Chuyên gia địa chính trị dự báo: Chỉ 3 đến 4 năm là Trung Quốc sẽ sụp đổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Trung Quốc, Peter Zeihan, cho rằng sự sụp đổ của Trung Quốc trên thị trường thế giới sẽ diễn ra chỉ trong vòng 3 hoặc 4 năm. Ý kiến này hoàn toàn có cơ sở khi chúng ta xem xét kỹ lưỡng các dấu hiệu gần đây - tất cả đều cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang gặp nguy hiểm...

Chuyên gia hàng đầu về Trung Quốc Peter Zeihan đã trả lời phỏng vấn của kênh Fox News trong thời gian gần đây. Trong buổi phỏng vấn, ông đưa ra một số nhận định táo bạo về Trung Quốc.

Phóng viên: Peter, hãy nói cho tôi biết. Rõ ràng là ông đã thấy từ trước sự đụng độ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Điều này sẽ định hình 100 năm tiếp theo. Sẽ có một trật tự thế giới mới sau đợt bùng phát virus này, và Trung Quốc đang hành động rất hung hăng, bởi vì chúng ta biết rằng họ cần phải chịu trách nhiệm. Trung Quốc đã cố gắng lợi dụng tình huống này như thế nào, và có phải là họ thậm chí còn đang cố gắng thay thế Hoa Kỳ để trở thành cường quốc duy nhất?

Peter Zeihan: Cho phép tôi đính chính điều anh vừa nói một chút. Đây không phải là cuộc chiến của thập kỷ hay thế kỷ. Đây không phải là cuộc so găng ngang hạng. Điều này sẽ không kéo dài cả thế kỷ đâu. Nó có lẽ chỉ kéo dài khoảng 3 đến 4 năm thôi.

Lý do duy nhất mà Trung Quốc là một nước thống nhất với nền kinh tế quan trọng là bởi vì Hoa Kỳ đã tạo ra một trật tự toàn cầu như vậy (toàn cầu hóa) và vì nhiều lý do khác nhau thì Hoa Kỳ đang rời bỏ cái trật tự này. Trung Quốc không có sức mạnh quân sự để bảo vệ các tuyến đường/vành đai thương mại và càng không thể ảnh hưởng cả hệ thống toàn cầu, cho nên đây thực sự là hồi kết của họ…

Trung Quốc không thể vận hành bình thường nếu không có hệ thống toàn cầu… Nếu không có hệ thống toàn cầu thì sẽ không tồn tại Trung Quốc.

Phóng viên: Vậy là ông dự đoán rằng sự trỗi dậy Trung Quốc đang bắt đầu có dấu hiệu kết thúc. Ông nhìn nhận như thế nào về những điều đang thực sự diễn ra?

Peter Zeihan: Lịch sử Trung Quốc rất dài và đa dạng, có rất nhiều tiền lệ về việc Trung Quốc sụp đổ như địa ngục trong thời gian ngắn như thế nào. Theo như tôi theo dõi trong vài tuần qua thì các ủy viên Bộ chính trị cộm cán của Trung Quốc đều chắc chắn rằng không có cách nào Trung Quốc có thể tiếp tục tiến lên nếu Hoa Kỳ không duy trì trật tự thế giới mà họ đã làm trong 70 năm qua. Cho dù đó là Tổng thống Trump hay tổng thống khác kế nhiệm thì đây cũng thực sự là hồi kết của trật tự toàn cầu (toàn cầu hóa).

Hoa Kỳ đã quá mệt mỏi phải duy trì trật tự này, và Trung Quốc thì không thể tồn tại nếu không có nó. Như vậy họ đã chấp nhận rằng nó (trật tự toàn cầu) không phải là thứ họ có thể copy hay tự mình tạo ra được. Do đó họ phải chấp nhận một đất nước Trung Quốc đóng kín về chính trị (cô lập); họ phải lựa chọn giữa 2 mô hình: một Trung Quốc kết nối với các phần của thế giới đang tan rã hoặc cố gắng giữ nội bộ được đoàn kết… Và tất nhiên họ sẽ lựa chọn sự ổn định quyền lực được càng lâu càng tốt… Và kết quả là họ nói dối và đổ tội cho mọi người. Ý tôi là, họ đã từng cố gắng đổ tội cho nước Ý khi nước này đang ở đỉnh dịch. Thật là lố bịch. Họ làm vậy không phải vì chúng ta, mà họ muốn khuấy động sự oán hận trong chính đất nước của họ, nhằm giữ cho trung tâm chính trị của họ không bị đổ vỡ… Đó không phải là chiến lược hay ho nhưng thực sự thì nó là thứ tốt nhất mà họ có.

Phóng viên: Điều đó thật là hay. Ông nói rằng Nhật Bản đang rút sản xuất ra khỏi Trung Quốc, Hoa Kỳ cũng rút khỏi. Rất nhiều người muốn Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra. Đảng Cộng sản Trung Quốc thì cố gắng giữ vững quyền lực trong nước và cố gắng sinh tồn trước những dịch chuyển chính trị toàn cầu to lớn và bất lợi, cộng với sức ép của một nền kinh tế 1,4 tỷ dân cần phải vận hành...

Peter Zeihan: Trung Quốc từ 6 năm trước khi ông Tập nắm quyền thì họ chỉ quan tâm đến tập trung quyền lực để chuẩn bị cho điều này; họ biết từ lâu rằng ngày này sẽ đến…

Những nhận định trên đây phù hợp với những gì đã đưa ra trong bài 8 rắc rối kinh tế lớn có thể là lý do khiến Trung Quốc phải ‘phát tán virus có tính toán’.

Đức Duy



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia địa chính trị dự báo: Chỉ 3 đến 4 năm là Trung Quốc sẽ sụp đổ