Chuyên gia: Bất động sản của Trung Quốc đã rơi vào cảnh khốn cùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các chuyên gia về Trung Quốc, lĩnh vực bất động sản (BĐS) hạ nhiệt nhanh chóng khiến Trung Quốc đang ở thế tiến thoái lưỡng nan và loay hoay tìm lối thoát. Hàng loạt các công ty xây dựng thiếu tiền mặt, gia tăng vỡ nợ, và doanh số bán hàng sụt giảm. Mỗi ngày qua đi, ít nhất một công ty BĐS của Trung Quốc buộc phải tuyên bố phá sản.

Khi mùa cao điểm bán nhà trôi qua, doanh số bán nhà mới và nhà cũ giảm xuống đến mức làm đảo lộn mọi thứ mà người Trung Quốc gọi là “Tháng 9 vàng và Tháng 10 bạc” — 2 tháng truyền thống có doanh số bán BĐS tăng cao.

Việt Nghiên cứu BĐS Shanghai E-House cho thấy, đến cuối tháng 10, khối lượng giao dịch nhà ở đã qua sử dụng (36.000 căn) tại 13 thành phố chính ở Trung Quốc đã giảm sâu như tình trạng cách đây 7 năm, giảm hơn 40% so với năm ngoái.

Bắc Kinh đã chứng kiến ​​doanh thu hàng tháng của BĐS đã qua sử dụng giảm tháng thứ bảy liên tiếp xuống 9.340 căn vào tháng 10 - lần đầu tiên trong năm giảm xuống dưới 10.000 căn - đánh dấu mức giảm 53,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia công bố hôm 15/11, giá nhà mới cũng giảm lần đầu tiên kể từ tháng 03/2015. Trên thị trường nhà bán lại, giá nhà tại 64 trong số 70 thành phố lớn đều giảm; giá nhà không đổi ở 2 thành phố và tăng nhẹ ở 4 thành phố.

Ông Tạ Điền, giáo sư Kinh tế tại Đại học Nam Carolina Aiken, cho rằng đó là do tình trạng dư thừa nguồn cung và niềm tin thị trường của người mua nhà đang bốc hơi.

Các nhà phát triển BĐS lớn đang vật lộn với cuộc khủng hoảng thanh khoản đang kìm hãm tâm lý đối với thị trường BĐS Trung Quốc, vốn chiếm 1/4 tổng sản phẩm quốc nội theo một số chỉ số.

Ông Tạ Điền nói với The Epoch Times: “Từ sự điên cuồng ban đầu, người mua nhà đã chuyển sang vỡ mộng, nếu không muốn nói là bi quan, nhìn vào thị trường BĐS Trung Quốc, tôi tin rằng giá BĐS sẽ giảm".

Bất chấp sự suy giảm nhu cầu, Trung Quốc được cho là sẽ giữ vững lập trường về các chính sách nhằm hạn chế giá nhà giảm.

Ông Tạ Điền phân tích: “Nhà ở dư thừa và một số lượng lớn các công ty BĐS đối mặt với khủng hoảng tài chính đang muốn bán bớt tài sản ứ đọng để trả nợ ngân hàng, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến việc rớt giá đáng kể. Có khả năng dẫn đến vỡ bong bóng BĐS và sụp đổ thị trường. Đây không phải là điều mà ĐCSTQ muốn thấy".

Nhưng ông Tạ Điền cũng nói rằng việc kiểm soát giá sẽ khiến các nhà phát triển sẽ không thể trả nợ như cam kết, điều này sẽ dẫn đến sự bất ổn lớn hơn trong hệ thống ngân hàng với một đống nợ xấu khổng lồ.

Ông nói, thị trường BĐS đã “rơi vào cảnh khốn cùng".

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu từ NBS cho thấy: Về phía nguồn cung, các công trình xây dựng mới đã giảm 33,14% so với cùng kỳ vào tháng 10, kéo dài mức giảm 13,54% trong tháng 9, trong khi đầu tư tổng thể của các nhà phát triển BĐS vào các dự án giảm 5,4%, sâu hơn mức giảm 3,5% một tháng trước đó.

Các quy định khắt khe hơn về khoản vay mới kể từ mùa hè năm ngoái đã siết chặt tài chính của các nhà phát triển và phủ bóng đen lên các dự án mới.

Ông Wang He, một nhà bình luận ở nước ngoài về các vấn đề thời sự, nói với The Epoch Times rằng các tổ chức tài chính sẽ tiếp tục thận trọng trong việc cấp vốn cho các doanh nghiệp BĐS.

Ông Wang cho biết chính sách gây áp lực cao có được nới lỏng hay không phụ thuộc vào nhận định của các nhà chức trách về xu hướng kinh tế của Trung Quốc.

Theo thống kê chưa đầy đủ của các phương tiện truyền thông Trung Quốc, tính đến tháng 9 năm nay, có tổng cộng 274 công ty BĐS đã phá sản - khoảng một công ty BĐS phá sản mỗi ngày.

Ông Tạ Điền bình luận: “Chính phủ [Trung Quốc] nên tự do hóa thị trường và để cơ chế điều tiết của thị trường xác định giá nhà ở, thay vì tiếp tục thao túng giá".

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Bất động sản của Trung Quốc đã rơi vào cảnh khốn cùng