Chuyên gia: Bắc Kinh ngụy tạo hệ thống định giá chứng khoán mới để đánh lừa nhà đầu tư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đang cố gắng thổi phồng giá trị của các doanh nghiệp nhà nước nhằm thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, đà tăng điểm sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Giá trị cổ phiếu SOE (doanh nghiệp nhà nước) của Trung Quốc tăng mạnh nhờ hệ thống “định giá với đặc sắc Trung Quốc” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Hệ thống này đã tạm thời nâng cao niềm tin của các nhà đầu tư Trung Quốc vào các cổ phiếu đó. Trong khi đó, Chỉ số tổng hợp của Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải (SSE) giảm xuống dưới ngưỡng tâm lý quan trọng 3.200 điểm trong tuần này.

Các chuyên gia cho rằng Bắc Kinh đã ngụy tạo một hệ thống định giá mới để đánh lừa các nhà đầu tư Trung Quốc, nhưng hệ thống đó không thể che giấu xu hướng đi xuống của một thị trường Trung Quốc yếu kém.

Hệ thống định giá mới

Tháng 11 năm ngoái, Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc Dịch Hội Mãn (Yi Huiman) đã đề xuất một hệ thống với “đặc điểm Trung Quốc” để đánh giá các công ty Trung Quốc. Hệ thống này được cho là sẽ ước tính tốt hơn giá trị cổ phiếu của SOE và phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn.

Theo hệ thống định giá mới, Wind Info, một công ty cung cấp dịch vụ thông tin tài chính có trụ sở tại Thượng Hải, đã tạo ra một loạt chỉ số cho khoảng 79 cổ phiếu SOE với “đặc điểm Trung Quốc".

Tính đến ngày 29/05, 79 cổ phiếu của SOE đã tăng 24,96% giá trị, trong khi Chỉ số SSE chỉ tăng chưa đến 4% kể từ tháng 1 năm nay.

Sau khi chạm mốc 3.400 điểm vào ngày 08/05, Chỉ số SSE tiếp tục giảm trong gần hai tuần. Vào ngày 25/05, nó lại giảm xuống dưới mốc 3.200 điểm. Vào ngày 30, nó giảm xuống mức thấp nhất trong ngày là 3.189 điểm trước khi đóng cửa ở mức 3.224 điểm.

Nhà kinh tế học Gong Shengli nói rằng, “Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã sụt giảm không ngừng”, đặc biệt kể từ khi chấm dứt lệnh phong tỏa COVID-19.

Ông giải thích rằng, việc gán cái gọi là “đặc điểm Trung Quốc” cho cổ phiếu của các doanh nghiệp nhà nước là chiến thuật của Bắc Kinh nhằm che đậy sự thất bại của nền kinh tế Trung Quốc.

Xu hướng chung của thị trường chứng khoán Trung Quốc kể từ năm 2015 là dao động quanh mốc 3.000 đến 3.200 điểm, và các nhà đầu tư Trung Quốc có xu hướng tập trung vào các đợt tăng và giảm ngắn hạn. “Hệ thống định giá mới không thể thay đổi xu hướng chung của thị trường chứng khoán Trung Quốc”, ông Gong nói.

Ông tin rằng, Bắc Kinh đang cảm thấy xấu hổ về việc nền kinh tế của họ bị kìm hãm do thiếu chip máy tính - hậu quả của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra. Hệ thống định giá mới là nhằm cung cấp một số hỗ trợ cho các SOE công nghệ cao và do đó, nhằm kích thích nền kinh tế đang chững lại.

Tuy nhiên, Gong tin rằng, nó nói lên một sự thật cay đắng rằng chính quyền Trung Quốc - từ cấp trung ương đến địa phương - đang cạn kiệt tiền.

Một thị trường kỳ lạ

Nhà kinh tế Li Hengqing mô tả thị trường chứng khoán Trung Quốc là “kỳ lạ”.

Ví dụ, ông giải thích thị trường đã trở nên phấn khích như thế nào vào tháng 05/2015 khi truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đã khích lệ một phóng viên tháp tùng về giao dịch chứng khoán: “Nó [thị trường] sẽ sớm đạt 10.000 điểm”, ông Tập nói.

Tuy nhiên, sự tăng điểm không kéo dài lâu. Thị trường chứng khoán Trung Quốc sụp đổ vào tháng 6 năm đó.

Ông Li nói rằng, trong thế giới thực, hoạt động của cổ phiếu phụ thuộc vào thị trường thực. Việc chính quyền Trung Quốc đánh giá cao cổ phiếu một cách giả tạo có thể thu hút các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm, nhưng đà tăng sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

“Các nhà chức trách Trung Quốc đã thổi phồng cái gọi là ‘định giá hợp lý’ đối với các SOE với hy vọng rằng giá trị cổ phiếu của chúng sẽ tăng lên và do đó sẽ thu hút các nhà đầu tư; đến lượt nó, đầu tư gia tăng sau đó sẽ giải quyết vấn đề thiếu hụt tài chính”, ông Li nói khi giải thích logic của ĐCSTQ đằng sau hệ thống định giá mới.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã không nhận ra rằng hiệu quả hoạt động thấp của SOE sẽ tiếp tục hạn chế giá trị thị trường của chúng, ông nói.

“Các SOE đã độc quyền thị trường bằng cách dựa vào quyền lực và chính sách của nhà nước”, ông Li nói - điều này hoàn toàn tương phản với khả năng cạnh tranh tương đối yếu của các SOE trên thị trường.

Do thị trường chứng khoán suy yếu và căng thẳng đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ, các nhà đầu tư nước ngoài đang đánh giá lại các khoản đầu tư của họ để tính đến mức độ rủi ro ngày càng tăng tại thị trường Trung Quốc. Cả MỹCanada đã đánh giá lại và phân bổ lại các khoản đầu tư liên quan đến lương hưu của họ ở Trung Quốc.

Ông Li tin rằng, chính quyền đang nóng lòng thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc nhằm lấp đầy khoảng trống do các nhà đầu tư nước ngoài để lại. Tuy nhiên, lời khuyên của ông dành cho các nhà đầu tư Trung Quốc là: “Đừng để bị lừa”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Bắc Kinh ngụy tạo hệ thống định giá chứng khoán mới để đánh lừa nhà đầu tư