Chuyên gia: Bắc Kinh ráo riết tìm dòng vốn từ phương Tây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tích cực tìm kiếm nguồn vốn từ phương Tây với hy vọng củng cố kinh tế trong nước. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải vật lộn với những tác động tồi tệ đến từ chính sách zero-COVID hà khắc của Bắc Kinh.

Mới đây, trong một cuộc trò chuyện với chương trình “Newsmakers” do The Epoch TimesNTD đồng sản xuất, Chuẩn tướng đã nghỉ hưu Robert Spalding - chuyên gia về Trung Quốc, thành viên cấp cao của nhóm cố vấn tại Viện Hudson của Mỹ - cho biết:

“Nhiều người có liên kết với chính quyền Trung Quốc… đang cố gắng tiếp tục đẩy dòng vốn chảy vào Trung Quốc. Cùng lúc đó, chúng ta thấy rằng những biện pháp kiểm soát COVID ở Trung Quốc thực ra là những biện pháp kiểm soát người dân; chúng đang gây ra nhiều vấn đề cho chuỗi cung ứng”.

Ông Spalding đồng thời chỉ ra sự hỗn loạn trên thị trường chứng khoán Trung Quốc trong những tháng gần đây.

“Vậy chuyện gì đang xảy ra? Chà, tôi nghĩ điều đó có nghĩa là ĐCSTQ đang cố gắng tiếp tục tận dụng dòng vốn từ phương Tây, tiếp tục duy trì kết nối. Cùng lúc đó, người ta nhận ra rằng mọi thứ đang tan vỡ”, ông Spalding nói.

Những bình luận của ông được đưa ra ngay trước khi các cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra trên khắp Trung Quốc vào cuối tuần trước nhằm phản đối chính sách zero-COVID hà khắc của Bắc Kinh. Đây là làn sóng phẫn nộ lớn nhất trong nhiều thập kỷ của công chúng đối với ĐCSTQ.

Các cuộc biểu tình đã khiến chứng khoán Trung Quốc sụt giảm vào hôm thứ 2, nhưng thị trường đã phục hồi vào thứ 3 (29/11) với hy vọng chính quyền sẽ nới lỏng các hạn chế phòng dịch.

Chuỗi cung ứng của Mỹ vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc

Theo ông Spalding, phương Tây đã suy nghĩ lại một cách nghiêm túc về sự phụ thuộc của họ vào Trung Quốc; kết quả là các chuỗi cung ứng đã và đang rời khỏi đất nước này.

“Mối bận tâm của tôi là nó [chuỗi cung ứng] đã không dịch chuyển nhanh. Và quý vị biết đấy, nếu chúng ta vướng phải một số vấn đề, trong đó có sự đối đầu nào đó giữa Trung Quốc và Đài Loan, quý vị sẽ thấy chuỗi cung ứng có thể trở thành đòn bẩy mà ĐCSTQ dùng để ép buộc Hoa Kỳ”, ông nói.

Có nhiều sản phẩm mà Mỹ vẫn đang phụ thuộc vào Trung Quốc và chúng có thể được Bắc Kinh sử dụng để kiểm soát Mỹ. Ông Spalding đặc biệt quan tâm đến dược phẩm.

Cách đây 3 năm, từ năm 2019, bà Rosemary Gibson, cố vấn cấp cao về các vấn đề chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm Hastings - tổ chức tập trung vào đạo đức sinh học, trong lời khai trước Quốc hội Mỹ đã khẳng định rằng an ninh y tế và an ninh quốc gia Mỹ đều bị đe dọa bởi sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Hoa Kỳ đang nhập khẩu từ Trung Quốc hàng nghìn thành phần và nguyên liệu thô để sản xuất thuốc.

Bà Gibson nói: “Nếu Trung Quốc đóng cánh cửa xuất khẩu thuốc, các thành phần và nguyên liệu thô để sản xuất thuốc, thì các phòng khám, bệnh viện, bệnh viện quân y của Hoa Kỳ sẽ ngừng hoạt động trong vòng vài tháng, chứ không phải vài ngày”.

Chi Anh

Theo Venus Upadhayaya - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Bắc Kinh ráo riết tìm dòng vốn từ phương Tây