Chuyên gia: 4 cách thông minh để chính quyền Tổng thống Trump chống lại ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

James Jay Carafano, phó chủ tịch nghiên cứu chính sách quốc phòng nước ngoài và quốc gia tại Quỹ Di sản, một nhóm chuyên gia cố vấn của Washington, đã đăng một bài viết trên Fox News vào ngày 5 tháng 6, trình bày một số cách thức thông minh mà chính quyền Tổng thống Trump có thể sử dụng để chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Carafano nói rằng chính sách đối ngoại của Mỹ sẽ không dừng lại vì các cuộc bạo loạn hiện nay, đặc biệt là trong việc đối phó với các thách thức của ĐCSTQ. Thứ Sáu tuần trước, Tổng thống Trump đã đưa ra một loạt các biện pháp trừng phạt chống lại Trung Quốc để ngăn chặn chính quyền ĐCSTQ đang trở nên ngày càng hung hăng và đe dọa. Lệnh trừng phạt tuần trước chắc chắn là một bước đi đúng đắn.

Ông Carafano đã giải thích một số cách hiệu quả để chính quyền Tổng thống Trump đấu tranh chống lại ĐCSTQ, bao gồm: không giao dịch, theo đuổi chính sách cứng rắn, hình thành liên minh với các nước đồng minh để đối phó với ĐCSTQ, và liên tục tấn công ĐCSTQ.

Đầu tiên, dừng giao dịch với ĐCSTQ

Cộng đồng ngoại giao thường tin rằng sự đánh đổi giữa các quốc gia là sự nhượng bộ về một vấn đề để đổi lấy việc đạt được lợi thế về vấn đề khác. Nhưng trong mối quan hệ phức tạp giữa Washington và Bắc Kinh, loại giao dịch này sẽ không hoạt động. Ông Carafano tin rằng thật khôn ngoan khi Mỹ không thỏa hiệp với Bắc Kinh về thương mại. "Đừng hy vọng chế độ này sẽ giúp ích trong các vấn đề của Bắc Triều Tiên hoặc Biển Đông. Nó sẽ không (làm vậy)", ông nói.

Ông cho rằng cách tiếp cận hiện tại của Washington là chính xác, và mỗi tranh chấp nên được xử lý theo tình huống riêng của chúng. Ngay cả khi giai đoạn đầu của thỏa thuận thương mại giữa hai nước vẫn đang được thực thi, Tổng thống Trump vẫn sử dụng các biện pháp trừng phạt nhân quyền để gây áp lực cho các nhà lãnh đạo của ĐCSTQ vào tuần trước.

Thứ hai, theo đuổi một chính sách cứng rắn

Tổng thống Trump đã có bài phát biểu tại Vườn hồng của Nhà Trắng vào ngày 29 tháng 5, nói rằng Mỹ sẽ hủy bỏ sự đối xử đặc biệt đối với Hồng Kông. Ông Carafano tin rằng động thái này của Mỹ có thể khiến Bắc Kinh suy nghĩ kỹ về "phiên bản Hồng Kông của Luật An ninh Quốc gia". Nếu chính phủ ĐCSTQ khăng khăng tước đoạt quyền tự do của người dân Hồng Kông, thì bên duy nhất gây tổn hại đến lợi ích của Hồng Kông chính là ĐCSTQ.

"Mỹ không thể từ bỏ chính sách cứng rắn này. Cuối cùng, đây luôn là chính sách tốt nhất để buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về hành động sai trái của mình. Nếu không, Bắc Kinh sẽ chỉ xem Washington như một chiếc máy gia tốc để hiện thực hóa tham vọng toàn cầu của họ", ông Carafano nói.

Thứ ba, hình thành liên minh với các đồng minh để đối phó với ĐCSTQ

Ông Carafano tin rằng trong thế giới tự do này, các quốc gia nên hợp lực cùng nhau để chiến đấu chống lại sự bất ổn của ĐCSTQ. Các nhà phê bình có thể không đồng ý với quyết định của Tổng thống Trump khi rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhưng không còn nghi ngờ gì nữa, chính sự lên án của Mỹ đã truyền cảm hứng cho cộng đồng quốc tế đòi hỏi sự minh bạch hơn từ WHO.

Theo ông Carafano, Mỹ nên dẫn đầu sự phục hồi kinh tế thế giới sau đại dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19) bất chấp sự phá rối của Trung Quốc. Một cuộc họp G7+ là một cách làm tốt, mặc dù không nên có vị trí nào dành cho Nga. Nga không có liên quan gì tới sự phục hồi nền kinh tế thị trường tự do, và sẽ chỉ cản trở một cuộc thảo luận trung thực giữa các nước dân chủ về cách đối phó với Trung Quốc.

Thứ tư, liên tục tấn công ĐCSTQ

Để thu hút sự chú ý của Bắc Kinh, Washington cần thực hiện một số bước có ý nghĩa để nhắm vào chính quyền ĐCSTQ. Điều này bao gồm việc liên tục tấn công vào vị trí “dễ bị tổn thương” nhất của họ: tình hình tài chính.

Chính quyền Tổng thống Trump đang điều tra xem các công ty Trung Quốc được niêm yết tại Mỹ có tuân thủ các tiêu chuẩn kế toán và kiểm toán của Mỹ hay không. Động thái này đến sau những báo cáo hồi đầu tháng 4 về việc một công ty Trung Quốc được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New YorkLuckin Coffee đã “khai khống” số liệu kinh doanh của mình.

Ông Carafano tin rằng Trung Quốc cần thị trường tài chính Mỹ. Hình phạt liên tục như vậy của chính quyền Tổng thống Trump chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của Bắc Kinh.

Theo ông, chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc cần phải bảo vệ tự do, thịnh vượng và an ninh của Mỹ. Tuyên bố của Tổng thống Trump về việc hạn chế sự xâm nhập của một số sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc vào các trường đại học và viện nghiên cứu Mỹ là một ví dụ điển hình. ĐCSTQ sử dụng sinh viên và học giả Trung Quốc để tham gia vào hoạt động gián điệp, trộm cắp tài sản trí tuệ và các hoạt động chính trị tại Mỹ.

Ông Carafano cho biết chính quyền Tổng thống Trump đã đúng khi bắt đầu chống lại hoạt động phi pháp này. Điều này gửi một cảnh báo mạnh mẽ đến Bắc Kinh rằng nếu họ không kiềm chế các hành động vi phạm xấu xa của mình, họ có thể sẽ mất quyền tiếp cận với hệ thống đại học Mỹ.

Thanh Hương

Theo Fox News



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: 4 cách thông minh để chính quyền Tổng thống Trump chống lại ĐCSTQ