Chuyên gia: Chiến tranh Nga - Ukraine sẽ tác động xấu lên kinh tế Đức trong nhiều năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kinh tế Đức có thể sẽ bị ảnh hưởng tới năm 2025 bởi chiến tranh Nga - Ukraine. Tác động của cuộc chiến lên lạm phát tại Đức cũng có thể kéo dài trong thời gian tương tự.

Tác động có thể kéo dài tới 2025

Nhà kinh tế có tầm ảnh hưởng Marcel Fratzscher thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức nói với Reuters rằng tác động kinh tế của cuộc chiến Ukraine đối với Đức sẽ kéo dài trong nhiều năm, và nó có thể làm mất 3 điểm phần trăm tăng trưởng của Đức trong năm nay.

Ông Fratzscher, Chủ tịch viện tư vấn chính sách kinh tế vĩ mô cho chính phủ Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu, cho biết tác động có thể kéo dài đến năm 2025, thời điểm Đức hy vọng sẽ tự giải thoát khỏi sự ràng buộc về khí đốt của Nga.

Đức, quốc gia đạt được sự thịnh vượng trong nhiều thập kỷ nhờ nguồn khí đốt giá rẻ đáng tin cậy của Nga, đang gấp rút định hướng lại sau khi chiến tranh Nga - Ukraine bùng nổ vào tháng 2.

“Cuộc chiến ở Ukraine đã gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Đức”, ông Fratzscher nói trong một cuộc phỏng vấn, đồng thời nói thêm rằng có lẽ chỉ còn 1,5% tăng trưởng kinh tế của Đức được duy trì trong tổng số 4,5% tăng trưởng mà ông đã dự đoán vào đầu năm.

Tác động lên lạm phát, thông qua giá năng lượng cao, cũng có thể kéo dài trong khoảng thời gian tương tự, mặc dù ông đã bác bỏ các ý kiến rằng có cớ để hạn chế tiền lương của người lao động [ý kiến cho rằng cần hạn chế tiền lương người lao động để tránh giá cả leo thang].

“Các công đoàn không còn mạnh như những năm 1970 nữa”, ông nói, và lưu ý rằng mức tăng lương dự báo của năm nay là 4,5%, rất thấp so với mức lạm phát 8%. "Ngay cả trong những năm tới, tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy chúng ta đang rơi vào vòng xoáy tiền lương" [tác động qua lại khiến lương tăng, lạm phát tăng cùng nhau].

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Chiến tranh Nga - Ukraine sẽ tác động xấu lên kinh tế Đức trong nhiều năm