Chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ Chip, những điều cần lưu ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, từ ngày 31/3/2021, việc phát hành thẻ ATM mới phải là thẻ chip, thay thế cho mẫu thẻ từ trước đó. Lộ trình chuyển đổi thẻ dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021.

Theo Công ty Cổ phần Thanh Toán Quốc gia Việt Nam (Napas), đến cuối năm 2020 đã có 38 ngân hàng thực hiện phát hành thẻ chip nội địa và nâng cấp hạ tầng chấp nhận thẻ chip trên các thiết bị ATM/POS.

NHNN cho hay đây là việc làm cần thiết, trước tình trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng và tập trung vào các thị trường chưa thực hiện chuyển đổi công nghệ chip.

Phát hành thẻ miễn phí

Theo NHNN, công tác chuyển đổi phải bảo đảm hoạt động thẻ vẫn diễn ra liên tục, ổn định và an toàn; đồng thời, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng chủ thẻ trong quá trình thực hiện chuyển đổi. Hiện tại, việc chuyển đổi thẻ ATM gắn chip mới đang được các ngân hàng thương mại thực hiện miễn phí cho khách hàng. Thời gian áp dụng chính sách miễn phí này tới khi nào, chưa được các ngân hàng xác định cụ thể.

Thẻ chip phát hành hiện nay có hai dạng, là thẻ có tiếp xúcthẻ không tiếp xúc. Ngoài những chức năng giống nhau, cùng được trang bị chip EMV tạo ra mã giao dịch độc nhất, thì thẻ không tiếp xúc (contactless) vượt trội hơn về thời gian thanh toán, chỉ mất 0.2 - 0.3 giây/giao dịch. Đặc biệt, thẻ contactless không yêu cầu mã PIN với giao dịch nhỏ, thanh toán một chạm (thẻ có thể vẫn để ở trong ví, chỉ cần chạm vào thiết bị chấp nhận thẻ có công nghệ liên kết tầm ngắn NFC là được). Các ngân hàng phát hành có quy định ngưỡng giá trị thanh toán không cần xác thực khách hàng dành cho các giao dịch giá trị nhỏ.

Thẻ contactless được các ngân hàng dự báo sẽ là xu hướng trong thời gian tới, mở ra tương lai thanh toán trong nhiều lĩnh vực như: giao thông, y tế, bảo hiểm, giáo dục, thanh toán nhiều dịch vụ công ngay trên cùng một chiếc thẻ...

Hoàn thành chuyển đổi trong năm 2021

Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip là yêu cầu NHNN đặt ra cho các NHTM trong thời gian 2020-2021. Hiện các NHTM đang trong quá trình chuyển đổi.

Theo ghi nhận từ ngân hàng Vietcombank, hiện ngân hàng này vẫn chấp nhận giao dịch đối với khách hàng đang sử dụng thẻ Vietcombank Connect 24 công nghệ từ chưa chuyển đổi sang thẻ chip, và cũng chưa có quy định về thời hạn chấm dứt giao dịch thẻ từ nhưng việc phát hành mới thẻ từ đã dừng từ 31/3. Tính đến hết tháng 2/2021, Vietcombank đã thực hiện phát hành mới và chuyển đổi 2,5 triệu thẻ gắn chip nội địa.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã chuyển đổi cho khách hàng từ thẻ từ sang thẻ gắn chip đạt tỷ lệ khoảng 60%. Trong thời gian chuyển đổi, thẻ từ của khách hàng vẫn hoạt động bình thường. Khi thẻ gắn chip được kích hoạt, thẻ từ sẽ bị khóa vĩnh viễn.

Còn tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), việc phát hành mới thẻ chip nội địa đã được thử nghiệm từ cuối năm 2018 và chính thức phát hành cho tất cả khách hàng từ tháng 6/2019. Toàn bộ các thiết bị máy ATM, POS và LiveBank của ngân hàng này cũng được nâng cấp, chuyển đổi để chấp nhận thẻ chip nội địa.

Người dân có thể thực hiện việc chuyển đổi thẻ tại phòng giao dịch, trên Website hoặc ứng dụng trên thiết bị di động của ngân hàng phát hành thẻ. Thủ tục đơn giản, người dân hoàn thiện các mục yêu cầu trong phiếu chuyển đổi, hoàn trả thẻ từ cũ, nhận thẻ chip mới, kích hoạt thẻ và sau đó sử dụng bình thường.

Việc chuyển đổi thẻ chip đang được các ngân hàng tích cực thực hiện để đảm bảo lộ trình do NHNN đưa ra. Trong quá trình chuyển đổi, các ngân hàng cam kết không làm gián đoạn hoạt động thẻ, giao dịch, thanh toán.

Thẻ chip là loại thẻ được gắn chip kích thước nhỏ ở mặt trước thẻ theo tiêu chuẩn do các tổ chức thẻ quốc tế ban hành.

Thẻ chip có khả năng lưu trữ và mã hóa thông tin với độ bảo mật cao. Khi thực hiện thanh toán, thẻ chip sẽ tạo ra một mã giao dịch độc nhất và không bao giờ lặp lại, giúp giảm nguy cơ gian lận, giả mạo… Do đó, việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nội địa sẽ đảm bảo tính an toàn, bảo mật và tăng tốc độ thực hiện giao dịch.

Tuy vậy, theo các ngân hàng, khó khăn lớn nhất trong việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip hiện nay là nhiều khách hàng còn chưa chủ động đăng ký chuyển đổi thẻ đang sử dụng dù đã có nhiều thông báo từ ngân hàng về việc này.

Tính đến cuối quý IV/2020, cả nước có 94 triệu thẻ nội địa đang lưu hành; trong đó chủ yếu là thẻ ATM. Theo lộ trình của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2021 sẽ có 100% thẻ ngân hàng và các thiết bị chấp nhận thẻ tại Việt Nam phải được chuyển đổi sang tiêu chuẩn thẻ chip.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, việc chuyển đổi sang thẻ chip sẽ hạn chế được nguy cơ sao chép, đánh cắp thông tin thẻ để làm thẻ giả rút tiền tại ATM như hiện nay. Tuy nhiên, người dùng thẻ vẫn nên lưu ý giữ bảo mật thẻ của mình, tránh những thông tin bảo mật để lọt ra ngoài bị kẻ gian lợi dụng và chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Cùng với đó, người tiêu dùng cũng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu để tránh bị lộ thông tin mật khẩu và thường xuyên kiểm tra sao kê tài khoản để xem có giao dịch nào bất thường mà không phải do mình thực hiện hay không.

 

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ Chip, những điều cần lưu ý