Chuyên gia: ESG là âm mưu của cánh tả, đi ngược lại thị trường tự do, được thúc đẩy bởi 'Giới tinh hoa doanh nghiệp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuyên gia Puzder lên tiếng cảnh báo sâu sắc về các tiêu chuẩn ESG - vốn đi ngược lại tư tưởng của thị trường tự do và thúc đẩy các kế hoạch chính trị của phe cánh tả trong doanh nghiệp. Nguy hiểm hơn, nó đang được ủng hộ bởi các công ty tài chính khổng lồ của Mỹ như BlackRock, State Street và Vanguard. Ông Puzder cũng ca ngợi Thống đốc Florida (Mỹ) vì đã có lập trường mạnh mẽ chống lại ESG.

Bản chất của ESG

Nhiều nhóm cánh tả cấp tiến đang thúc đẩy các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đối với các công ty và hoạt động đầu tư. Họ tuyên bố rằng các tiêu chuẩn đó sẽ mang lại lợi ích cho xã hội. Ông Andy Puzder, thành viên khách mời của The Heritage Foundation và tác giả của cuốn sách “Sự trở lại của nhà tư bản” (The Capitalist Comeback), cảnh báo rằng ESG chỉ đơn giản là các hệ tư tưởng giả danh hệ tư tưởng thị trường tự do.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình Crossroads của The Epoch Times, ông Puzder chỉ ra rằng trong khi chủ nghĩa tư bản là một hình thức “dân chủ kinh tế”, với khách hàng là người làm chủ nền kinh tế, thì điều ngược lại là khi giới tinh hoa kiểm soát nền kinh tế. Trong chủ nghĩa tư bản, mọi người bỏ phiếu bằng đồng USD của họ trong khi các công ty trở nên có lãi bằng cách đáp ứng nhu cầu của người dân.

ESG là một hình thức đầu tư trong đó trọng tâm là “hoàn thành kế hoạch chính trị của phe cánh tả” thay vì đề cao lợi nhuận của nhà đầu tư.

Một nhóm “giới tinh hoa doanh nghiệp” tại các công ty tài chính như BlackRock, State Street và Vanguard - cùng nhau kiểm soát các khoản đầu tư trị giá hơn 20 ngàn tỷ USD - đang “áp đặt ý chí của họ” lên các nhà quản lý của các công ty được đầu tư.

ESG là âm mưu của cánh tả, các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đi ngược lại thị trường tự do, ESG được thúc đẩy bởi Giới tinh hoa doanh nghiệp
Giám đốc điều hành BlackRock Larry Fink phát biểu tại một diễn đàn khai mạc Sáng kiến ​​Toàn cầu Clinton (CGI), một cuộc họp của các nhà lãnh đạo quốc tế nhằm giúp giải quyết các vấn đề toàn cầu, vào ngày 19/09/2022 tại Thành phố New York. Mỹ. (Ảnh: Spencer Platt / Getty Images)

Giới tinh hoa doanh nghiệp thúc đẩy các khoản đầu tư vào ESG không phải là một phần của chính phủ. Ông Puzder nói, nhưng bây giờ dưới sự quản lý của ông Biden, “giới tinh hoa của chính phủ đang làm việc với họ”. Ông nói rằng, vì các tư tưởng cánh tả cấp tiến không được phổ biến một cách công khai, những ý tưởng như vậy đang được đẩy vào các công ty thông qua đầu tư ESG.

Ông Puzder cho biết, ba công ty tài chính trên gộp lại là những nhà đầu tư lớn nhất vào 80% các công ty được liệt kê trong danh sách Chỉ số S&P 500, với riêng BlackRock là cổ đông lớn thứ hai hoặc thứ ba trong 80% của các công ty trong S&P 500.

Ông đã cảnh báo: "Đó là một mối đe dọa đối với tự do kinh tế của chúng ta bởi vì họ sử dụng quyền biểu quyết to lớn này để buộc ban quản lý của các công ty đó không chỉ theo đuổi các mục tiêu cánh tả này mà còn đặt các mục tiêu cánh tả đó lên trên nghĩa vụ của họ, nghĩa vụ truyền thống của họ là nhằm tạo ra lợi nhuận cho cổ đông”.

“Và đó là một mối đe dọa đối với tự do cá nhân của chúng ta bởi vì họ đã tìm ra cách sử dụng tiền của chúng ta để làm điều đó”. Các công ty đầu tư này sử dụng tiền mà công chúng đã đầu tư vào chương trình hưu trí 401(k) và các quỹ hưu trí để thúc đẩy kế hoạch của họ.

Những ý tưởng cánh tả cấp tiến, chẳng hạn như lý thuyết về chủng tộc phê phán, đang được truyền bá vào các nhân viên, dạy họ rằng họ hoặc là kẻ áp bức hoặc là kẻ bị áp bức dựa trên màu da.

Về cơ bản, đây là việc huấn luyện người lao động “ghét nhau”. ESG cũng ưu tiên tuyển dụng những người dựa trên giới tính hoặc chủng tộc của họ hơn là trình độ cá nhân, ông Puzder nói.

Chủ nghĩa môi trường, tính hợp pháp, phản kháng từ Florida

Khi một quỹ đầu cơ nhỏ muốn đưa các nhà bảo vệ môi trường vào ban giám đốc của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Exxon-Mobil, Vanguard và BlackRock đã bỏ phiếu ủng hộ quỹ đầu cơ đó. Ông Puzder nói, người sáng lập quỹ này tới từ BlackRock. Theo kết quả của cuộc bỏ phiếu, hiện có những nhà môi trường đang ngồi trong hội đồng quản trị của Exxon-Mobil, có tiếng nói trong tương lai của công ty dầu mỏ.

Ông nói, “Không ai có thể suy nghĩ một cách hợp lý rằng điều đó sẽ cải thiện lợi nhuận của một công ty dầu mỏ, thời điểm mà [giá] dầu đang tăng vọt. Ý tôi là, nó không có ý nghĩa gì cả. Vì vậy, đó không phải là tiếp thị". Ông cho rằng, đó là áp bức, đó là giới tinh hoa quyết định những gì chúng ta nên và không nên làm.

Các công ty tài chính lớn có nghĩa vụ pháp lý thực hiện nghĩa vụ ủy thác của họ, đó là các công ty này phải đầu tư tiền của người dân nhằm hướng tới lợi ích tốt nhất cho nhà đầu tư của họ. Tổng chưởng lý tiểu bang từ 19 tiểu bang gần đây đã ban hành một lá thư trong đó tuyên bố rằng kế hoạch ESG của BlackRock vi phạm các quy tắc ủy thác của các tiểu bang tương ứng.

Ông Puzder nói, nhưng BlackRock có “nhiều tiền hơn cả Chúa". Điều này cho phép công ty này thuê những luật sư giỏi nhất trên thế giới. Để trả lời bức thư, BlackRock đã biện minh rằng nó tuân thủ các quy tắc ủy thác như thế nào nhờ vào đội ngũ luật sư như vậy.

ESG là âm mưu của cánh tả, các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đi ngược lại thị trường tự do, ESG được thúc đẩy bởi Giới tinh hoa doanh nghiệp
Thống đốc Florida Ron DeSantis phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) tại The Rosen Shingle Creek vào ngày 24/02/2022 ở Orlando, Florida, Mỹ. (Ảnh: Joe Raedle / Getty Images)

Ông cũng ca ngợi ông Ron DeSantis, Thống đốc Đảng Cộng Hòa của Florida, vì đã có “lập trường thực sự mạnh mẽ” về vấn đề ESG.

Ví dụ, vào tháng trước, ông DeSantis và các ủy viên của Hội đồng Hành chính Tiểu Bang đã thông qua một nghị quyết hướng dẫn các nhà quản lý quỹ của tiểu bang dừng đầu tư dựa trên hệ tư tưởng ESG.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Cát Duyên

Theo Joshua Philipp & Naveen Athrappully - The Epoch Times

Tác giả Joshua Philipp là phóng viên điều tra từng đạt giải thưởng của The Epoch Times và là người dẫn chương trình "Crossroads" của EpochTV. Ông là chuyên gia về chiến tranh không hạn chế, chiến tranh hỗn hợp phi cân xứng, hoạt động lật đổ và các quan điểm lịch sử về nhiều vấn đề hiện nay. Hơn 10 năm nghiên cứu và điều tra về Đảng Cộng sản Trung Quốc, hoạt động lật đổ và các chủ đề liên quan giúp ông Philipp có cái nhìn sâu sắc về mối đe dọa toàn cầu và bối cảnh chính trị.

Tác giả Naveen Athrappully là phóng viên tin tức, chuyên đưa tin về các sự kiện kinh doanh và sự kiện trên thế giới cho The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: ESG là âm mưu của cánh tả, đi ngược lại thị trường tự do, được thúc đẩy bởi 'Giới tinh hoa doanh nghiệp'