về vế thứ hai trong câu trấn an của ông Biden về việc đảo ngược xu hướng lạm phát.

Thực tế chứng minh, chương trình nghị sự của ông Biden không phù hợp để giải quyết những khó khăn đang hiện hữu trong nền kinh tế Mỹ. Đội ngũ của ông tin rằng các gói kích thích dưới thời cựu Tổng thống Obama trong năm 2009 là không đủ lớn, dẫn đến sự phục hồi kinh tế chậm chạp, từ đó góp phần khiến Đảng Dân chủ ‘thua trận’ vào giữa nhiệm kỳ năm 2010. Do đó, họ đang thúc đẩy việc ban hành nhiều biện pháp kích thích lớn nhất có thể sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức.

Nhưng liệu các chính trị gia Đảng Dân chủ có nhận ra rằng, nền kinh tế dưới thời ông Obama là thiếu cầu; trong khi nền kinh tế dưới thời ông Biden lại thiếu cung. Hiện tại, rất nhiều doanh nghiệp Mỹ phải đóng cửa vì đại dịch, chuỗi cung ứng bị kéo căng do những thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người Mỹ, và hàng triệu người lao động đã bỏ việc. Vì vậy, các gói kích thích của ông Biden, bằng cách đổ nhiều cầu hơn vào một nền kinh tế bị hạn chế nguồn cung, đã thúc đẩy lạm phát tăng cao kỷ lục.

Khung cơ sở hạ tầng lưỡng đảng của ông Biden và cái mà Nhà Trắng gọi là kế hoạch ‘Xây dựng lại tốt hơn’ đều không nhằm giải quyết lạm phát, nhưng ông Biden hiện đang định hình chúng, cố lái chúng theo cách đó. Ông Biden cho biết luật cơ sở hạ tầng sẽ “giảm bớt tắc nghẽn, giúp hàng hóa đến được với người tiêu dùng với giá rẻ hơn”. Kế hoạch ‘Xây dựng lại tốt hơn’ “sẽ thu hút nhiều người Mỹ tham gia vào lực lượng lao động bằng cách giảm chi phí chăm sóc trẻ em và chăm sóc người già”, đồng thời giảm chi phí y tế và thuốc men.

Tuy nhiên, một số lợi ích đó nếu có đạt được thì sẽ là trong nhiều năm tới, trong khi tác động ngắn hạn của kế hoạch của Tổng thống Biden lại đang làm khó khăn thêm trầm trọng. Trong những năm đầu, cả 2 kế hoạch đều làm tăng thâm hụt ngân sách Mỹ. Moody’s Analytics dự đoán tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ chỉ xuất hiện trong 3 năm tới, trong khi lạm phát trung bình tăng 0,3 điểm phần trăm mỗi năm.

Trong ngắn hạn, việc tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ gây ra tắc nghẽn, đẩy giá nguyên vật liệu, và khiến nguồn lao động trở nên khan hiếm hơn.

Chương trình nghị sự của TT Biden không được thiết kế để xử lý lạm phát cao và đứt gãy chuỗi cung ứng, Lạm phát chứng minh Xây dựng lại tốt hơn của Tổng thống Biden hóa ra là Xây dựng lại tồi tệ hơn, CPI tháng 10 của Mỹ tăng 0,9%, CPI tháng 10 tại Mỹ tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, chuỗi cung ứng bị tê liệt bởi các chính sách Xây dựng lại tốt hơn của Tổng thống Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD vừa được thông qua, ngày 10/11/2021 ở Baltimore, Maryland. (Ảnh: Drew Angerer / Getty Images)

Việc mở rộng Thuế tín dụng trẻ em có thể khiến 1,5 triệu bậc cha mẹ đang đi làm chọn từ bỏ công việc, bởi con cái của họ sẽ nhận được trợ cấp hàng tháng, theo một nghiên cứu của Đại học Chicago.

Chương trình nghị sự về khí hậu của ông Biden tìm cách loại bỏ tất cả các loại nhiên liệu hóa thạch đã khiến giá dầu và gas tăng chót vót.

Thêm vào đó, việc giữ lạm phát trong tầm kiểm soát tùy thuộc rất nhiều vào Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed; và ông Biden đã tuyên bố rằng, ông tôn trọng sự độc lập của Fed. Tổng thống Biden sẽ sớm phải đưa ra quyết định có tái bổ nhiệm Chủ tịch đương nhiệm Jerome Powell hay không. Những người theo chủ nghĩa cấp tiến đang thúc giục ông Biden chọn một người chú trọng nhiều hơn đến các vấn đề chủng tộc và khí hậu.

Việc giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung và thu hút thêm nhiều người trở lại lực lượng lao động càng gặp khó khăn khi bắt đầu từ ngày 4/1/2022, chính quyền Biden yêu cầu người lao động phải chủng ngừa hoặc kiểm tra Covid-19 hàng tuần tại các công ty có từ 100 nhân viên trở lên. Hơn ⅓ trong số những người chưa tiêm chủng được Kaiser Family Foundation thăm dò ý kiến ​​cho biết, họ thà bỏ việc còn hơn là phải tiêm chủng một cách cưỡng ép hoặc xét nghiệm hàng tuần.

Ông James McKenna, Chủ tịch Hiệp hội Hàng hải Thái Bình Dương - tổ chức đàm phán các thỏa thuận lao động cho 70 công ty tại 29 cảng Bờ Tây nước Mỹ, cho biết một số lượng lớn người lao động tại các cảng không chủng ngừa Covid-19 sẽ bỏ việc. Ông McKenna ước tính có đến 30 - 40% công nhân tại các bến cảng không tiêm chủng, theo Bloomberg.

Các công ty không thực thi quy định của chính quyền Biden có thể bị phạt tới 13.653 USD cho mỗi vi phạm nghiêm trọng. Hiện tại, một tòa phúc thẩm liên bang ở thành phố New Orleans, bang Louisiana, đã ban hành lệnh hoãn thi hành nỗ lực kể trên của chính quyền Biden.

Chi Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chương trình nghị sự của TT Biden không được thiết kế để xử lý lạm phát cao và đứt gãy chuỗi cung ứng